หุ้นรับเหมาฯ อดอยากปากแห้ง.!?

ปกติหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมักเงียบเหงา นาน ๆ ถึงจะถูกหยิบมาเก็งกำไรกันสักครั้ง แต่อยู่ ๆ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อนก็มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย...เกิดอาการดี๊ด๊ากันยกกลุ่ม..!!


ปกติหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมักเงียบเหงา นาน ๆ ถึงจะถูกหยิบมาเก็งกำไรกันสักครั้ง แต่อยู่ ๆ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อนก็มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย…เกิดอาการดี๊ด๊ากันยกกลุ่ม..!!

อ้อ…เป็นจังหวะที่สภาฯ อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท พอดิบพอดี เลยทำให้หุ้นรับเหมาฯ วิ่งสวิงสวายกันถ้วนหน้า

แต่ไม่นานหุ้นรับเหมาฯ ก็ถูกแกงหม้อใหญ่ พร้อม ๆ กับการเงียบหายของพ.ร.บ.ร่างงบประมาณปี 2565…ดูเหมือนมีแรงฮึดแค่ประเดี๋ยวประด๋าวเท่านั้น สุดท้ายสูงสุดก็คืนสู่สามัญ…

โอเค…แม้จะมีโครงการขนาดใหญ่ หรือบิ๊กโปรเจกต์จากภาครัฐบ้าง เช่น โครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ, โครงการรถไฟไทย-จีน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เพิ่งประกาศร่างทีโออาร์ ด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.28 ล้านบาท ก็ยังคาราคาซัง อยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้อง ขณะที่โครงการอื่น ๆ ยังเงียบเป็นเป่าสาก…

ก็ยิ่งเห็นถึงความแห้งขอดของงานภาครัฐ..!!

ขนาดที่ว่า บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ของ “เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์” ซึ่งเป็นบิ๊กรับเหมาฯ เบอร์ต้น ๆ ปกติจะรับงานอย่างน้อย ๆ ก็หลักร้อยล้าน พันล้าน แต่มาวันนี้เข้าตาจนต้องลงไปเล่นงานมูลค่าต่ำร้อยล้านบาทแล้ว…เห็นได้จากล่าสุดคว้างานก่อสร้างอาคาร​ดาวดึงส์ 65 สถาบันวิทยสิริเมธี ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง มูลค่า 77.49 ล้านบาท

จะว่าไปงานระดับนี้มันน้อยเกินไปถ้าเทียบกับไซส์ CK…บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ซึ่งเป็นรับเหมาฯ ขนาดกลางและเล็กก็น่าจะเอาอยู่…

สะท้อนถึงความแห้งขอดของงานภาครัฐ กลายเป็นภาวะบีบคั้นให้ผู้รับเหมาฯ ต้องลงมาหากินกับงานเล็ก ๆ ต่ำร้อยล้าน..!!

อาจจะด้วยสาเหตุต้องการบริหารจัดการภายใน ให้มีงานต่อเนื่อง เป็นการเติมแบ็กล็อก แม้มาร์จิ้นจะต่ำ แต่อย่างน้อยทำให้คนงานมีงานทำต่อเนื่อง

ปรากฏการณ์ตรงนี้ สะท้อนว่างานรับเหมาฯ หดหายไป…

ประกอบกับในสถานการณ์โควิดออกอาละวาด เม็ดเงินจากภาครัฐถูกโยกไปใช้กับมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ โครงการม33เรารักกัน โครงการยิ่งใช้ยิ่งดี เป็นต้น ไม่ได้เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเหมือนในภาวะปกติ…ก็ยิ่งซ้ำเติมกลุ่มรับเหมาฯ

โดยเฉพาะรับเหมาฯ รายเล็ก ๆ ยิ่งอยู่ยาก เพราะรายใหญ่มีความพร้อมมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโปรไฟล์ที่ดีกว่า เทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า รวมทั้งมีแรงงานมากกว่า ทำให้รายเล็กตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก…

ยังไงก็เอาใจช่วยให้ฝ่าฟันวิกฤตรอบนี้ไปได้ละกัน…

เอาเป็นว่า ที่ผ่านมาเรามักได้ยินสำนวนที่ว่า ข้าวยากหมากแพง…แต่มายุคนี้หุ้นรับเหมาอดอยากปากแห้งซะงั้น..!?

ส่วนถ้าถามว่า หุ้นรับเหมาฯ จะกลับมาอิ่มหมีพีมันอีกเมื่อไหร่..? ยังไม่มีใครตอบได้

นาทีนี้คงต้องร้องเพลงรอร๊อรอกันไปพลาง ๆ ก่อน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button