4 หุ้นสายเขียว เดินข้ามสายพันธุ์.!

“ฮาไฮ ฮาไฮ...กัญชง กัญชา เป็นยาวิเศษ”...ตอนนี้ต้องบอกว่า กัญชงและกัญชา เป็นเสมือนยาสารพัดนึกสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนไปซะแล้ว หลายบริษัทต่างมุ่งเป้ามาที่ทำเนียบสายเขียว..!?


“ฮาไฮ ฮาไฮ…กัญชง กัญชา เป็นยาวิเศษ”…ตอนนี้ต้องบอกว่า กัญชงและกัญชา เป็นเสมือนยาสารพัดนึกสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนไปซะแล้ว หลายบริษัทต่างมุ่งเป้ามาที่ทำเนียบสายเขียว..!?

บางบริษัทเป็นการต่อยอดธุรกิจ สร้างแวลู่เพิ่มเติม ส่วนบางบริษัทถือเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ขณะที่บางบริษัทสร้างเป็นสตอรี่เรียกแขก ทำให้ราคาหุ้นวิ่งกระจุยกระจาย เกิดปรากฏการณ์เคลิบเคลิ้มกัญชงและกัญชา กันยกบาง ทั้งนักลงทุน และบริษัทจดทะเบียน…

แต่น่าสนใจตรงที่มีบางบริษัทถึงขั้นข้ามสายพันธุ์มาจับกระแสกัญชงและกัญชาฟีเวอร์กันเลยทีเดียว..!!

ก็น่าติดตามว่าบริษัทเหล่านี้จะไปรอดหรือเปล่า..? หรือแค่สร้างสตอรี่เรียกแขก ดันราคาหุ้นเท่านั้น..?

ประเดิมที่หุ้นนวัตกรรมการเกษตรอย่าง บริษัท เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM ซึ่งทำธุรกิจขายอุปกรณ์ในการเกษตร อย่างใบผาล โครงผาล ใบเกลียวลำเลียง และใบดันดิน ก็ข้ามสายพันธุ์มาเดินทางสายเขียว…ด้วยการไปจับไม้จับมือกับบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP Pharma สกัดสารสกัดจากกัญชาและกัญชง เพื่อนำไปสู่การผลิตยาและยาสมุนไพร

โดย KWM เคลมว่าตัวเองนั้น มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องสกัดสารด้วยระบบ SUPERCRITICAL FLUID CO2 EXTRACTION และเครื่องสกัดสารด้วยระบบ ULTRASONIC EXTRACTION เพื่อสกัดสารจากกัญชาและกัญชง

นอกจากนี้ ยังไปจับมือกับบริษัท เอ็น. อี. เฮมพ์ (N.E. Hemp) ซึ่งเป็นบริษัทผลิต จำหน่าย และนำเข้าวัตถุดิบเมล็ดกัญชง ของ “เสี่ยชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ เมืองหลวงกัญชาและกัญชงอีกด้วย

ด้านหุ้นเทคบริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ผู้ค้าอุปกรณ์มือถือ ที่พยายามไดเวอร์ซิไฟด์ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขายและให้เช่า รวมทั้งรุกไปสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ ก็โดดมาร่วมวงสายเขียวกะเค้าด้วย โดยไปจับมือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ “กัญช์ยารักษ์”…เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชา

กลายเป็นสตอรี่ใหม่ ที่ถูกคาดหวังว่าจะทำให้ TWZ เทิร์นอะราวด์ได้..!! แต่ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป…

ฟากหุ้นสเปรย์ฆ่าแมลง บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SWC ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกและแมลง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์รักษาเนื้อไม้ แบรนด์สินค้าที่เป็นที่รู้จักได้แก่ เชนไดร์ท์ เชนการ์ด สเตดฟาส เป็นต้น

ล่าสุดมีการแก้ไขบริคณห์สนธิ จากเดิมจำกัดอยู่แค่ธุรกิจ Non-Food กลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ในครัวเรือนและเคมีภัณฑ์ในอุตสาหกรรม เพิ่มเป็นธุรกิจ Food ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

เป็นการข้ามสายพันธุ์จากสเปรย์ฆ่าแมลง…มาสู่ธุรกิจอาหาร..!!

โดยการขยายมาสู่กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มนั้น SWC ระบุชัดว่า หากมีกฎหมายที่ชัดเจนในการนำกัญชา-กัญชงเป็นเครื่องดื่ม ก็พร้อมออกผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชง เช่นกัน

ปิดท้ายด้วยหุ้นรับเหมาเฉพาะทาง บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ของกลุ่ม “ชาญวีรกูล” ซึ่งน่าจะเป็นรายล่าสุด แต่ไม่ใช่รายสุดท้าย…ที่ประกาศตัวเป็นสาวกสายเขียว ด้วยการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาสด ๆ ซิง ๆ โดยมีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อรุกธุรกิจกัญชงเต็มสูบ

จะว่าไป STPI ข้ามสายพันธุ์สุดโต่งแบบนี้ก็ไม่แปลก เพราะถ้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็หนุนกัญชง กัญชา สุดลิ่มทิ่มประตูอยู่แล้ว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button