แบบไทย ๆ

หวนย้อนดูงานเขียนเก่าของตัวเองในข่าวหุ้นธุรกิจเมื่อ 5 ปีที่แล้วในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ให้นึกประหลาดใจไม่น้อย


หวนย้อนดูงานเขียนเก่าของตัวเองในข่าวหุ้นธุรกิจเมื่อ 5 ปีที่แล้วในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ให้นึกประหลาดใจไม่น้อย

ครั้งนั้นพาดหัวไว้ว่า “บาทอ่อน และ 1,550 จุด” แต่ค่าเงินบาทช่วงเวลานั้นอยู่ที่ระดับ 35.83 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนสุดในรอบ 14 เดือน นับจากระดับอ่อนสุด 36.00 บาท เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนหน้า

ยามนี้ บาทยังอ่อนไม่ถึงระดับดังกล่าว แต่ก็อ่อนค่าต่อเนื่องนานกว่า 1 เดือน จากระดับ 31.33 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่เหนือระดับ 32.80 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปีเลยก็ว่าได้

ในมุมกลับกัน ดัชนีดาวโจนส์ของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดโลก ทำนิวไฮและนิวไฮในรอบ 2 ปีพร้อมกันไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่าถามเลยว่า มาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร

นักวิเคราะห์หุ้นในตลาดไทยยามนี้ ยืนยันพร้อมใจกันหันหลังกลับ 180 องศา แนะให้ขายมากกว่าซื้อ เพราะมองเห็นวา ปัจจัยเสี่ยงจากมาตรการ “ปิดเมือง แบบไม่ปิดจริง ของรัฐบาลที่ประกาศออกมา มีความเสี่ยงสูงต่อการที่เศรษฐกิจไทยจะทรุดถึงขั้นถดถอยลงในครึ่งหลังของปีนี้

บางคนมองโลกทางร้ายถึงขั้นมองไปว่า สถานการณ์โควิด-19 จะเลวร้ายลงไปอีก ต่อให้มีวัคซีนก็ช่วยอะไรไม่ได้…ซึ่งเกินเลยไป

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้ตระหนักถึงภาวะ “หมู่บ้านกระสุนตก” มากน้อยแค่ไหน ก็คงมีบ้าง คำประกาศ “งดรับเงินเดือน (รับแต่สวัสดิการและเบี้ยเลี้ยง)” เป็นความพยายามซื้อเวลา ยืดอายุในอำนาจต่อไป ท่ามกลางคำถามอีกว่า จะต้องรอให้คนไทยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งประเทศก่อนหรืออย่างไร

ค่าบาทที่อ่อนยวบ สัมพันธ์ลึกซึ้งกับฟันด์โฟลว์จากทุนเก็งกำไรข้ามชาติที่ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยชั่วคราว ถอดถอนความเชื่อมั่นที่เป็นรูปธรรมต่อรัฐบาลไทย ตามปฏิบัติการของกลยุทธ์ “ถอนฟืนใต้กระทะไม่ต้องก่อม็อบให้เหนื่อยและเสี่ยงคุกเหมือนเยาวชนและกลุ่มคนไม่ทน”

ความเชื่อมั่นที่เสื่อมถอยลง ที่สะท้อนออกมาผ่านทางค่าบาทที่อ่อนต่อเนื่อง และดัชนีหุ้นที่กลับมาอยู่ใต้ระดับ 1,550 จุด ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน ท่ามกลางบารมีและความน่าเชื่อถือที่หดหาย น่าจะนำพาให้อนาคตของรัฐบาลนี้ ที่มีแกนนำเป็นรัฐมนตรี “ค้าแป้ง” จบลงชนิด “ศพไม่สวย” แต่นั่นจะใช่คำตอบที่นักลงทุนต้องการหรือไม่…คงต้องการเวลาพอสมควร แต่ไม่น่าเกิน 3 เดือน

การยื้อเวลาออกจากอำนาจจะด้วยเหตุใดก็ตาม ยิ่งเนิ่นนานออกไป โอกาสที่จะทำให้ค่าบาทอ่อนยวบไปกว่า 36.00 บาท เมื่อ 6 ปีก่อน จะเกิดขึ้นได้

ถึงยามนั้น ดัชนี SET จะอยู่ที่ใต้ 1,000 จุด ก็เป็นได้ เพราะภายใต้อำนาจทหารไทย อะไรย่อมเป็นไปได้ทั้งสิ้น

ถามใจพวกสลิ่มดูก็แล้วกันว่า อยากลองมั้ย…เผื่อจะรู้ว่านรกเป็นเช่นไร

อย่าถามผู้ว่าแบงก์ชาติ หรือ รมว.คลังให้เสียเวลาเลย

เล่นกันแบบไทย ๆ อย่างนี้ดีกว่าครับ สอดคล้องกับความรักชาติแบบ ราชาชาตินิยมดีแท้

Back to top button