สังคมข่าวหุ้น

*เมื่อวานนี้ MSCI ปรับลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทย 1.05 หมื่นล้านบาท มีผล ณ ราคาปิด แต่ดัชนีกลับปิดตลาดแดนบวกได้ 14.38 จุด มาที่ 1,582.96 จุด มูลค่าการซื้อขายสุดอลังการกว่า 175,296 แสนล้านบาท สะท้อนว่า ตลาดหุ้นไทยแกร่งพอสมควร และแนวรับที่เคยหวั่น ๆ กันว่า จะหลุด 1,530-1,500 จุด นั้น ตอนนี้มองข้ามไปได้เลย


คาเฟอีน

*เมื่อวานนี้ MSCI ปรับลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทย 1.05 หมื่นล้านบาท มีผล ณ ราคาปิด แต่ดัชนีกลับปิดตลาดแดนบวกได้ 14.38 จุด มาที่ 1,582.96 จุด มูลค่าการซื้อขายสุดอลังการกว่า 175,296 แสนล้านบาท สะท้อนว่า ตลาดหุ้นไทยแกร่งพอสมควร และแนวรับที่เคยหวั่น ๆ กันว่า จะหลุด 1,530-1,500 จุด นั้น ตอนนี้มองข้ามไปได้เลย

*ประเด็นบวกสำคัญคือ แผนการฉีดวัคซีนที่แม้ว่าจะออกมาแบบมั่ว ๆ ไปตามสถานการณ์ แต่ล่าสุด เหมือนจะคลำปัญหา หาหนทางเจอ คือเร่งฉีดบุคคลในพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้เร็วที่สุด ก็น่าจะช่วยลดยอดผู้ติดเชื้อได้ พร้อมกับเปิดเมืองได้เร็วขึ้นด้วย เพราะอย่าลืมว่า กรุงเทพฯ ก็คือประเทศไทย หากกรุงเทพฯ รอด ประเทศไทยก็รอด!!

*บัตรกรุงไทย คือ KTC มีบิ๊กล็อตกว่า 110 ล้านหุ้น เฉลี่ยหุ้นละ 74.75 บาทต่อหุ้น ต่ำกว่าราคากระดานที่ปิดวันอังคารที่ 25 พ.ค.กว่า 7-8% ทำบรรดารายย่อยที่กำลังเพลินกับการขึ้นขบวน พากันค้างอยู่บนดอยกันเพียบ ไม่รู้ว่า พอจะถัวเฉลี่ยต้นทุนกันไปได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนรายใหญ่ที่บิ๊กล็อตออกมาข่าวว่าคือกลุ่มมอร์แกน สแตนเลย์ ที่ซื้อหุ้นต่อจาก “มงคล” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 นั่นแหละ ถือหุ้นมา 3 เดือนกว่า ๆ กำไรกว่าพันล้านบาท คนจะรวยช่วยไม่ได้

*แบงก์กสิกรไทย KBANK ของเสี่ยปั้น บัณฑูร ล่ำซำ ประกาศย้ายสำนักงานใหญ่จากราษฎร์บูรณะกลับมาอยู่ที่พหลโยธินตามเดิม แต่….เข้าย้ายมาแค่ชื่อนะ เพราะผู้บริหารพนักงาน ยังอยู่ที่โน่นกันครบเหมือนเดิม เห็นเม้าท์ ๆ กันว่าเป็นเรื่องของหลัก “ฮวงจุ้ย” อะไรนั่นแหละ ส่วนราคาหุ้น KBANK วานนี้ปิดลบ 2.50 บาท ปิด 121.50 บาท เปลี่ยนแปลง -2.02% มูลค่าการซื้อขายอันดับ 1 กว่า 21,129 ล้านบาท เป็นผลมาจาก MSCI ปรับลดน้ำหนักลงทุน (ไม่ได้เกี่ยวกับพื้นฐาน) ก็ถือว่าเป็นจังหวะทยอยสะสมได้

*หุ้นกลุ่มเจมาร์ท JMART JMT และ SINGER ของเสี่ยตุ้ม อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ก่อนหน้านี้ ปรับลงต่อเนื่อง ไม่แน่ใจว่ามาจากบรรดา “กองทุน” ต่างปรับพอร์ต ทยอยขายออกหรือเปล่า หลังจากราคาหุ้นทุกตัวมีอัพไซด์จำกัด เพราะใกล้เต็มมูลค่า แต่ล่าสุด ราคาลงไปค่อนข้างมาก และกองทุนน่าจะขายสะเด็ดน้ำแล้ว ราคาแต่ละตัวเลยค่อย ๆ ดีดกลับมา JMART ยังมีแนวต้านสำคัญ 40.00 บาท หากผ่านได้ ก็วิ่งฉิว เพราะแนวโน้ม Q2/64 กระเป๋ายังตุงแน่นอน ฟันธง!!

*บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR “หุ้นมหาชน” ก่อนหน้านี้เซอร์ไพรส์เข้าคำนวณดัชนีฟุตซี่ ล่าสุดต่อสัญญากับ เซเว่นฯ ไปอีก ราคาหุ้น 30.00 บาท ที่เป็นแนวต้าน ตอนนี้ น่าจะพลิกกลับมาเป็นแนวรับ สัญญาณทางเทคนิค กำลังบอกว่า ราคาเริ่มกลับหัวขึ้น ประกอบกับรายใหญ่เข้าเก็บของแถว ๆ 28.00-29.00 บาท เรียบร้อยแล้ว น่าจะได้เวลาเป็นขาขึ้น หลังเข้าตลาดมาแล้วเกือบ 4 เดือน

*HPT บมจ.โฮม พอตเทอรี่ ของกลุ่ม “เชาว์กิตติโสภณ” แย้มข่าวดีมาตลอดว่าไตรมาส 2 มีออเดอร์จากต่างชาติเข้ามาเยอะ ทำให้มี Backlog มากกว่า 60 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ผู้ถือ HPT-W1 สามารถแจ้งสิทธิแปลงสภาพครั้งสุดท้าย ถึงวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ราคาแปรสภาพเบา ๆ 0.49589 ต่อหุ้น ถือว่ายังมีเก็บให้ลงทุนได้ เพราะราคาหุ้นแม่อยู่แถว 1 บาท ยังไงก็อย่าลืมใช้สิทธิกัน ส่วนเงินที่ได้การแปลงสภาพเห็นว่าจะนำไปใช้หมุนเวียนในกิจการ และขยายช่องทางการตลาดในอนาคต

*”ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ” ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร CPF รับข่าวดี 2 เด้ง ผลประกอบการไตรมาส 1/64 ออกมาโตต่อเนื่องในช่วงวิกฤต และยังได้รับรางวัลสูงสุดด้านการดูแลพนักงานปลอดภัย เคารพหลักสิทธิมนุษชน Asia’s Best Workplace Report จากเวทีประกวดรายงานด้านความยั่งยืนแห่งเอเชีย Asia Sustainability Report Awards (ASRA) 2020 ที่สิงคโปร์ ก่อนหน้านี้ยังเป็นอันดับ 1 ของบริษัทไทยใน “องค์กรนายจ้างยอดเยี่ยมระดับโลก ปี 2020” ที่จัดลำดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ จากการดูแลพนักงานปลอดภัยจากโควิด-19 ได้โดดเด่น การันตี องค์กรยืนหนึ่งองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน

Back to top button