SPA พาเมื่อย.!

ผ่านไปแล้วสำหรับไตรมาส 1/2563...ทีนี้ก็ต้องมารอดูงบกันว่า จะเป็นอย่างไร..? ใครจะออกมาดีเกินคาด ใครจะเสมอตัว ใครจะตกต่ำ หรือใครต้องเลื่อนส่งงบออกไป เนื่องจากถูกพิษโควิด-19 เล่นงาน...


สำนักข่าวรัชดา

ผ่านไปแล้วสำหรับไตรมาส 1/2563…ทีนี้ก็ต้องมารอดูงบกันว่า จะเป็นอย่างไร..? ใครจะออกมาดีเกินคาด ใครจะเสมอตัว ใครจะตกต่ำ หรือใครต้องเลื่อนส่งงบออกไป เนื่องจากถูกพิษโควิด-19 เล่นงาน…

แต่เป็นที่น่าจับตางบของบริษัทแห่งหนึ่งที่น่าจะกระทบหนัก นั่นคือ บริษัท สยาเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA

ต้องบอกว่า เคสของ SPA นี่น่าเห็นใจสุด ๆ…เพราะปีที่ผ่านมา ลูกค้าหลักอย่างนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 55% เพิ่งจะกลับมา หลังจากปี 2561 เจอเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปเกินครึ่ง…

แต่ดีใจได้แป๊ปเดียว…ต้นปีที่ผ่านมา กลับมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคนจีนซะงั้น…จนจีนต้องประกาศชัตดาวน์ประเทศ ห้ามคนจีนเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

ส่งผลให้กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวจีนหายไปทันที…

นี่เป็นดอกแรกที่ SPA ถูกพิษโควิด-19 เล่นงาน…

ไม่เพียงแค่นี้ เพราะหลังจากการแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก สถานการณ์ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มวิกฤติ รวมถึงในประเทศไทยที่แนวโน้มรุนแรงมากขึ้น จนล่าสุดรัฐบาลงัดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมสั่งปิดสถานศึกษา สนามมวย สนามกีฬา โรงหนัง สถานบันเทิง ผับ บาร์ โรงนวด ร้านนวดแผนไทย สปา ฟิตเนส ฯลฯ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. – 31 เม.ย. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

ทำให้ SPA ซึ่งธุรกิจเกี่ยวข้องกับบริการต้องปิดสาขาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นร้านระรินจินดา, เวลเนส สปา, เล็ทส์ รีแลกซ์ สปา, บ้านสวน มาสสาจ และสเตรช มี บาย เล็ทส์ รีแลกซ์ แบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 33 สาขา และต่างจังหวัดอีก 27 สาขา

กลายเป็นดอกที่สองที่ SPA ถูกพิษโควิด-19 เล่นงาน…

เสมือนเป็นการปิดตายประตูรายได้ของ SPA ไปโดยปริยาย…

เบื้องต้นกินเวลาหนึ่งเดือนครึ่ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิด-19 ว่าจะคลี่คลายเมื่อใด..? ในขณะที่ยังต้องแบกรับรายจ่ายต่อไป ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่า เงินเดือนพนักงาน เงินเดือนผู้บริหาร เป็นต้น

เท่ากับว่าเดือน มี.ค. SPA ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งคงทำให้งบไตรมาส 1/2563 ดูไม่จืดทีเดียว…

แม้ก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร SPA ระบุว่า ได้เตรียมการรับมือต่อต้นทุนคงที่ระดับสูงกว่า 50% ของต้นทุนรวม ด้วยการ 1) ขอลดค่าเช่าพื้นที่ 2) ลดเวลาทำงานหมอนวดบางส่วนลง และ 3) ลดเงินเดือนผู้บริหาร ไว้แล้วก็ตาม…

แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นหนักหนาเกินต้านทานจริง ๆ

ซึ่งว่ากันว่า งบไตรมาส 1/2563 หนักแล้ว งบไตรมาส 2/2563 น่าจะหนักยิ่งกว่า

เพราะถึงวันนี้ยังไม่เห็นวี่แววโควิด-19 จะคลี่คลายแต่อย่างใด มีแต่จะแพร่ระบาดหนักขึ้นเรื่อย ๆ

นั่นหมายถึง SPA ต้องสูญเสียรายได้ไปเรื่อย ๆ เช่นกัน…ทำให้ทุกวันนี้ SPA อยู่ในสถานะผู้ป่วยอาการโคม่าที่ต้องนอนห้องไอซียูยาววว…

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า SPA จะใช้สิทธิ์เลื่อนส่งงบไตรมาส 1/2563 ออกไปหรือไม่..?

ยังไงก็เอาใจช่วยให้ SPA สามารถฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้นะคะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button