หนีหุ้น ลงทุนพระเครื่อง

หลายคนถามว่า อยากหนีตลาดหุ้น แต่ไปตลาดไหนดี ผมยังไม่มีคำตอบ แต่บังเอิญได้หนังสือเล่มขนาดมหึมาที่เสร็จหมาดๆ มาในมือ ก็นึกขึ้นได้ถึงทางเลือกอีกด้าน


พลวัต 2017 : วิษณุ โชลิตกุล

 

หลายคนถามว่า อยากหนีตลาดหุ้น แต่ไปตลาดไหนดี ผมยังไม่มีคำตอบ แต่บังเอิญได้หนังสือเล่มขนาดมหึมาที่เสร็จหมาดๆ มาในมือ ก็นึกขึ้นได้ถึงทางเลือกอีกด้าน

หลายเดือนจนเกือบลืมไปแล้ว มีเพื่อนรุ่นน้องที่สนิทกัน แนะนำให้ผมเขียนคำนิยม หนังสือรวมพระเครื่องของสถาบันวิเคราะห์พระเครื่องและประเมินค่า (Top Amulets) โดยอาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบัน และบรรณาธิการบริหาร ในมุมของการลงทุน

เหตุผลที่ผมรับเขียนคำนิยมให้โดยไม่ลังเล ทั้งที่ไม่มีความรู้อะไรเลยเรื่องพระเครื่อง และตามปกติก็ไม่เคยแขวนพระเครื่องเลย ไม่ว่าองค์ไหน (เพราะผิวหนังแพ้สร้อยทุกชนิด) เพราะรับทราบมาว่า สถาบันฯดังกล่าวกับตัวอาจารย์ราม ไม่เคยซื้อขายพระเครื่อง จึงไม่มีความทับซ้อนทางผลประโยชน์ ที่มักจะเคยได้รับทราบกันว่า บรรดา “เซียนพระเครื่อง” ชื่อเสียงดังๆ จำนวนไม่น้อย เจอข้อหาดังกล่าวจนชื่อเสียงย่อยยับไปนักต่อนัก

ในมุมของการลงทุน ธุรกรรมการ “เช่า” พระเครื่อง มีมูลค่าปีละไม่ใช่น้อย แต่ธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดล้วนมีธรรมชาติเฉกเช่นเดียวกันกับธุรกรรมจำเพาะ ของงานศิลปะ หรืออัญมณี หรือนาฬิกา หรือของเก่า (ภาพเขียน ต้นฉบับนักเขียน ศิลปะโบราณ ฯ) หรือ ฯลฯ นั่นคือ ไม่มีความสัมพันธ์กับต้นทุน และไม่ขึ้นกับประโยชน์ใช้สอย แต่ขึ้นกับอารมณ์และกระแสของความนิยมที่คาดเดายาก

ความเร้นลับของธุรกรรมในวงการพระเครื่องนั้น ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น และจะยังคงดำรงต่อไปอีกยาวนาน โดยมีปัจจัยสำคัญชี้ขาดคือ ตัวกลางที่ทำหน้าที่ประเมินค่า (value appraisal หรือ value rating agency) ซึ่งอยู่ในรูปทั้งบุคคล และสถาบัน เพื่อที่จะชี้ชัดและแยกแยะ “ของแท้” กับ “ของเทียม” ออกจากกันอย่างมีระบบ เป็นกลาง และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

พระเครื่องของแท้ ต่างจาก พระเครื่องของเทียม ตรงที่ค่าความ “ขลัง” หรือ “ความศักดิ์สิทธิ์” ที่พิสูจน์คุณค่าด้วยกระบวนการใดๆ ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้เลย มีความหมายที่สามารถแปลเป็นมูลค่าของพระเครื่องแต่ละองค์ แต่ละรุ่น หรือแต่ละสำนัก (ไม่นับความหายากหรือ limited edition อีกตะหาก) ได้ทั้งสิ้น เป็นรายละเอียดทางเทคนิคที่คนในวงการเท่านั้นจะเข้าใจได้ (ทำนองเดียวกันกับ มูลค่าภาพเขียนเชิงศาสนาของ อันเดร รูเบฟ ในรัสเซีย หรือภาพโมนาลิซ่า ของ ดา วินชี)

ในอดีตที่ผ่านมา เราได้ยินมากมายว่า การหลอกลวงเป็นด้านมืดของธุรกรรมที่มีต้นทุน “ค่าโง่” ของวงการพระเครื่อง ที่มีการตั้งราคาเอาไว้สูงลิ่ว โดยที่ไม่สามารถบอกได้ว่ามูลค่าที่ตั้งไว้เกินจริงหรือสมจริง

อสมมาตรของข้อมูล ที่ต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์ ในการเรียนรู้ “วิชาพระเครื่อง” ทำให้บรรดา “เซียนพระเครื่อง” มีความสำคัญขึ้นมา เพราะเชื่อว่าประสบการณ์ยาวนานของคนเหล่านี้ จะช่วยลดต้นทุน “ค่าโง่” ของการลงทุนลงไปได้มากขึ้น แต่ก็อย่างที่ทราบกันดี เซียนพระเครื่องเหล่านี้ ก็ไม่อาจหลบเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

ผลลัพธ์คือ แม้กระทั่งเซียนพระเครื่องที่โด่งดังแค่ไหน ก็ยังไม่สามารถเป็นที่พึ่งพาได้โดยสิ้นเชิง เพราะค่าโง่ของการลงทุนยังสามารถเกิดขึ้นได้ เผลอๆ อาจจะมากกว่าปกติได้ หากว่าผลประโยชน์ของเซียนพระเครื่องนั้นมีมากเกินกว่าจะยับยั้งได้ เพราะใครเลยจะหลบเลี่ยงความโลภได้

การลงทุนที่มีลักษณะ “ตาบอดคลำช้าง” ในวงการพระเครื่อง จึงโหยหานักประเมินค่า ที่มีคุณสมบัติประสบการณ์สูง เป็นกลาง และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งผมเชื่อว่าในยามนี้ คนอย่าง อาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ นักโบราณคดีที่ผันตัวมาสู่วงการ ได้ชื่อว่าแก่กล้ามากที่สุดระดับหัวแถวคนหนึ่ง

หนังสือเล่มนี้ ชื่อว่า Top 100 Amulets for Investors (ชื่อบอกชัดว่า มุ่งเป้าสำหรับคนที่สนใจเช่าหรือถือพระเครื่องด้วยเหตุผลของการลงทุนในระบบเศรษฐกิจทุนนิยมโดยตรง ไม่ต้องพูดถึงความขลังหรือศักดิ์สิทธิ์กันให้เสียเวลา เพราะผ่านการรับรู้ของวงการมาทั้งหมดแล้ว) ระบุว่ามีความหนาประมาณ 720 หน้า (คิดจากน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม) ถือว่า รวบรวมข้อมูลพระเครื่องชื่อดัง ที่เข้าข่ายทำให้คนในวงการพระเครื่อง สามารถยกระดับ “รู้ทันเซียนพระ” หรือ “ลดต้นทุนค่าโง่” ในการลงทุนในวงการพระเครื่องได้อย่างย่นย่ออย่างมีนัยสำคัญ

เวลาที่ผู้จัดทำหนังสือระบุว่าใช้เวลารวบรวมทำต้นฉบับยาวนานถึง 30 เดือน “เพื่อให้ผู้ที่ครอบครองหนังสือ” (ที่ต้องทำมากกว่าการอ่าน หรือส่อง) เป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น เพราะรายได้จากการขายหนังสือเล่มนี้ (ซึ่งเท่าที่ทราบมา น่าจะมีคนจองเกือบหมดแล้ว) ต้องการนำเอาไป “ผลิตสารานุกรมฉบับภาษาอังกฤษ เผยแพร่แจกจ่ายให้กับพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ยกระดับวงการพระเครื่องไทย” จึงมีความหมาย และทำให้ราคาขายหนังสือที่หนาเตอะเพราะพิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม ปกแข็ง เย็บแข็งแรง เป็นหนังสือที่แหวกวงการและ “ราคาถูกมาก” เมื่อเทียบกับข้อมูลและรายละเอียด (ที่ผมไม่มีความรู้เลย แม้เพียงน้อยนิด)

ที่สำคัญ ภาพและเรื่อง รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ที่เหมาะเก็บเป็นคู่มือ “รู้ทันเซียนพระเครื่อง” ในหนังสือเล่มนี้ ทำให้คำนิยมของผม เป็นส่วนที่มีความหมายน้อยที่สุดในหนังสือนี้ โดยปริยาย (หวังว่าจะไม่มีใครซื้อหนังสือที่มีคุณค่านี้ เพราะอ่านแค่คำนิยมของผมในหน้าแรกๆ ของหนังสือ จนลืมรายละเอียดที่เป็นเสมือน “ลายแทงขุมทรัพย์” ของวงการพระเครื่องไทย)

ไม่มีใครบอกได้ว่า หนังสือเล่มนี้ จะมีพิมพ์อีกครั้งหรือไม่ ดังนั้นขอให้สมมติฐาน (จากความยากลำบาก) ไว้ก่อนว่า จะไม่พิมพ์อีกแล้ว ดังนั้น ใครที่ยังไม่ได้ซื้อ หรือหามาเก็บใกล้ตัว และคิดว่าต้องการติดต่อเพื่อหามาครอบครอง คงต้องติดต่อ ผ่านไลน์ @Top.amulets หรือ โทร 09-2661-9099 โดยตรง

คนที่หาไม่ได้เพราะหนังสือราคาเล่มละ 3,800 บาท หมดเสียก่อน กรุณาอย่ามาติดต่อที่ผม เพราะได้มาเล่มเดียวเท่านั้น แล้วก็มอบให้ภรรยาไปแล้ว ซึ่งเธอคงจะไม่ยอมปล่อยให้ใครต่อแน่นอน

ยามนี้ ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยซึมยาวเพราะพักฐานหลังเทศกาลประกาศงบ มีข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี และมูลค่าซื้อขายหดตัวแรงเสมือนตลาดวาย คนที่เชื่อเรื่องอำนาจศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ต้องการทั้งเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ และได้ทางออกใหม่ในการลงทุนกับธุรกรรมวงการพระเครื่อง ควรต้องเริ่มต้นกับหนังสือเล่มนี้

ผมเองก็จะรวบรวมความกล้าหาญ ลองหาทางเปิดหน้าแรกของหนังสือนี้ (ที่อยู่ด้านหลังคำนิยมของผมเอง) ไปผจญภัยทางปัญญา กับความรู้ว่าด้วย พระกรุ เนื้อ-ดิน-ชิน-ผง และพระเบญจภาคียอดนิยม ฯลฯ ด้วยเช่นกัน

เผื่อจะได้ลืมๆ ชื่อของหุ้นอย่าง IFEC หรือ GL หรือ RICH หรือ EFORL ได้บ้าง ชั่วคราวก็ยังดี

Back to top button