UWC ฟิลิปปินส์เอื้อไทย.!

ตอนแรกได้ยินชื่อบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC นึกว่าเป็นธุรกิจด้านการศึกษา อ้อ...ที่ไหนได้เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับเสาและสาย (ผลิตและจำหน่ายสายไฟ เสาไฟฟ้า และเสาโทรคมนาคม) ต่างหากล่ะ...


สำนักข่าวรัชดา

ตอนแรกได้ยินชื่อบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC นึกว่าเป็นธุรกิจด้านการศึกษา อ้อ…ที่ไหนได้เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับเสาและสาย (ผลิตและจำหน่ายสายไฟ เสาไฟฟ้า และเสาโทรคมนาคม) ต่างหากล่ะ…

พอไปย้อนดูผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยสู้ดี…ขาดทุนเรื้อรังมาหลายปีดีดัก โดยปี 2560 มีรายได้รวม 1,371 ล้านบาท ขาดทุน 250 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 1,512 ล้านบาท ขาดทุน 390 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 1,123 ล้านบาท ขาดทุน 801 ล้านบาท และปี 2563 มีรายได้รวม 473 ล้านบาท ขาดทุน 310 ล้านบาท

เมื่อหลายปีก่อน UWC ก็พยายามฉีกจากเอื้อเดิม (ธุรกิจเก่า) ไปแสวงหาธุรกิจใหม่ ด้วยการเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแมส 3 โรง กำลังการผลิต 26.9 เมกะวัตต์ เพื่อหวังกระจายความเสี่ยง และเป็นการสร้าง Recurring Income หรือรายได้ประจำ

ถือเป็นสตอรี่ใหม่ที่ “กลุ่มลีนะบรรจง” ผู้บริหารและถือหุ้นใหญ่ หมายมั่นปั้นมือจะทำให้ UWC สะกดคำว่ากำไรได้สักที..!?

แต่เนื่องจาก UWC ไม่ได้โตมาจากธุรกิจโรงไฟฟ้า แต่เป็นพวกเทรดดิ้ง จึงไม่ถนัดทำโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าไบโอแมส ซึ่งต้องใช้ทักษะสูง…ทำให้แทนที่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย กลายเป็นตัวกดดันงบการเงินซะงั้น

สุดท้ายเป็นทุกขลาภในมือ..!! ทำให้ธุรกิจดั้งเดิมพลอยแย่ไปด้วย กลืนกินรายได้ของธุรกิจเก่า…

เลยเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่..!!หนึ่งในนั้น คือ การขายโรงไฟฟ้าทั้ง 3 โรง ให้กับบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เพื่อปลดเปลื้องพันธนาการออกไป ไม่ต้องแบกภาระหนี้อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้ตัวเบาขึ้น..!!

แน่นอนว่า หลังจากตัดเนื้อร้ายออกไป…ธุรกิจเก่าก็กลับมาเปล่งรัศมีอีกครั้ง ขณะเดียวกัน UWC ก็ออกไปหาโอกาสใหม่ที่ฟิลิปปินส์

จุดที่น่าสนใจ…ขณะที่กฎหมายด้านโทรคมนาคมในบ้านเรา ค่ายโอเปอเรเตอร์จะเป็นผู้ลงทุนสถานีโครงข่ายเอง แต่ที่ฟิลิปปินส์โอเปอเรเตอร์จะลงทุนแค่การให้บริการ ส่วนสถานีเสารับสัญญาณจะเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนเข้ามารับสัมปทาน แล้วให้โอเปอเรเตอร์มาเช่าใช้บริการ…

ก็กลายเป็นโอกาสของ UWC เนื่องจากได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อสารและโทรคมนาคม (Department of ICT) ให้เป็นบริษัทที่สามารถดำเนินธุรกิจก่อสร้างสถานีเสาส่งสัญญาณและให้เช่าเสาโทรคมนาคมได้

ล่าสุดก็ไปลงทุนสร้างสถานีโทรคมนาคมให้เช่า มีลูกค้าเป็นบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่าง CHINA TELECOM รัฐวิสาหกิจมือถือยักษ์ใหญ่จากจีน ที่ได้รับสัมปทานคลื่นความถี่ 700-3,500 MHz ระยะเวลา 25 ปีจากรัฐบาลฟิลิปปินส์

นั่นเท่ากับว่า UWC จะได้ถึงสองขาด้วยกัน…ขาแรก ช่วง 1-3 ปีแรกของการสร้างสถานีโทรคมนาคม ก็สามารถขายเสาและอุปกรณ์สายเคเบิลต่าง ๆ ซึ่งผลิตจากไทยไปที่ฟิลิปปินส์ได้ก่อน…ยิ่งที่ฟิลิปปินส์มีการขยายได้มากเท่าไหร่ รายได้ตรงส่วนนี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น เป็นการโตแบบออร์แกนิก (แผนการก่อสร้าง…ในปี 2564 จะสร้างสถานีโทรคมนาคม 140 สถานี และ 240 สถานีในปี 2565-2566)

ส่วนอีกขา เมื่อสร้างสถานีโทรคมนาคมเสร็จแล้ว ก็จะมีรายได้จากค่าเช่า…ซึ่งเบื้องต้นคาดจะรับรู้รายได้จากค่าเช่ากว่า 550 ล้านบาทต่อปี จากสัญญาเช่า 25 ปี…เป็น Recurring Income ให้กับ UWC

จึงเป็นที่มาของ “ฟิลิปปินส์เอื้อไทย”..!!

ก็น่าจับตาหลังจากกลับมาสู่ธุรกิจที่ตัวเองถนัด…นักลงทุนจะมีโอกาสได้เห็นกำไรของ UWC หรือเปล่า..?

หรือต้องร้องเพลงรอร้อรอกันต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button