สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*****ราคาหุ้น JAS เริ่มนิ่ง ส่วนวันเริ่มทำเทนเดอร์ฯ หากราคายังอยู่เหนือ 7.25 บาท ก็คงไม่มีนักลงทุนนำหุ้นไปขายให้กับ “พิชญ์ โพธารามิก” แน่นอน และผลสรุปก็จะออกมาว่า ไม่มีคนนำหุ้นมาเสนอขาย ขณะที่พิชญ์เองก็มีหุ้นอยู่ในมือแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ รูปแบบนี้เขาเรียกวิศวกรรมราคาหุ้นหรือเปล่า


*ราคาหุ้น JAS เริ่มนิ่ง ส่วนวันเริ่มทำเทนเดอร์ฯ หากราคายังอยู่เหนือ 7.25 บาท ก็คงไม่มีนักลงทุนนำหุ้นไปขายให้กับ  “พิชญ์ โพธารามิก” แน่นอน และผลสรุปก็จะออกมาว่า ไม่มีคนนำหุ้นมาเสนอขาย ขณะที่พิชญ์เองก็มีหุ้นอยู่ในมือแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ รูปแบบนี้เขาเรียกวิศวกรรมราคาหุ้นหรือเปล่า

* “เจ๊ตุ๊” เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวเป็นกึ่งๆ ว่า สิ่งที่แจสทำไม่น่าจะผิด แต่อย่างไรก็ดี หุ้นทุกตัวที่มีราคาเคลื่อนไหวผิดปกติ ก็ถูกตรวจสอบหมด ไม่ใช่แค่เฉพาะของ JAS เท่านั้น

*ก.ล.ต.ขยายความพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับใหม่ นำโดยเสี่ยรพี สุจริตกุล เลขาฯ ก.ล.ต. ยืนยันชัดเจนว่า ข้อมูลที่นักวิเคราะห์ได้จากผู้บริหารของ “บจ.” ห้ามถูกนำไปเปิดเผย จนกว่าข้อมูลนั้นๆ จะได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว ในประเด็นนี้ก็เลยสงสัยว่า แล้วงานออฟเดย์ งานนักวิเคราะห์พบผู้บริหาร บจ. หรือ Company Visit จะมีไปทำไม ในเมื่อข้อมูลที่ บจ.จะนำมาเปิดเผยนั้น จะต้องแจ้งต่อ ตลท.ก่อน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็แต่คลิ๊กเข้าไปดูใน ตลท. ก็จบ ไม่ต้องไปนั่งฟังผู้บริหาร บจ.พูดให้เมื่อย จริงๆ แล้วตลาดหุ้นไม่ควรถูกควบคุมเข้มงวดขนาดนี้

*มีหนังสือจากกลุ่มผู้ถือหุ้นของ บมจ.ทิพยประกันภัย หรือ TIP ส่งหนังสือไปยังสำนักงาน คปภ.เพื่อให้ดำเนินการด้านธรรมาภิบาล หลังจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.ได้เปรียบเทียบปรับ “สมพร สืบถวิลกุล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ และพวก รวม 4 คน ของ TIP กรณีอาศัยข้อมูลภายในขายหุ้น TIP แต่ผ่านมาถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีคำตอบหรือแนวทางจากเลขาฯ คปภ. คือ สุทธิพล ทวีชัยการ ที่ในอดีตนั้น ก็เป็นกรรมการตรวจเงินแผ่นดินด้วย ส่วนปัจจุบันก็ยังเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

*บริษัท เอสซีซีพี รีทส์ จํากัด จับมือธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว กอง REIT ใหม่ล่าสุด!! “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยแลนด์ไพร์มพร็อพเพอร์ตี้  หรือ TPRIME REIT” สัญชาติลูกผสมเพื่อลงทุนแบบกรรมสิทธิ์ในโครงการเอ็กเชน ทาวเวอร์ผ่านการถือหุ้นอย่างน้อยร้อยละ 99.99 ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท เอ็กเชน ทาวเวอร์ จำกัดและสิทธิการเช่าในโครงการเมอร์คิวรี่ ทาวเวอร์   พร้อมสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนตามสโลแกน  “ลงทุนอย่างคุ้มค่าบนมาตรฐานระดับไพร์ม”

*IRPC วานนี้ ปิดตลาด 4.92 บาท ราคาใกล้กลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 5 บาทได้อีกครั้ง หลังจากร่วงลงมาอยู่หลายเดือน ส่วนล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ IRPC มีมติอนุมัติให้ขายหุ้นในบริษัท ไออาร์พีซี โพลีออล จำกัด (IRPCP) ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 99.99% ให้กับบริษัท PCC Rokita SA ประเทศโปแลนด์  ในสัดส่วน 25% รวมเป็นเงินประมาณ 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่อรองกันอย่างอิสระระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยบริษัทได้รับผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสม

*ฟันธง! มาจาก “สมชาย สุวจิตตานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจอ้อยและน้ำตาล บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอน์ปอเรชั่น (KTIS) คาดว่ารายได้ในปี 60 จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะหดตัว เป็นผลมาจากราคาน้ำตาลในฤดูกาลปี 59/60 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 22 เซนต์/ปอนด์ จากราคาน้ำตาลในฤดูกาลปี 58/59 ที่ 16 เซนต์/ปอนด์ จากความต้องการใช้น้ำตาลในตลาดโลกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

Back to top button