สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,547.55 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 7.49 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท


ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,547.55 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 7.49 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6 หมื่นล้านบาท

* เมื่อวานขาเข้าซื้อสุทธิได้ไป 3 ประสาน เริ่มจากสถาบันตะลุยเข้าเก็บไป 1,583 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติจัดไป 1,491 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 75 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิรายย่อยสาดไป 3,149 ล้านบาท

* ช่วงนี้ภาวะตลาดหุ้นไทยยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ น้ำหนักปัจจัยจึงไหลกลับไปอิงที่ต่างประเทศเป็นหลัก

* ทำให้ในเบื้องต้นตลาดหุ้นไทยวันนี้คงยังเคลื่อนไหวแกว่งตัวในกรอบแคบเหมือนเช่นเดิม

* เริ่มต้นกันด้วยกลุ่ม 6 หุ้นชิงเค้กไฟฟ้าชีวมวล 36 MW ได้แก่  TPCH-BCP-ECF-FPI-RATCH-AGE ซึ่งถือเป็นบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิคเรียบร้อยแล้ว

* ทำให้ในช่วงระหว่างวันน่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาช่วยหนุนดันราคากันไป

* แต่ถ้าอยากปลอดภัยรอดูความชัดเจนกันก่อนดีกว่า ซึ่งตามกำหนดหากไม่มีอะไรผิดพลาด ทางกกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ได้สิทธิลงทุนในโครงการออกมาภายในวันนี้นี่แหละ

* อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นแบบไหน หุ้น TPCH ยังคงอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจมากสุดไม่มีเปลี่ยน โดยเฉพาะทิศทางกำไรที่เติบโตก้าวกระโดดไม่หยุด

* ซึ่งเป็นผลจากการทยอยบันทึกโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ในพอร์ตแบบเต็มกำลัง และยิ่งถ้าได้โครงการไฟฟ้าชีวมวลเข้ามาเสริมทัพอีก เตรียมได้เห็นปรับราคาเป้าหมายใหม่ได้เลย

* ต่อกันด้วยหุ้น BEM มีประเด็นน่าติดตาม โดยล่าสุดการเจรจารับงานเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายน่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในเดือนหน้าแล้ว * ส่วนกรณีสายสีม่วง ที่มียอดผู้โดยสารต่ำกว่าที่คาดไว้พอตัว ถือว่าไม่ได้กระทบอย่างมีนัยสำคัญเหมือนที่หลายคนวิตกไว้

* ดังนั้น ขอให้นักลงทุนเลิกกังวล และให้น้ำหนักไปที่พื้นฐานการเติบโตในเชิงระยะกลาง-ยาว แทนดีกว่านะ

* หุ้น AJD แหม ตั้งแต่ประกาศกำไรไตรมาส 2 ที่โตแบบถล่มทลายหลัก 1,000% จากปีก่อน ทำเอาภาพลักษณ์พลิกโฉมไปทันที

* ล่าสุด โบรกฯ ได้ออกมาตอกย้ำการเทิร์นอะราวด์ ด้วยการประเดิมให้คำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 2.85 บาท (เป้าปี 60) ดีดออกมาเป็นอัพไซด์ก็สูงท่วม 30%

* สาเหตุสำคัญที่โบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายไว้สูงลิบ มาจากทิศทางผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกที่ฟาดกำไรไปแล้วท่วม 200 กว่าล้าน และครึ่งปีหลังจะซัดได้อีก 200 ล้านบาท รวมทั้งปีกำไรทะยาน 400 ล้านบาททันที

* แรงหนุนหลักมาจากธุรกิจตู้เติมเงินออนไลน์นี่แหละ ได้เริ่มผลิดอกออกผลสร้างรายได้-กำไรชัดเจน

* ใครชอบหุ้นไซส์เล็ก-เน้นเทิร์นอะราวด์แรงๆ หุ้น AJD ไม่น่าทำให้ผิดหวังแน่ ราคาในกระดานล่าสุด 2.20 บาท ยังไม่แพงเกินไปถ้าเทียบการเติบโตที่จะได้เห็นแบบรายทาง

* หุ้น BTW หลังจากเมื่อวานขึ้นเครื่องหมาย XD เลยฉุดราคาหุ้นดิ่งรูดลงไปถึงระดับ 6%

* วันนี้ น่าจะรีบาวด์กลับขึ้นมาได้อีกรอบ ส่วนในเชิงพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์แกร่ง หลังจากในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้เซ็นคว้างานแบบ Turnkey โครงการแสงอาทิตย์ไปแล้ว * แล้วนี่ภายในช่วงครึ่งปีหลังยังมีลุ้นเข้าคว้างานประมูลทั้งในประเทศ-ต่างประเทศเพิ่มอีก ถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นเล็กที่มีปัจจัยบวกซุกซ่อนอยู่พอตัวเลยทีเดียว

* ปิดท้ายด้วย VGI หลังจากประกาศดีลเข้าซื้อกิจการแรบบิทจากทาง BTS ส่งผลให้หุ้นกลับมาหวือหวาเอาเรื่องเลยแหละ

* แน่นอนบางฝ่ายอาจจะคิดว่า เหมือนเป็นการโยกจากกระเป๋าซ้าย (BTS) ไปกระเป๋าขวา (VGI) ซึ่งการมองแบบนี้ไม่ผิดเช่นกัน

* แต่ที่อยากให้ลองมองลึกเข้าไปอีกขั้น ถือว่า ความน่าสนใจหลักอยู่ที่ VGI กำลังเดินหน้าจัดทัพธุรกิจเพื่อสร้างฐานการเติบโตรอบใหม่

* แล้วบวกกับการได้ฐานข้อมูลไลฟ์สไตล์ลูกค้าของแรบบิทเข้ามาเสริมแกร่ง จะยิ่งทำให้บริษัทผลิตสื่อโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายและสร้างรายได้ดียิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต

 * ดังนั้น การยกเครื่องจัดทัพรอบใหม่ครั้งนี้ คงไม่ใช่เรื่องธรรมดาๆ เหมือนที่ถูกมองว่า เป็นแค่ “อัฐยายซื้อขนมยาย” ขอให้จับตาดูกันต่อไปได้เลย

Back to top button