ข่าวยุบแค่ยื้อ

ประยุทธ์จะยุบสภาจริงหรือ สื่อตีข่าวตู่กำชับ ครม.เร่งสร้างผลงาน พรรคการเมืองต่าง ๆ ก็เร่งสรรหาผู้สมัคร พรรคพลังประชารัฐเสนอแก้รัฐธรรมนูญรื้อระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรสองใบแบบรัฐธรรมนูญ 2540 ที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ


ประยุทธ์จะยุบสภาจริงหรือ สื่อตีข่าวตู่กำชับ ครม.เร่งสร้างผลงาน พรรคการเมืองต่าง ๆ ก็เร่งสรรหาผู้สมัคร พรรคพลังประชารัฐเสนอแก้รัฐธรรมนูญรื้อระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรสองใบแบบรัฐธรรมนูญ 2540 ที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ

คำตอบง่ายมาก ถ้าลากถูได้ก็อยู่จนครบวาระ แต่ถ้าย่ำแย่ถูกประชาชนไล่ ก็ลดแรงกดดัน โดยบอกว่า ประยุทธ์จะยุบสภาอยู่แล้วไง ไม่ต้องไล่หรอก พร้อมจะไปตามกระบวนการ แต่เดี๋ยวนะ เราต้องแก้รัฐธรรมนูญกันก่อน เพราะระบบบัตรใบเดียวเลวร้าย ประชาชนก็ไม่เอา เสร็จแล้วยังต้องแก้กฎหมายเลือกตั้ง จึงยุบสภาได้

กว่าจะพร้อมคงปลายปี 2565 อ้าว งั้นก็อยู่ให้ถึงมีนา 2566 ไม่ต้องเปลืองงบเลือกตั้งเร็ว ครบ 4 ปีคืนอำนาจให้ 250 ส.ว. โหวตประยุทธ์กลับมาใหม่ พอประชาชนไม่พอใจจะลุกฮือไล่ ก็บอกไม่เป็นไรน่า 250 ส.ว.อยู่อีกแค่ปีเดียวถึงปี 2567 เราก็ได้รัฐบาลจาก ส.ส.เสียงข้างมาก แต่ถึงตอนนั้นพรรคพลังประชารัฐอาจกวาด ส.ส.ไปอยู่ใต้อำนาจอุปถัมภ์ถล่มทลาย

นี่คือเทคนิคลากถู ซึ่งประยุทธ์อาจอยู่ได้ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ 60 เข้าใจนิสัยคนไทย ว่าถ้าไม่ถึงขั้นไล่ฆ่าแบบพม่า ถ้ายังให้มีชีวิตอยู่ได้ ถ้ายังพอทำมาหากินได้ คนไทยก็จะหยวนยอมไปเรื่อย ๆ มากกว่าลุกฮือต่อต้านอำนาจ เพราะตัวเองอาจเดือดร้อนติดคุก ติดตะราง หรือบางคนก็ว่าทำบ้านเมืองวุ่นวาย

ดูสถานการณ์ตอนนี้ก็เห็นได้ง่าย ๆ ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลล้มเหลว ทั้งเรื่องควบคุมโควิด จัดหาจัดสรรวัคซีน ดุสิตโพล ไม่เชื่อมั่นจะฉีดวัคซีนได้ตามแผน 100 ล้านโดสในปีนี้ นิด้าโพล เชื่อว่าการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับจัดสรรวัคซีนมากไป

ฉีดวัคซีนเอาฤกษ์เอาชัย สร้างภาพได้อาทิตย์เดียว วัคซีนก็มาไม่ทัน ปั่นป่วนทั้งระบบ โรงพยาบาลเลื่อนนัด สธ.ก็โทษจังหวัด โทษโรงพยาบาล บางพื้นที่ได้ไม่ครบ “นักรบชุดขาว” เหลืออดลุกขึ้นมาโวย สธ.ก็จะตั้งกรรมการสอบ รมต.ขู่ฟ้องเอกชน

อปท.ก็ต้องพึ่งตนเอง เพราะรัฐผลักภาระ ปัดความรับผิดชอบ แย่งกันซื้อซิโนฟาร์มที่เข้ามาเป็นตัวเลือก จะยิ่งทำให้ลักลั่นเหลื่อมล้ำ พื้นที่จำเป็นไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงไม่ได้ อปท.ไหนมีเงินเยอะคว้าไปก่อน

ความพินาศครั้งนี้ เดินไปทางไหนก็มีแต่คนด่ารัฐบาล ถามว่าถ้าเปลี่ยนนายกฯ ได้ เปลี่ยนรัฐบาลได้ เอาไหม คนส่วนใหญ่ 80% ยกเว้นสลิ่มกับนักการเมืองพรรครัฐบาล จะตอบว่าเอาสิ เบื่อประยุทธ์เต็มที อวดผลงาน ก. ถึง ฮ. ไม่ต้องอ่านก็ตอบข้อ ง. ผนง.

แต่ถ้าม็อบราษฎรรีสตาร์ท กดดันให้แก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ 250 ส.ว.โหวตนายกฯ แล้วยุบสภา ถามว่าคนไทยส่วนใหญ่เอาด้วยไหม คำตอบคือ ไม่หรอก

นี่ไม่ได้พูดถึงสลิ่ม เอาแค่คนอยากเปลี่ยนประยุทธ์ บางพวกก็กลัวม็อบ “แรง” เกินจากตัวเองต้องการ บางพวกก็กลัววุ่นวายไม่ได้ทำมาหากิน คือถ้าอยู่ ๆ มีคนมาเปลี่ยนประยุทธ์ให้ แบบกลุ่มทนายนกเขาเรียกร้องนายกฯ คนนอก ก็เอานะ แต่ถ้าต้องลงแรงก่อม็อบ ก็กลัวสถานการณ์แย่ลงไปอีก

นิสัยคนไทยหยวนยอมจนเคยชินกับหม้อต้ม 7 ปีรัฐประหาร ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพทางการเมือง ก็ไประบายในโลกออนไลน์ จนลุงพลเป็นผู้ร้ายยิ่งกว่านายพลปล้นอำนาจ 7 ปีเศรษฐกิจยิ่งยากลำบาก ก็ยิ่งหวังพึ่งรัฐ ทั้งที่มองไปข้างหน้ารู้ว่าไร้อนาคต แต่ยอมอยู่อย่างเลี้ยงไข้ดีกว่าเกิดอะไรแตกหัก เดี๋ยวมันจะแย่กว่าที่แย่อยู่นี้

ระบอบประยุทธ์ชูปลาเค็มหลอกเหนือโต๊ะข้าวต้มไปเรื่อย ๆ แบบปี 2559 บอกจะมีเลือกตั้ง 2560 ก็หุ้นขึ้น ตอนนี้ประชาชนไม่พอใจมากก็ออกข่าวยุบสภา แต่เดี๋ยวโควิดจางก็อ้างว่าเป็นผลงาน

Back to top button