NOK ปีกหัก?

คาริล ยิบราน เคยเขียนเอาไว้ว่า นกที่ปีกหัก ย่อมบินไม่ได้ แต่ NOK ตัวนี้ มีลักษณะพิเศษ เพราะแม้จะปีกหักร่องแร่ง แต่ยังบินได้ และยังอหังการเสียอีก


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

คาริล ยิบราน เคยเขียนเอาไว้ว่า นกที่ปีกหัก ย่อมบินไม่ได้ แต่ NOK ตัวนี้ มีลักษณะพิเศษ เพราะแม้จะปีกหักร่องแร่ง แต่ยังบินได้ และยังอหังการเสียอีก

NOK ในที่นี้ คือ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)..ที่มีซีอีโอ “ก้นใหญ่” นั่งควบ 2 ตำแหน่งเหนียวแน่น มาตั้งแต่เริ่มต้น แถมยังควบเก้าอี้ กรรมการผู้จัดการเสียอีก

เขาคนนั้น สุดหล่อ ชื่อ นาย พาที สารสิน อดีตผู้บริหารธุรกิจเอเยนซี่บริษัทโฆษณา ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้บริหารสายการบินโลว์คอสต์ใต้ปีก ของการบินไทย หรือ  THAI แต่แยกการบริหารออกมาเป็นอิสระ แม่สั่งไม่ได้…มาแต่ต้น

ล่าสุด ปีที่ผ่านมา สิ้นงวด 2559 NOK มีตัวเลขรายได้ 16,938 ล้านบาท แต่ขาดทุนสุทธิ 2,795 ล้านบาท มีส่วนของผู้ถือหุ้นในส่วนของบริษัทใหญ่เหลือ 238.92 ล้านบาท แต่ในงบการเงินรวม…(ที่รวมส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม)…ติดลบไปแล้ว 339.73  ล้านบาท

ก่อนที่จะมาเลวร้ายหนักเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปี 2560 ที่ผลการขาดทุนลามปามต่อมาไม่มีหยุดชนิดดิ่วเหว มีตัวเลขขาดทุนสุทธิเพิ่มเติมอีก 295.56 ล้านบาท ทำให้มีตัวเลขส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่อยู่ที่ติดลบ 56.66 ล้านบาท แต่ในงบการเงินรวม ที่รวมส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม ติดลบไปแล้ว 629.59 ล้านบาท

ตัวเลขการขาดทุนเข้าข่ายล้มละลายอย่างเป็นทางการอย่างนี้เก้าอี้ของนายพาทียังเหนียวกว่า กาวตราช้าง หลายเท่า..แถมพี่ท่านยังประกาศก้องได้ใจขาโจ๋ว่า จะไม่มีวันทิ้ง NOK เป็นอันขาด..ใครทำได้อย่างเพ่…บ้าง

ยัง…ยังไม่หมด..ตัวเลขเชิงลบในทางลึกยังมีอีก เมื่อเหลือบดู ค่า current ratio ของบริษัท ต่ำกว่า 0.7 เท่า เพราะสินทรัพย์หมุนเวียนมีแค่ 4,445 ล้านบาท เทียบกับหนี้สินหมุนเวียน 5,450 ล้านบาท จนต้องพึ่งพาเงินกู้ OD ระยะสั้นมาแก้หน้ามากถึง 700 ล้านบาท

ที่สำคัญ ตัวเลขขาดทุนสะสมปาเข้าไปล่าสุด 3,780 ล้านบาท อย่าได้หวังเลยว่าจะจ่ายปันผลในอีก 2 ปีข้างหน้า ตามที่ผู้บริหารกล่าวอ้าง

บริษัทที่ฐานะการเงินออกอาการชักหน้าไม่ถึงหลังอย่างนี้ จำต้องหาทางเพิ่มทุน ซึ่งก็จัดการไปแล้ว ตามมติบอร์ดที่มาปลัดแป๋ง หรือ นายสมใจนึก เองตระกูล คนดังนั่งเป็นประธาน…ที่รับเงินเดือนเดือนละ 3.0 หมื่นบาทไปเรื่อยๆ…โดยมีมติมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ว่า จะเพิ่มทุนอีก 125% จากเดิม 625 ล้านหุ้น เป็น 1,406.25 ล้านหุ้น

ตามแผนเพิ่มทุน จะขายผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมด 100% ในอัตราส่วน 1:1 ราคาขาย หุ้นละ 2.40 บาท แถมฟรีวอร์แรนต์ NOK-W1 อายุ 3 ปี ในอัตราส่วน 4 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1 วอร์แรนต์ ราคาแปลงสิทธิ์ในอนาคต หน่วยละ 5 บาท

ดูก็น่าจะเรียบร้อยโรงเรียนพาที แต่…มันไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก เพราะล่าสุดเมื่อถึงวันสุดท้ายของการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NOK ปรากฏว่า พี่ใหญ่ THAI ที่เดิมถือหุ้นอยู่ 39.6% ไม่ยอมจองซะงั้น

ที่เคยทับแล้วไม่ร้องมานาน …ถึงเวลาขอร้องโวยวายบ้างล่ะ

เหตุผลก็อ้างกันง่ายๆ..ไม่พอใจที่ NOK ไม่ยอมส่งแผนธุรกิจอนาคตมาให้ เพราะทางฝ่าย THAI ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังให้ถลุงเล่นเหมือนแต่ก่อน ถังแตกไม่ต่างกันเท่าใดนัก…หนี้สินบานเบอะหลายหมื่นล้าน ถ้าไม่มีกำไรอัตราแลกเปลี่ยนมาช่วยก็คงไปไหนต่อไหนแล้ว

ดูแลธุรกิจของไทยแอร์เวย์ส และไทยสไมล์ให้รอด ก็เต็มกลืนอยู่แล้วจ้ะ

THAI ไม่เพิ่มทุนอย่างนี้..เท่ากับว่า หลังเพิ่มทุน สัดส่วนของ THAI ใน NOK จะเหลือต่ำกว่า 20% เป็นรองกลุ่มจุฬางกูรที่ถืออยู่เดิม 22.9% ทันที

สมใจนึกรึป่าว…ท่านประธานแป๋งขอรับ

ไม่ต้องถามไปถึง   คุณเพ่ พาที ผู้ยิ่งใหญ่และอหังการ ที่ทำอะไรก็ไม่เคยผิด

โดยเฉพาะคำถามว่า จะปล่อยให้ว่าที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งตัวจริง…ณัฐพล และทวีฉัตร จุฬางกูร สองพี่นอ้ง..ไม่คนใดก็คนหนึ่ง เข้ามานั่งในบอร์ด เพื่อใช้สิทธิ์แทน THAI ที่จะต้องถอยไปบางส่วนในบอร์ด

ว่าไปแล้ว คุณเพ่ท่านก็ไม่น่าว่าอย่างไร เพราะย้อนอดีตดูเรื่องเก่าๆ ท่านว่าที่ซีอีโอคนใหม่ที่รอแต่งตั้งอย่างเสี่ยอ๋อง นายวิสิฐ ตันติสุนทร อดีตเลขาธิการ กบข. ผู้อื้อฉาว…ที่ปัจจุบันนั่งเป็นประธานกรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระของ NOK อยู่แล้ว ก็ซี้ย่ำปึ้กกับเสี่ยทวีฉัตรดีอยู่นี่นา

ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร…คนมันคุ้นเคยกัน

ที่สำคัญ NOK ตัวนี้ เก่งชนิดที่ว่า..ปีกหักแค่ไหนก็ยังบินได้ ไม่ใช่ธรรมดาอยู่แล้ว

“อิ อิ อิ”

Back to top button