สังคมข่าวหุ้น

* ดัชนีขึ้นมาบริเวณ 1,380 จุด อยู่ 3-4 รอบ แต่ผ่านไม่ได้ ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น คือ ร่วงลงมาสร้างฐานกันใหม่แถว ๆ 1,350 จุด  +/-  นั่นแหละ แต่หากจะว่ากันตามความจริงแล้ว ดัชนีมันก็วิ่งขึ้นไปเหนือกว่านี้ไม่ได้จริง ๆ พื้นฐานไม่รองรับ P/E ตอนนี้ก็แพงสุดในกลุ่มตลาดเอเชีย เลยต้องเล่นรอบวนไป


คาเฟอีน

* ดัชนีขึ้นมาบริเวณ 1,380 จุด อยู่ 3-4 รอบ แต่ผ่านไม่ได้ ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น คือ ร่วงลงมาสร้างฐานกันใหม่แถว ๆ 1,350 จุด  +/-  นั่นแหละ แต่หากจะว่ากันตามความจริงแล้ว ดัชนีมันก็วิ่งขึ้นไปเหนือกว่านี้ไม่ได้จริง ๆ พื้นฐานไม่รองรับ P/E ตอนนี้ก็แพงสุดในกลุ่มตลาดเอเชีย เลยต้องเล่นรอบวนไป

* หุ้น GULF บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ มีบิ๊กล็อตออกมาจาก ADB ผู้ถือหุ้นใหญ่ ในราคาแบบมีส่วนลด 4-5% จากราคาปิดวันก่อน (37.00 บาท) เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเวลาถัดมา กลับมาออกข่าวเพิ่มทุน 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อรุกขยายธุรกิจ เลยทำให้สงสัยว่า การขายหุ้นออกในครั้งนี้ เป็นเรื่องบังเอิญ หรือหนีการเพิ่มทุนหรือเปล่า เพราะหากไม่ใส่เงินเพิ่มตาม สัดส่วนของตนเองก็จะไดลูทลงอีก และที่น่าติดตามอีกคือ สรุปแล้ว แบงก์กรุงเทพ BBL ขายหุ้นออกมาด้วยหรือไม่ หากขายก็จะมีกำไรจากหุ้น GULF ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

* STGT บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) ที่กลุ่ม “เสี่ยยักษ์ – วิชัย วชิรพงศ์ เข้ามาลงทุนอยู่ ให้สังเกตฝั่ง Bid กับ Offer  เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่า ฝั่ง Bid มีอยู่เยอะมากแต่ละช่องเป็นหลักแสน ๆ หุ้น และฝั่ง Offer มีอยู่น้อยมาก บางช่อง แค่หลักพันหุ้น ตัวเลขที่ออกมาแบบนี้ มีนัยสำคัญว่า มีเจ้ามือกำลังเข้ามาเก็บหุ้น ก่อนจะถือเพื่อรอขึ้นรอบใหญ่ แนวต้านแรก คือ 90.00 บาท และหากผ่านได้ จะมีต้านถัดไปที่ 100.00 บาท แต่ก่อนสิ้นปีนี้เห็นว่า จะดันให้ปิดเกิน 100.00 บาทแน่นอน (Forward P/E 2020 ที่ 27 เท่า )

* TQM  บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น ของกลุ่มพรรณนิภา ออกมายอมรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยเรื่องการ “แตกพาร์” หลังจากราคาหุ้นขึ้นมาสูงเกิน 100 บาท ทำให้นักลงทุนเข้าถึงหุ้นได้ค่อนข้างยาก ส่วนการประชุมบอร์ดในเดือน ส.ค.นี้ จะเสนอเรื่องการเข้าซื้อกิจการใน สปป.ลาว และการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลด้วย ส่วนราคาหุ้นของ TQM ล่าสุด ปิดวานนี้ 133 บาท ขณะที่โบรกฯ ต่างมองผลประกอบการไตรมาส 2 ยังออกมาเติบโตสูง และจะช่วยกด P/E ลงมาได้เยอะเลยล่ะ

* ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ CEO บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต  หรือ BLA ล่าสุด จับมือธนาคารกรุงเทพ BBL เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ “เกนเฟิสต์ 650 (มีเงินปันผล)” ชำระเบี้ย 6 ปี คุ้มครอง 14 ปี รับเงินคืนทุกสิ้นปีกรมธรรม์สูงสุด 5% ผลตอบแทนรวม 650% ของจำนวนเงินเอาประกัน และมีโอกาสได้รับเงินปันผลเมื่อครบกำหนดสัญญา ถือเป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ระยะสั้น ให้ความคุ้มครองยาว และใช้หักลดหย่อนภาษีเงินได้

* AMANAH บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นถูกกดลงไปเพื่อ “เก็บของ” ก่อนจะปล่อยให้ราคาวิ่งขึ้นมา ข่าวว่า มีเป้าหมายดันทะลุ 3.00 บาท รับผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่จะออกมาดี รับต้นทุนทางการเงินต่ำลง (จากดอกเบี้ยลดลง) ไม่ขี้เหร่แน่นอน พร้อมคุมหนี้เสียได้ และไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายคุมดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ เพราะคิดในอัตราต่ำกว่าเกณฑ์อยู่แล้ว ราคาหุ้นในด้านเทคนิค หากยังยืนเหนือ 3.60 บาทได้ มีโอกาสไปที่แนวต้านแรก 3.70 บาท และถัดไปคือ 3.80 บาท

* วันนี้ (24 ก.ค. 2563) DTAC บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย. 2563 จำนวน 0.87 บาทต่อหุ้น และจ่ายเงินวันที่ 24 ส.ค.นี้ มาลุ้นกันว่า วันนี้ หุ้นจะวิ่งสวน XD ได้หรือไม่ ? หากได้ ก็เท่ากับว่ารับกันสองเด้งเลย

* “เนส  บรรณรงค์ พิชญากรเอ็มดี หลักทรัพย์บัวหลวง เตรียมส่งมอบความรู้ถึงบ้าน แบบ Invest From Home ผ่านโครงการ “The Stock Master ปี 9” ในธีม “ก้าวสู่โอกาสลงทุน สำหรับมือใหม่” สอนผ่านห้องเรียนออนไลน์ พร้อมแชตถามตอบส่วนตัวกับทีมกูรูด้านการลงทุน เพื่อคลายทุกข้อสงสัยให้มือใหม่ก้าวสู่โลกลงทุนอย่างถูกวิธี ผู้ร่วมโครงการทุกท่านจะได้รับ “กองทุน SSF” มูลค่า 500 บาท เข้าพอร์ตออมระยะยาว สนใจสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.-12 ส.ค.นี้ ที่ www.bualuang.co.th/thestockmaster สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2618-1111

Back to top button