MCOT อาการไม่ปกติ.!?

เห็นปรากฏการณ์หุ้นบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาพิลึกกึกกือ...ปรับขึ้นมา 5 วันทำการติดต่อกัน


สำนักข่าวรัชดา

เห็นปรากฏการณ์หุ้นบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาพิลึกกึกกือ…ปรับขึ้นมา 5 วันทำการติดต่อกัน

เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 พ.ย. ขึ้นเล็กน้อย 0.71% พอวันอังคารที่ 24 พ.ย. พุ่งแรง 14.08% วันพุธที่ 25 พ.ย. ขึ้นอีกเล็กน้อย 0.62% มาวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย. ก็แรง 13.50% ส่วนวันศุกร์ที่ 27 พ.ย. นี่ไปกันใหญ่ ราคาชนซิลลิ่ง พุ่ง 29.73% เลยทีเดียว

ในแง่มูลค่าการซื้อขาย ก็พิลึกกึกกือ…ก่อนหน้านี้เคยเทรดกันหลักแสนบาทต่อวัน ก็เพิ่มเป็นหลักล้าน บางวันทะลุไป 10 กว่าล้านบาท ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาวอลุ่มเทรดแน่นแตะที่ 53 ล้านบาท…

ส่วนวานนี้ (30 พ.ย.) ก็ยังแรงต่อเนื่อง ราคาปรับเพิ่มขึ้นอีก 6.25% ปิดตลาดที่ 5.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 73 ล้านบาท

โอ้ววแม่เจ้า…เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นสื่อตัวนี้…ทำไมอยู่ ๆ ก็วิ่งไม่ลืมหูลืมตากันละเนี่ย..?

ถ้าดูจากสถานการณ์ตอนนี้ไม่น่าจะมีเซอร์ไพรส์เชิงบวกเลย ทั้งในแง่ปัจจัยพื้นฐานก็ไม่ดี เปิดงบไตรมาส 3/2563 ออกมา มีตัวเลขขาดทุนสูงถึง 105 ล้านบาท ส่งผลให้ 9 เดือนแรกขาดทุนไปแล้ว 1,167 ล้านบาท

เหลือแค่อีกหนึ่งไตรมาส ก็ยังไม่เห็นสัญญาณบวกอะไร ทำให้พออนุมานได้ว่า ณ สิ้นปี 2563 MCOT น่าจะปิดสถานะด้วยตัวเลขขาดทุนเหมือนเดิม…

เรียกว่าเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่จมปลักอยู่กับตัวเลขขาดทุนซ้ำซาก…ส่งผลให้ปัจจุบัน MCOT มีตัวเลขขาดทุนสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรทะลุ 2,800 ล้านบาทไปแล้ว

ดูไม่จืดจริง ๆ…

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจสื่อเอง ก็ยังมืดมนอยู่ในภาวะกลืนเลือด…เม็ดเงินโฆษณาแห้งเหือดหายไปเรื่อย ๆ ช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นแต่ละค่ายพากันโละพนักงาน เพื่อลดต้นทุน หวังประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้

ส่วนโครงสร้างการบริหาร MCOT ก็ยังอีนุงตุงนัง ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการทยอยลาออกจนบอร์ดแทบจะล้าง เพิ่งได้บอร์ดใหม่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา…แต่ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนชนิดที่ราคาวิ่งชนซิลลิ่งได้เลย

แถมล่าสุดเพิ่งไปกู้เงินจากแบงก์กสิกรไทยมาเกือบ 700 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย MLR-2.57% ต่อปี ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ไม่เกิน 6 ปี 9 เดือน หรือ 81 งวด เพื่อมาจ่ายโครงการเลิกจ้างพนักงาน “ร่วมใจจากองค์กร” อีกต่างหาก…(ใช้ที่ดิน 2 แปลง และเงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz ที่กสทช.จ่ายให้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้)

จะว่าได้เงินค่าเยียวยาคลื่น 2600 MHz จาก กสทช. กว่า 3,200 ล้านบาท ก็ต้องแบ่งให้บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ในฐานะบริษัทคู่สัญญา ตั้งครึ่งหนึ่ง ก็ไม่น่าจะหนุนให้ราคาหุ้น MCOT พุ่งขนาดนี้

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ราคาหุ้นที่วิ่งไม่ลืมหูลืมตานั้น มาแค่ชั่ววูบหรือเปล่า..? เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่รองรับเอาซะเลย…

เอาเป็นว่า…ใครที่คิดจะเล่นหุ้น MCOT ช่วงนี้ ก็ต้องระวังแรงเทขายทำกำไรออกมาด้วยละกัน

เดี๋ยวจะโดนแกงหม้อใหญ่…นอนตายกันเกลื่อนบนยอดดอย…

ไม่อยากเห็นภาพนั้นอะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button