สังคมข่าวหุ้น

*… ไวรัสลามเข้าตลาดหุ้น ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… ไวรัสลามเข้าตลาดหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกผวาไวรัสระบาด โกลด์แมน แซคส์ คาดแนวโน้มที่จีนจะมีความต้องการใช้น้ำมันลดลงผลจากโรคระบาดครั้งนี้ อาจเป็นปัจจัยฉุดราคาน้ำมันดิบลง 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หุ้นกลุ่มปิโตรฯ ร่วงระนาว ตามมาด้วยหุ้นสายการบิน โรงแรม ท่าอากาศยานฯ ที่โดนพิษไข้ไปด้วย ขณะที่ปัจจัยในประเทศก็กดดันไม่น้อย โดยเฉพาะพ.ร.บ.งบฯปี 2563 ที่ส่อลากยาว งบลงทุนปีนี้ที่ “สมคิด หวังไว้จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจจั่วลม ขณะที่ส่งออกยังคงติดลบต่อเนื่อง แนวรับ 1,565 จุด แนวต้าน 1,585 จุด …

*… งบกลุ่มแบงก์ไตรมาส 4 แม้จะไม่ได้ตามคาด แต่ก็ไม่แย่นัก แบงก์ใหญ่มีทั้งงบดีและไม่ดี ส่วนแบงก์เล็กดีทุกราย ล่าสุดผยงโชว์ผลงาน ดัน KTB กำไรโตเหมือนกับ KBANK ส่วน SCB, BBL อยู่ในกลุ่มผลประกอบการชะลอตัว จากการตั้งสำรองที่สูง แต่ที่น่ากังวลน่าจะเป็นแบงก์ชาติ ว่าจะออกมาตรการคุมเข้มอะไรออกมาอีก หลังจากเรียกนายแบงก์ไปคุย เรื่องภาระหนี้ต่อรายได้ (DSR) ของผู้กู้ งานนี้ถ้าออกมาอีกแบงก์พับฐานได้เลย บวกกับเศรษฐกิจที่ย่ำอยู่กับที่เช่นทุกวันนี้ …

*… กูรูมองหุ้นโรงไฟฟ้าวิ่งยาว อนาคตจะเข้ามาทดแทนพลังงานน้ำมันและก๊าซ ตามแนวโน้มของเทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนไปสู่พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ แม้ราคาจะวิ่งมาค่อนข้างมาก แต่ก็ยังเชียร์ให้ซื้อกันอยู่ นำโดย GULF, GPSC, BGRIM ล่าสุด ยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บมจ.กัลฟ์ฯ เผย TTC Green ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามสัญญาเงินกู้เพื่อเข้ารับการสนับสนุนเงินกู้เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐในวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 37.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นระยะเวลา 15-17 ปี กับกลุ่มสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 5 แห่ง โดยเงินกู้ดังกล่าวจะนำไปคืนชำระให้ GULF ที่ให้ยืมเงินในการใช้ซื้อโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม …

*… หุ้นปิโตรฯ โรงกลั่น เดี้ยงกันหมด PTTGC, SCC, TOP หลังจากจีนออกกฎคุมสินค้าพลาสติก รวมทั้งแนวโน้มของทั่วโลก ฉุดตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง จะบอกว่าโดน disrupt ก็คงจะใช่ แต่ถ้าลงมามาก ๆ ก็น่าสนใจนะ …

*… หุ้นรับเหมาแย่ งบปี 2563 ส่อลากยาว ทั้ง CK, STEC กะว่าจะได้เงินลงทุนโครงการขนาดใหญ่เข้ามาปีนี้ แต่ถ้างบล่าช้าออกไปนาน ๆ คงเลี่ยงผลกระทบไม่ได้ แต่ “อุตตม ก็เตรียมแผนออกพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อการลงทุนไว้แล้ว หากงบที่ผ่านสภาฯ มาเป็นโมฆะ บอกว่าไม่ต้องตกใจแต่ก็น่าเป็นห่วงอยู่ …

*… BAM แรงไม่ตก แม้ลูกหุ้นจะเข้าวานนี้ แต่ก็ไม่กระทบ เพราะส่วนใหญ่เป็นของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ที่มีการห้ามซื้อขายภายใน 1 ปี 6 เดือน ผู้บริหาร สมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ การันตีถือยาวแน่นอน กินปันผลพุงปลิ้น

*… 6 หุ้นโรงพยาบาล BDMS-BH-BCH-THG-CHG และ VIBHA เข้าตาเซียน กลุ่มลูกค้าจีนใช้บริการสูง หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีฝุ่น PM 2.5 อีก งานนี้รับทรัพย์กันเละ ส่วนกลุ่มที่ต้องเลี่ยงคงเป็นกลุ่มการบิน ท่องเที่ยว และโรงแรม

*… TQM เผยแล้ว ขายหุ้น 5.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.83% ให้กับบริษัท อาคเนย์ ประกันชีวิต ในราคาต่ำกว่ากระดาน ทำเอานักลงทุนตกอกตกใจเทขายตามออกมา ล่าสุดจับมือ อาคเนย์ประกันชีวิตบุกตลาดประกันชีวิตและประกันภัยเต็มสูบ …

*… BFIT เด็กดี ส่งงบเข้าแม่สุดสวย ไตรมาส 4 โต 107% ธิดา แก้วบุตตา ยิ้มแก้มปริ กูรูเชื่อ SAWAD จะทำนิวไฮ Q4 ส่วนราคาตอนนี้เกินเป้าของโบรกฯ ไปหมดแล้ว หลังทะลุ 70 บาทขึ้นไป ต้องรองบออกมาจริงแล้วปรับประมาณการราคากันใหม่อีกที

Back to top button