WICE กับดักแห่งความคาดหวัง

ไตรมาสสามที่ผ่านมา  กำไรสุทธิของ บริษัทไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE สร้างสถิตินิวไฮรายไตรมาส ที่ระดับ 56 ล้านบาท เติบโตจากระยะเดียวกันปีก่อนถึง 103% ส่งผลทางบวกต่อฐานะการเงินที่พุ่งกระฉูด แต่หลังจากประกาศงบการเงินออกมา ราคาหุ้นกลับสวนทาง ร่วงลงมาใต้ระดับราคา 5.00 บาท ยิ่งกว่าใบไม้ร่วงยามหน้าแล้งเสียอย่างนั้น


พลวัตปี 2020 : วิษณุ โชลิตกุล

ไตรมาสสามที่ผ่านมา  กำไรสุทธิของ บริษัทไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE สร้างสถิตินิวไฮรายไตรมาส ที่ระดับ 56 ล้านบาท เติบโตจากระยะเดียวกันปีก่อนถึง 103% ส่งผลทางบวกต่อฐานะการเงินที่พุ่งกระฉูด แต่หลังจากประกาศงบการเงินออกมา ราคาหุ้นกลับสวนทาง ร่วงลงมาใต้ระดับราคา 5.00 บาท ยิ่งกว่าใบไม้ร่วงยามหน้าแล้งเสียอย่างนั้น

เหตุผลเดียวที่ทำให้ราคาสวนทางกับผลกำไรสุทธิของกิจการคือมีคนมองว่า กำไรสุทธิต่ำกว่าคาด และนักวิเคราะห์สายทุบก็ออกมาตอกย้ำอีกว่า การที่กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดเพราะว่า นักวิเคราะห์เคยบอกเอาไว้ว่ากำไรน่าจะอยู่ที่ 65 ล้านบาท

อ้าว……เป็นเสียอย่างนั้น ทั้งที่น่าจะเป็นความผิดของนักวิเคราะห์ที่ประเมินผิด กลับกลายเป็นราคาหุ้นต้องรับเคราะห์แทนไป

ในมุมบวกนี่คือการร่วงลงมาให้ช้อนซื้อสะสม เพราะหุ้นที่ดีอย่างนี้ คนที่เป็น ม้าแก่ชำนาญทาง รู้ดีว่าราคาที่ร่วง ก็ร่วงไม่นาน เพราะบุ๊กแวลูที่เพิ่มขึ้นจะตอบประเด็นทุกเรื่อง…รวมทั้งราคาที่จะวิ่งกลับคืนมาเหนือ 5.00 บาท ได้ไม่ยาก

ตัวเลขกำไรที่ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า มีตัวเลขรายได้จากการขนส่งทางเรือ และโลจิสติกส์ลดลง และต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น ในขณะที่สัดส่วนรายได้ต่อสินค้าเดิมลดลง อันเป็นประเด็นทางเทคนิคตามปกติ

ประเด็นต่อไปคือ แม้กำไรจะต่ำกว่าคาดในไตรมาสที่สาม แต่การที่ในไตรมาสที่สี่ อันเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปียังดีต่อเนื่อง แล้วอาจจะนิวไฮครั้งใหม่ได้ โดยที่มีการคาดเดาว่า จะส่งผลให้กำไรตลอดทั้งปียังโตสูงโดดเด่นต่อไปอีก

ทั้งนี้ตัวเลขล่าสุดยังยืนยันย้ำอีกว่า แนวโน้มตลาดขนส่งสินค้าการขนส่งยังคงดีต่อเนื่อง ทั้งการขนส่งทางอากาศ ขนส่งข้ามพรมแดน และการฟื้นตัวของการส่งสินค้าไปมาของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ดีเป็นขาขึ้นระลอกใหม่ทำให้อนาคตของหุ้น WICE น่าซื้อสะสมต่อไป โดยที่นักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 5.45-6.50 บาท

ราคาที่อ่อนมา จึงถือเป็นโบนัสท้ายปีที่น่าสนใจยิ่ง

สำหรับคนที่ห่วงใยว่าจะเกิดกับดักราคาทำนอง จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย ก็ให้หันไปมองหุ้นอื่น ๆ ได้ทันที

ท่าทีของนักวิเคราะห์ที่เคยถล่มราคา (จะเป็นแผนล่อซื้อของถูกหรือไม่ ขอยกประโยชน์ให้จำเลยไปก่อน)

กำไรสุทธิงวด 9 เดือนที่สูงเป็นสถิติใหม่ 141 ล้านบาทเศษ ทำให้ค่าพี/อีของหุ้นเหลือต่ำกว่า 20 เท่า ต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ามาในตลาดหุ้นหลายปีก่อน แม้ว่าจะยังมีขีดจำกัดของการปันผลต่อไป แต่การที่มีหนี้ต่ำ และการเติบโตต่อเนื่องไม่มีหยุด ถือเป็นแรงจูงใจให้ซื้อมากเกินพอ เว้นแต่นักลงทุนจะซื่อบื้อเกินเป็นเรื่องช่วยไม่ได้

ราคาที่อ่อนตัวสวนลงมา ไม่สอดคล้องกับพัฒนาการของบริษัทที่แข็งแกร่ง เปิดโอกาสสำหรับการสะสมลงทุน หรือ แม้แต่เก็งกำไรได้เช่นกัน คำแนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสมปีนี้ 5.60 บาท/หุ้น จึงถือว่าต่ำเกินไปเสียอีกแล้ว

ความเป็นไปได้ที่  WICE มีผลประกอบการที่เติบโตขึ้น เนื่องจากการรับรู้รายได้จากบริษัทลูกที่บริษัทรับรู้กำไรมากขึ้นจากการเข้าถือหุ้นมากขึ้นหลายแห่งในต่างประเทศ และปริมาณงานบริการในส่วนต่าง ๆ ที่มากขึ้น ตามตลาดที่ฟื้นตัวกลับมา ประกอบด้วย งานขนส่งระหว่างประเทศ งานขนส่งภายในประเทศ งานคลังสินค้า โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสินค้าหลัก เห็นได้จากตัวเลขภาพรวม การส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ครึ่งปีแรกขยายตัวถึง 12.4% จากการส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง และอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของบริษัท

ยามนี้ การที่ราคาหุ้น WICE ที่ใต้ 5.00 บาท ถือเป็นมายาคติที่เหลือเชื่อว่า มีคนสนใจน้อยเกินไป ……ได้อย่างไรกัน

Back to top button