รธน. ที่ใช้จริงไม่ได้

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนร้อยละ 72.83 ยกรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นกฎหมายสูงสุดที่คนไทยทุกคนควรเคารพและยอมรับ อ้าว แล้วที่ฉีกมา 19 ฉบับนี่ใครฉีก? คนฉีกไม่ใช่คนไทยหรือครับ


ทายท้าวิชามาร  :  ใบตองแห้ง

 

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนร้อยละ 72.83 ยกรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นกฎหมายสูงสุดที่คนไทยทุกคนควรเคารพและยอมรับ อ้าว แล้วที่ฉีกมา 19 ฉบับนี่ใครฉีก? คนฉีกไม่ใช่คนไทยหรือครับ

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 แม้ผ่านประชามติ ก็เป็นประชามติมัดมือชก ปิดกั้น ฝ่ายไม่รับถูกจับกุมคุมขัง จับกระทั่งกาแฟ “กาโน” ขนาดนั้น ยังมีคนไม่รับถึง 10 ล้าน

คน 10 ล้าน ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรอกครับ แม้ต้องถูกบังคับ นี่คือจุด “นับหนึ่ง” ของความแตกแยกภายหน้า เพราะเมื่อไหร่ที่คน 16 ล้าน “ตาสว่าง” เปลี่ยนมาเห็นด้วยกับฝ่ายไม่รับ ซักแค่ 3-4 ล้านคน ก็จะกลายเป็นเสียงข้างมาก แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญผูกมัดให้แก้ยากจนแก้ไม่ได้เลย

ว่าไปก็เป็นตลกร้าย ที่คนแห่ดีใจว่าบ้านเมืองเดินหน้า กลับสู่ประชาธิปไตย ทั้งที่รู้แก่ใจ กว่าจะมีเลือกตั้งก็เกือบ 2 ปี กว่าจะหมด ม.44 เผลอๆ 2 ปีกว่า แถมมีเลือกตั้งแล้วยังจะได้นายกฯ คนนอก ที่อาศัยฐานเสียง ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน

พูดตามความจริง ไม่ต้องดัดจริต คนไทยโดยเฉพาะคนมีฐานะ ไม่สนใจประชาธิปไตยหรอก เพียงเห็นว่ารัฐประหารเป็นอุปสรรคการติดต่อค้าขายกับโลก จึงคาดหวังจะให้มีเลือกตั้งพิธีธรรม ให้รัฐบาลทหารแปลงร่างใส่เสื้อคลุมเลือกตั้ง ย้อนยุคครึ่งใบ จะได้ทำมาค้าคล่อง

การพูดเรื่องประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ เสมอภาค จึงเป็นเรื่องเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา เพียงแต่คนเหล่านี้ไม่ตระหนักว่า ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม รัฐธรรมนูญครึ่งใบเคยใช้ได้ แต่รัฐธรรมนูญที่ถอยหลังจนเหลือแค่เศษประชาธิปไตยจะบังคับใช้จริงไม่ได้ ปกครองประเทศไม่ได้ มีแต่ยิ่งสร้างความขัดแย้งวุ่นวายในตัวเอง 

เอาง่ายๆ แค่ระบอบการเมืองหลังเลือกตั้ง ที่ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เรียกว่าระบอบไฮบริด ลูกผสมระหว่างส่วนที่เป็นประชาธิปไตยกับไม่เป็นประชาธิปไตย ในความเป็นจริงก็จะปกครองประเทศไม่ได้เลย เมื่อให้ ส.ว.แต่งตั้ง 250 ร่วมเลือกนายกฯ กับ ส.ส.500 คน แต่เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือผ่านกฎหมายสำคัญ เช่นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ กลับให้อำนาจ ส.ส. 500 คนคว่ำรัฐบาล

แปลว่าถ้าอยากเป็นรัฐบาล ก็ต้องมี ส.ส.เสียงข้างมากอยู่ดี แล้วจะเอามาจากไหน ถ้าไม่ยืมฐานพรรคเก่า ก็ต้องตั้งพรรคสามัคคีธรรม 2 ต้องกวาดต้อนนักการเมือง ต้องกีดกันพรรคใหญ่

แต่ที่ปริญญาเสนอทางเลือกให้ คสช.ถอยออกไป ให้ ส.ว.ฟรีโหวต นั้นถ้าไม่เมาก็คงจะฝันไป รัฐประหารมาเหนื่อยยาก ใครจะปล่อยให้เสียของ 

กรธ.ชุดมีชัย ฤชุพันธุ์ วางระบอบที่ฝืนความเป็นจริงของสังคมการเมืองไทย เพียงเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำอย่างไรจะมีเลือกตั้งโดยยังกุมอำนาจได้ ว่าแล้วก็เอากลไกต่างๆ มาผสมกัน ซึ่งไม่ควรเรียกว่าไฮบริด มันเหมือนเอาเครื่องยนต์เก่าล้าหลังมาเติมแกสโซฮอล์เสียมากกว่า กลไกแก้ปัญหาเขียนแปะๆ ไว้แต่ใช้จริงไม่ได้ บางเรื่องก็เขียนเกินเลย อย่างมาตรา 5 ที่ถูกตัดออกนั่นไง แต่คนยังเชื่อมีชัยจัง

เรื่องขำๆ คือมีชัยเขียนให้มี ม.44 อยู่ในบทเฉพาะกาล แต่เตือนลุงตู่ใช้อย่างระวัง อ้าว ให้ลุงตู่อยู่อีกตั้ง 2 ปี แล้วจะไม่ให้ใช้ ม.44 เลยหรือไง รีบๆ ร่างกฎหมายให้เสร็จสิจะได้รีบเลือกตั้ง ไม่ใช่ให้มีอำนาจ แต่ต้องระวัง แล้วก็มานั่งค้างรออยู่อย่างนี้

Back to top button