สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด 1,690.26 จุด ลดลง 12.37 จุด มูลค่าซื้อขาย 60,963.30 ล้านบาทหลังกองทุน-ต่างชาติ “สาดขายทำกำไร” ออกมาอย่างหนัก ทิศทางวันนี้มีโอกาสปรับฐานต่อเนื่องให้แนวรับ 1,690 จุด และแนวต้าน 1,700 จุด


เล็กเซียวหงส์

* …ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด 1,690.26 จุด ลดลง 12.37 จุด มูลค่าซื้อขาย 60,963.30 ล้านบาทหลังกองทุน-ต่างชาติ “สาดขายทำกำไร” ออกมาอย่างหนัก ทิศทางวันนี้มีโอกาสปรับฐานต่อเนื่องให้แนวรับ 1,690 จุด และแนวต้าน 1,700 จุด

* …GPSC ข่าวดีมาอีกแล้วล่าสุด “โรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์” ที่ GPSC ถือหุ้นอยู่ 51% เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เท่ากับว่าช่วยเพิ่มรายได้ให้ GPSC อย่างต่อเนื่องและเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4/60 ทำให้ตอนนี้ GPSC มีโรงไฟฟ้าที่ COD ไปแล้ว 1,509 เมกะวัตต์ เอ้าช้า..อยู่ใยซื้อหุ้นซิครับ

* …TRUE สะกดคำว่า “กำไร” ไม่ได้ซะที แต่คราวนี้ “ขาดทุน” น้อยลง แต่พอมีความหวังกับประเด็นหลักคือ 1) การขายซื้อสินทรัพย์เข้า DIF และแผนการเพิ่มทุน DIF เมื่อเข้าซื้อสินทรัพย์เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วย ในแง่ของผลตอบแทนเงินปันผลเพิ่มขึ้น ทว่าเรื่องราคาหุ้น TRUE ที่ไหลรูดลงมาก่อนหน้านี้เป็นจังหวะเข้าเก็งกำไรได้เช่นกัน เพราะยังไง “ขาใหญ่” ไม่ยอมให้หุ้นร่วงนานหรอก ในที่สุดเดี๋ยวก็เข้าช้อนเชื่อดิ

* …TMB เริ่มขยับขึ้นมาเงียบๆ เมื่อดูอัตราส่วนทางการเงิน ก็ถือว่า “สมเหตุสมผล” และน่าสนใจ ทั้งอัตรากำไรสุทธิ 17.65% ตัวเลข P/E เพียงแค่ 13 เท่า ที่สำคัญปีนี้กำไรเกิน 8,200 ล้านบาทแน่นอน แต่หุ้นตัวอาจนอกสายตานักลงทุนต่างชาติ กลยุทธ์จึงต้องเก็งกำไรตามสภาพตลาด

* …IVL ย่อลงมายั่วน้ำลายจริงๆราคาหุ้นยิ่งใกล้ 50 บาท ยิ่งน่าเก็บ P/E ไม่ถึง 20 เท่า ดูจากปัจจัยพื้นฐานไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะทำให้หุ้นแย่ไปกว่านี้..จึงเป็นจังหวะที่นักลงทุนระยะกลาง-ยาว ใช้โอกาสนี้แสวงหาเข้าพอร์ตก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

* …CBG กลายเป็น “คาราบาวเขาควายหัก” ราคาหุ้นรูดหลุด 100 บาท อาจเกิดจากอารมณ์ผิดหวังค้าง หลังงบไตรมาส 3/60 ออกมาย่อตัวเล็กน้อย แต่การปรับตัวลงถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะก่อนหน้านี้ร้องเพลง “เขมรไล่ควาย” กันจนชนิดที่ว่าราคาแตะ 100 บาทแบบไม่ทันได้ตั้งตัว เอาเป็นว่าช่วงนี้ปล่อยให้ฝุ่นหายตลบค่อยว่ากันอีกที

*…ฟังกันนะ ก.ล.ต.เตือนให้ผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุนหุ้น, ตราสารหนี้, สัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอ้างว่าสามารถให้ผลตอบแทนสูงเวอร์ ก่อนที่ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนควรตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและขอคำแนะนำจากผู้ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. พร้อมตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่

* …ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี ผ่านสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ดิจิตอลช่อง 19 เวลา 9.30-10.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่อัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ดำเนินรายการโดยวิษณุ โชลิตกุล…

*…พร้อมพบกับรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาดออนเรดิโอ” ผ่านสถานีข่าวจริงสปริงเรดิโอ FM 98.5 MHz โดยสุภชัย ปกป้อง, บูรพา สงวนวงศ์ และทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจ ตั้งแต่เวลา 9.30-11.00 น. ที่จะมาเจาะลึกเรื่องหุ้นช่วงก่อนและหลังเปิดตลาดหุ้นภาคเช้างานนี้จัดเต็มๆ ชั่วโมงครึ่ง

*…เท่านั้นไม่พอต่อเนื่องกันด้วย “ชัดลึกทุกกลยุทธ์ธุรกิจ” กับรายการ Business Focus เวลา 11.00-12.00 น.โดยสุภชัย ปกป้อง และทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจ การันตีทุกโจทย์เรื่องหุ้นหาคำตอบได้ที่ข่าวหุ้นธุรกิจเท่านั้น

 

Back to top button