ปาหี่ ‘ซิมอัตลักษณ์’

เงียบจนผิดสังเกต “ระบบซิมอัตลักษณ์ 2 แชะ” ที่กสทช.ตรวจสอบ.! ไม่รู้ว่าไปตรวจสอบถึงก้นสะดือทะเลหรืออย่างไร..ป่านนี้ไม่เห็นมีความคืบหน้าอะไรออกมาเลย..นี่ขนาดระดับ “บิ๊กตู่” (หัวหน้าคสช.เชียวนะ) ยังเจอดีลเลอร์โทรศัพท์มือถือปลอมบัตรประจำตัวประชาชนเปิดเบอร์ขายซิมให้ฝรั่ง..จนอับอายขายขี้หน้ามาแล้วนะเนี่ย..!??


สำนักข่าวรัชดา

เงียบจนผิดสังเกต “ระบบซิมอัตลักษณ์ 2 แชะ” ที่กสทช.ตรวจสอบ.! ไม่รู้ว่าไปตรวจสอบถึงก้นสะดือทะเลหรืออย่างไร..ป่านนี้ไม่เห็นมีความคืบหน้าอะไรออกมาเลย..นี่ขนาดระดับ “บิ๊กตู่” (หัวหน้าคสช.เชียวนะ) ยังเจอดีลเลอร์โทรศัพท์มือถือปลอมบัตรประจำตัวประชาชนเปิดเบอร์ขายซิมให้ฝรั่ง..จนอับอายขายขี้หน้ามาแล้วนะเนี่ย..!??

ต้นปีที่ผ่านมา กสทช.สั่งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่าย จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยระบบแสดงตนแบบ “อัตลักษณ์” ที่พิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลทั้งการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ดีเดย์ระบบดังกล่าวตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

ผ่านมาเกินครึ่งปีแล้ว..แต่กลับมีค่ายสื่อสารบางราย ที่ขายซิมการ์ดผ่านร้านสะดวกซื้อและตัวแทน..ยังไม่ได้วางระบบจัดเก็บข้อมูลระบบใหม่ ตามที่กสทช.สั่งเลย ที่หนักไปกว่านั้น กสทช.ไม่มีมาตรการลงโทษแต่อย่างใด..!?

โอ้ว..ท่าทาง “เส้นใหญ่” พอตัวเลยทีเดียว

ล่วงเลยมากระทั่งปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กสทช.เพิ่งมีหนังสือแจ้งไปที่ค่ายมือถือทุกค่าย ให้เร่งรัดติดตั้งระบบลงทะเบียนแบบอัตลักษณ์เพื่อป้องกันการปลอมแปลงซื้อซิมการ์ดไปก่ออาชญากรรม

แถมขู่อีกว่า…หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตาม กสทช.จะมีมาตรการลงโทษตามกฎหมาย

มันชักสงสัยขึ้นมาแล้วว่า กสทช.กำลังเล่นปาหี่อะไร..!? ประกาศ กสทช. กำหนดให้ทุกค่ายมือถือต้องลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงซื้อซิมการ์ดไปก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่  15 ธ.ค. 2560

กล่าวคือ..ผู้ที่มีความประสงค์จะซื้อซิมมือถือเบอร์ใหม่ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนสมาร์ตการ์ดหรือพาสปอร์ตตัวจริงกรณีเป็นชาวต่างชาติ หรือบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวตัวจริงไปซื้อซิม ณ จุดขาย หรือศูนย์บริการลูกค้าค่ายมือถือตัวแทนจำหน่ายซิมมือถือที่มีอยู่ราว 55,000 แห่งทั่วประเทศ

แต่มีค่ายมือถือบางรายอ้างว่า..ยังไม่พร้อม จึงได้ขอขยายมาตรการดังกล่าว กสทช.ใจดี๊ใจดี (เป็นกรณีพิเศษ) เลื่อนมาบังคับใช้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

อย่างที่บอกผ่านมาว่า 6 เดือนแล้ว แต่ค่ายมือถือบางค่าย ไม่ยอมปฏิบัติตามประกาศ กสทช.ซะอย่างนั้น

นี่ถ้าไม่เกิดกรณี “ล้วงคองูเขียว” ปลอมบัตรประจำตัวประชาชน “บิ๊กตู่” หัวหน้าคสช. ไปลงทะเบียนซื้อซิมการ์ด..คงไม่มีใครตาสว่างรู้ว่า กสทช.ละเลยการบังคับใช้ประกาศ กสทช. ว่าด้วยการลงทะเบียนซิมการ์ดแบบอัตลักษณ์ที่ว่านี้ โดยไม่มีมาตรการลงโทษใด ๆ”

จะด้วย “ละเลย-ไม่ใส่ใจหรือไร้เจ้าภาพ” ไม่รู้ล่ะ..!? แต่ “ระบบลงทะเบียนซิม 2 แชะ” ซิมอัตลักษณ์ที่กสทช.ตีฆ้องร้องป่าว ยืนยันเป็นระบบที่ป้องกันการลักลอบนำเอาข้อมูลของผู้อื่นไปใช้ เป็นระบบที่จะสร้างความมั่นใจให้ประชาชนคนไทยว่าจะไม่ถูกลักลอบปลอมแปลงสวมรอยได้

แต่มาวันนี้..กลับไม่มีการดำเนินการกันอย่างจริงจัง ค่ายมือถือบางค่ายที่ยืนยันรับปากรับคำว่า จะเริ่มระบบใหม่มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 หลังเลื่อนมาจากปลายปี 2560

สรุป…ยังไม่มีการดำเนินการติดตั้งระบบซิมอัตลักษณ์ที่ว่านี้เลย..!??

ไม่รู้ว่า กสทช.และค่ายมือถือกำลังเล่น “ปาหี่” กันอยู่หรือเปล่า..!? หรือเจ้าของค่ายมือถือใหญ่ซะจน กสทช.ต้องเกรงใจใช่ไหม..!?

…ไม่เอานะเกรงใจ ไม่ดีหรอกเกรงใจ ไม่เอานะเกรงใจ ยังไงก็เกรงใจ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button