สังคมข่าวหุ้น

*... ตลาดฯผันผวนต่อ ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… ตลาดฯผันผวนต่อ

*… ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวน เกิดจากการเก็งกำไรระยะสั้นหลังจากดอกเบี้ยต่ำเรี่ยดิน แมงเม่าหน้าใหม่เดินเข้าตลาดฯ ยอดเปิดบัญชีเทรดหุ้นเดือน เม.ย.พุ่งขึ้น 19% รายย่อยยังคงเป็นกลุ่มที่ซื้อสุทธินับจากต้นปี ขณะที่วานนี้ต่างชาติยังขายต่อเนื่อง 1.8 พันล้าน แนวรับ 1,365 จุด แนวต้าน 1,385 จุด

*… KTC-AEONTS ออกอาการน่าเป็นห่วง หลังธนาคารแห่งประเทศไทยบีบลดดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตลง 1-2% แต่กูรูก็มองว่าไม่น่าจะกระทบมากนัก เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยที่คิดก็ต่ำกว่าเพดานที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ปัจจุบันเพดานอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตอยู่ที่ 18% และอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ที่ 28% ดังนั้นเมื่อลดลงก็เท่ากับอัตราที่จัดเก็บอยู่แล้ว แนะนำเก็งกำไรหากราคาย่อลง …

*… กลุ่มเครื่องดื่ม-อาหารอนาคตสดใส CPF, OSP, TU และ GFPT แนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง หลังรัฐปลดล็อกดาวน์และยกเลิกเคอร์ฟิว หนุนให้เกิดการบริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ผับ บาร์ เตรียมเปิดในระยะถัดไป หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง

*… อิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการ บมจ.น้ำตาลครบุรี (KBS) จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้ากลุ่มน้ำตาลครบุรี (KBSPIF) วงเงินไม่เกิน 2,800 ล้านบาท โดยมีธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บลจ.กรุงไทย เป็นบริษัทจัดการกองทุน อีกทั้ง อิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ ยังวางนโยบายเสริมสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย และต่อยอดการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อสร้างความมั่นคงแก่องค์กร โดยการนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายมาสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด ผ่านการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลที่ใช้กากอ้อยเป็นเชื้อเพลิง

*… ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เจ้าใหญ่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โดยใช้ชื่อย่อใบสำคัญแสดงสิทธิว่า NER-W1 โดยจะเข้าซื้อขายใน SET วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

*… คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) อนุมัติให้ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สามารถกู้ยืมเงินระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี ภายในปี 2563 เพื่อเสริมสภาพคล่องได้ โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายหรือภาระผูกพันอื่นตามงบการเงินปีล่าสุด ภาระผูกพันที่ REIT ต้องปฏิบัติตามสัญญาหรือตามข้อมูลที่ได้เคยเปิดเผยไว้ก่อนที่จะกู้ยืมเงิน และต้องได้รับความเห็นชอบจากทรัสตี

*… บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ หรือ THRE ราคาพุ่งชนเพดาน นักวิเคราะห์มองผลการดำเนินงานไตรมาส 2 จะออกมาดี จากการรับรู้การขายประกันโควิดเต็มไตรมาส ประกันในอดีตที่ขาดทุนทยอยหมดไป มีโอกาสเห็นการกลับรายการค่าใช้จ่ายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานในไตรมาส 1/2563 มาเป็นรายได้ 70 ล้านบาท

*… บีโอไอส่งเสริมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ อาทิ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เงินลงทุนรวม 24,113 ล้านบาท ในกิจการผลิตไฟฟ้าจากกากน้ำมัน (PITCH) 250 เมกะวัตต์ และกรดกำมะถัน (Sulfuric Acid) ปีละประมาณ 80,300 ตัน ตั้งโครงการที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (แหลมฉบัง) 1 จำกัด เงินลงทุน 6,000 ล้านบาท กิจการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและไอน้ำ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ 157 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 75 ตัน/ชั่วโมง เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งโครงการที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

Back to top button