RATCH ตามล่าหาวัตถุดิบ

เป็นที่น่าสนใจว่า Top 4 หุ้นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่สุดในประเทศไทย อย่างบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH อยู่ ๆ จะไปศึกษาความเป็นไปได้ในการปลูกไม้อุตสาหกรรมในสปป.ลาว ผ่านบริษัทลูก บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ที่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับบริษัท สักสิด ที่ปรึกษาและการค้า จำกัด และรัฐบาลสปป.ลาว


สำนักข่าวรัชดา

เป็นที่น่าสนใจว่า Top 4 หุ้นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่สุดในประเทศไทย อย่างบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH อยู่ ๆ จะไปศึกษาความเป็นไปได้ในการปลูกไม้อุตสาหกรรมในสปป.ลาว ผ่านบริษัทลูก บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ที่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับบริษัท สักสิด ที่ปรึกษาและการค้า จำกัด และรัฐบาลสปป.ลาว

การศึกษาความเป็นไปได้ในการปลูกไม้อุตสาหกรรมครั้งนี้ ดูแล้วเป็นการบ่งบอกว่า RATCH กำลังเดินไปสู่โรงไฟฟ้าชีวมวลมากขึ้น..!!

จากเดิมคนจะรู้จัก RATCH เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าก๊าซฯ หรือโรงไฟฟ้าถ่านหิน อยู่ ๆ มาทำโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งการใช้วัตถุดิบจะต่างจากของเดิม แม้เป็นโรงไฟฟ้าเหมือนกัน…

ตอกย้ำว่า วิชั่นของ RATCH กำลังเดินไปสู่พลังงานทางเลือกมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้หลายบริษัทหันไปมุ่งเน้นพลังงานทางเลือกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม แต่ RATCH มุ่งไปที่ชีวมวล…

เห็นได้ชัดก่อนหน้านี้ ก็ส่งบริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส ไปจับมือกับบริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จำกัด (BGE) ประเทศไทย และ SIPHANDONE BOLAVEN DEVELOPMENT COMPANY LIMITED (SPD) สปป.ลาว ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ IPHANDONE-RATCH LAO CO.LTD เพื่อพัฒนาโครงการผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 6 หมื่นตันในสปป.ลาวมาแล้ว

มาคราวนี้เป็นการเข้าไปสำรวจพื้นที่ และศึกษาความเป็นไปได้ในการปลูกไม้อุตสาหกรรม ประเภทไม้กระถินณรงค์ และไม้โตเร็ว สำหรับก่อสร้างโรงงานเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) เขตเมืองตะโอ้ย เมืองสะหม้วย แขวงสาละวัน ในสปป.ลาว

เพราะฉะนั้นการเซ็นเอ็มโอยูครั้งนี้ ก็ไม่ต่างจากการตามล่าหาวัตถุดิบ อย่างน้อย ๆ ก็เพื่อเตรียมพื้นที่ ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ช่วยปิดความเสี่ยงเรื่องวัตถุดิบ ที่เป็นโจทย์ใหญ่ของโรงไฟฟ้าชีวมวล

ก็ถือเป็นอีกโครงการที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าซัคเซส ก็น่าจะช่วยเติมพอร์ตรายได้อย่างมีนัยสำคัญ…

แหม๊…รู้สึกว่าพักหลังมานี้ RATCH แอ็กทีฟเป็นพิเศษนะเนี่ย…มีข่าวดีมาเสิร์ฟต่อเนื่อง

ไล่มาตั้งแต่การไปร่วมกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC คว้างาน O&M มอเตอร์เวย์สองสาย

รวมทั้งร่วมกับ GULF พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหินกอง จ.ราชบุรี และจับมือกับบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด (SIC) เพื่อรุกธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องภายในประเทศ

นอกจากนี้ ยังเข้าไปลงทุนในกองทุน ABEIF ในเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันกองทุนดังกล่าวลงทุนและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและโครงการพลังงานทดแทนรวม 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 2,620 เมกะวัตต์ อีกด้วย

RATCH จึงกลายเป็นหุ้นไฟฟ้าอีกตัวที่ติดทำเนียบหุ้นพื้นฐานแกร่งสตอรี่งาม

ส่วนที่เห็นช่วงนี้ราคาหุ้นไม่ไปไหน…อาจเป็นเพราะภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย

แต่ถ้ามองว่าเป็นจังหวะเก็บของดีราคาถูก ก็พอกล้อมแกล้มอยู่นะ…

อย่าลืมว่า RATCH จัดเป็นหุ้นปันผลสูง ยีลด์เฉลี่ยอยู่ 4-5% ต่อปี ถ้ามีไว้ติดพอร์ตก็ไม่เสียหาย…

แต่ถ้าเห็นต่างจากนี้ก็ไม่ว่ากัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button