SA ศูนย์รวมขาใหญ่.!

บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ถือเป็นหุ้นไอพีโอน้องใหม่ เข้าเทรดเมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว (25 ธ.ค. 2563) ไม่หวือหวามากนัก เพราะปิดเทรดวันแรกที่ 5.90 บาท เพิ่มขึ้น 7.27% จากราคาไอพีโอที่ 5.50 บาท...


สำนักข่าวรัชดา

บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ถือเป็นหุ้นไอพีโอน้องใหม่ เข้าเทรดเมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว (25 ธ.ค. 2563) ไม่หวือหวามากนัก เพราะปิดเทรดวันแรกที่ 5.90 บาท เพิ่มขึ้น 7.27% จากราคาไอพีโอที่ 5.50 บาท…

แต่ความหวือหวาของ SA มี 2 ส่วน อันแรก ผู้ถือหุ้นใหญ่ และอันที่สอง ธุรกิจของ SA

ในส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” ถือหุ้นใหญ่ 38.95%…เขาคนนี้ในวงการรู้จักเป็นอย่างดี โดยเฉพาะจากตำนานหุ้น บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX …เรียกว่าคนรู้จัก “ขจรศิษฐ์” มากกว่า SA ซะอีก...

ขณะที่ธุรกิจของ SA เป็นอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบที่มีมาร์จิ้นสูง เป็นโมเดลที่เน้นสินทรัพย์ AMC ซึ่งราคาถูก จำพวกที่ดินเปล่า หรือโครงการเก่ามารีโนเวต และอาศัยจุดแข็งของกลุ่มฤทธา มาช่วยต่อยอด “ทำเก่าให้เป็นใหม่”

เป็นการจุดประกายโมเดลใหม่ให้กลุ่มอสังหาฯ ที่พยายามพัฒนาอสังหาฯ ที่มีมาร์จิ้นสูง..!!

แต่ที่หลายคนยังไม่รู้…บุคคลที่ได้รับการจัดสรรหุ้น SA ถ้าดูจากรายชื่อแล้วแต่ละคนไม่ธรรมดา..!? เป็นที่ชุมนุมของขาใหญ่หลากหลายวงการ…

เริ่มจากกลุ่ม “คุวานันท์” เป็นตระกูลดังจากภาคอีสานในฐานะเอเย่นต์ค่ายรถอีซูซุ ในนาม โค้วยูฮะ” ได้รับการจัดสรรหุ้นไปเยอะ นำโดย “นาลิวัน คุวานันท์” และ “นันทิกร คุวานันท์” ได้รับการจัดสรรหุ้น SA เท่า ๆ กันคนละ 6 ล้านหุ้น

และกลุ่ม “พิทักษ์สิทธิ์” ในฐานะเอเย่นต์ค่ายรถอีซูซุ ในนาม “อีซูซุอึ้งง่วนไต๋” ที่กินพื้นที่ตั้งแต่เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และนครปฐม นำโดย “เพ็ญจันทร์ พิทักษ์สิทธิ์” “พิชญา พิทักษ์สิทธิ์” “ดลพร พิทักษ์สิทธิ์” และ “พีรดา พิทักษ์สิทธิ์” ได้รับการจัดสรรหุ้น SA เท่า ๆ กัน คนละ 1.81 ล้านหุ้น

ตามมาด้วย “เสี่ยปู่”–สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล เป็นที่รู้จักในวงการ เป็นขาใหญ่ที่มักเข้าไปมีบทบาทในหลาย ๆ หุ้น ได้รับการจัดสรรหุ้น SA 5 ล้านหุ้น

และมีกลุ่ม “รักอริยะพงศ์” เป็นตระกูลน้ำดื่มยี่ห้อดัง บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE โดย “อนันท์ รักอริยะพงศ์” ได้รับการจัดสรร 5 ล้านหุ้น

นอกจากนี้ยังมี “นเรศ งามอภิชน” เป็นขาใหญ่พอร์ตมหาศาล ชอบทำตัว Low Profile แต่มัน High Profit และมีชื่อไปเกี่ยวโยงกับดีลใหญ่หลาย ๆ ดีล หนึ่งในนั้นคือดีลบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER อันลือลั่น..ได้รับการจัดสรรหุ้น SA ไป 5 ล้านหุ้น

ตามมาด้วย “ภาวัส จึงทรัพย์ไพศาล” เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ไม่คุ้นหน้า แต่ลงทุนในหุ้นหลายตัว เช่น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ได้รับการจัดสรร 3 ล้านหุ้น

และมี “กิตติมา วงษ์สวัสดิ์” อาจไม่คุ้นชื่อในแวดวงหุ้น แต่คุ้นชื่อในแวดวงบันเทิง ซึ่งเธอคนนี้เป็นลูกสาวคนเล็กของ “ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้น SA 1.81 ล้านหุ้น

ส่วน “นิมิต วงศ์จริยกุล” ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดัง บล.โนมูระ พัฒนสิน ก็ได้รับการจัดสรรหุ้น SA 1.81 ล้านหุ้นเหมือนกัน

อีกชื่อที่เตะตานักลงทุน คือ “นลินี แจ่มวุฒิปรีชา” หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเจ๊สีฟ้า เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่มีเรื่องราวในอดีตเยอะมาก ทั้งในด้านบวกและด้านลบ ที่เห็นชัดในกรณีหุ้นบริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC ที่ว่ากันว่าหักกันมันฟันกันแหลกในแก๊งผู้ถือหุ้นใหญ่…ซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้น SA 750,000 หุ้น

ถ้าไล่ดูจากรายชื่อที่ไล่เรียงมา…SA จึงกลายเป็นศูนย์รวมขาใหญ่ไปโดยปริยาย..!?

แต่ถ้าไปดูจากจำนวนหุ้นที่ได้รับจัดสรร หลายคนน่าจะเผ่นแน่บไปแล้ว อย่าง “อนันท์ รักอริยะพงศ์” และ “นเรศ งามอภิชน” ก็ไม่พบชื่อแล้ว

เอ๊ะ..!! หรือจะไปตั้งแต่วันแรก หรือไปวันไหน..!? ใครรู้ช่วยบอกที…

…อิ อิ อิ…

Back to top button