ไม่หลอกก็เหมือนต้ม

คณะกรรมการโรคติดต่อเปิดสูตรสลับวัคซีน “คนไทยเหนือชาติใดในโลก” ฉีด Sinovac เข็มแรกแล้วสลับไปฉีด AstraZeneca ท่านว่าได้ภูมิคุ้มกันดีนักแล แถมสูตร SV+AZ ยังดีกว่า AZ+AZ เพราะไม่ต้องรอถึง 12 สัปดาห์ ใช้เวลาแค่ 3-4 สัปดาห์ก็ภูมิพุ่งปรี๊ด หมอยงรับประกัน


คณะกรรมการโรคติดต่อเปิดสูตรสลับวัคซีน “คนไทยเหนือชาติใดในโลก” ฉีด Sinovac เข็มแรกแล้วสลับไปฉีด AstraZeneca ท่านว่าได้ภูมิคุ้มกันดีนักแล แถมสูตร SV+AZ ยังดีกว่า AZ+AZ เพราะไม่ต้องรอถึง 12 สัปดาห์ ใช้เวลาแค่ 3-4 สัปดาห์ก็ภูมิพุ่งปรี๊ด หมอยงรับประกัน

อ้าว แล้วสูตรก่อนหน้านี้ที่ท่านบอกว่า “3 เข็มน้อง ๆ Pfizer” โยนทิ้งไปแล้วเหรอ

คนไทยเหนือชาติใดในโลก นี่จริงนะ หมอยงอธิบายว่า เพราะฝรั่งไม่ฉีด Sinovac เลยไม่สามารถคิดสูตร Sinovac+Astra มีแต่อังกฤษเยอรมันคิดสูตร Astra+mRNA อย่างนายกฯ เยอรมันก็ฉีด Astra แล้วตามด้วย Moderna

ถามว่าเชื่อได้ไหม ไหนรัฐมนตรีหนูพีบอกว่าจะไม่ยอมให้คนไทยเป็นหนูทดลองยา? พอดีว่าผู้เชี่ยวชาญอิสระหลายท่าน ที่ไม่ได้ทำงานให้ ศบค. อย่างเช่น คุณหมอมานพ พิทักษ์ภากร ให้ความเห็นสนับสนุน ว่ายังไงก็ดีกว่าฉีด Sinovac 2 เข็ม แล้วมันก็สอดคล้องกับสถานการณ์ ที่ยังไม่มีวัคซีน mRNA แถม AZ ก็มากะปริบกะปรอย Sinovac ประสิทธิภาพต่ำ ผลวิจัยธรรมศาสตร์ชี้ว่า ภูมิคุ้มกันลดลงครึ่งหนึ่งทุก 40 วัน  ประชาชนไม่ยอมฉีด เช่นที่นนทบุรี มีคนเทคิวเป็นหมื่น

ทำไมคนไม่ยอมฉีด กลัวเสียโอกาสสิครับ กลัวรับ SV 2  เข็มแล้วไม่ได้วัคซีนอื่น ดังนั้นถ้าเอา AZ มาล่อใจ ฉีด SV ไปเหอะเดี๋ยวได้ AZ เข็มสอง คนน่าจะยอมฉีดคึกคัก เหมาะกับสถานการณ์ที่ SV บานเบอะเพราะรัฐบาลเพิ่งสั่งซื้อเพิ่ม 10.9 ล้านโดส 6.1 พันล้าน จะเอาไปทิ้งน้ำได้อย่างไร

มองอีกมุม แม้สูตรสลับวัคซีนอาจเป็นได้ทางวิชาการ มันก็แปลอีกอย่างว่า เพราะรัฐบาลซื้อ Sinovac ประสิทธิภาพต่ำมาจำนวนมาก Astra ซึ่งหวังให้เป็นวัคซีนหลักก็ไม่มาตามคาด สถานการณ์บังคับให้ “ปิ๊ง” ไอเดียค็อกเทลวัคซีน

มันจึงไม่ใช่ความสำเร็จ แค่ดิ้นรนกระเสือกกระสนบนความล้มเหลว แล้วอย่าคุยว่าหมอไทยเก่ง เพราะก่อนหน้านี้ก็บอกประชาชนว่า วัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่มี

Astra อยู่ไหน ที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ไม่ใช่ไม่เชื่อถือ แต่เพราะรัฐบาลแทงม้าตัวเดียว ได้วัคซีนช้า แล้วไม่มาตามคาดหวัง

“ถึงเวลานั้น วัคซีน AZ จะมีเต็มโรงพยาบาล เต็มแขนประชาชน มีมากจนไม่พอเก็บ” วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล เอาเทปอนุทินตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อ 17 ก.พ. มาย้อนเปิดให้คนไทยหัวร่อทั้งน้ำตา

ขอดูสัญญาก็ป้ายสีดำพรืด ลบสาระสำคัญ ทั้งราคา กำหนดส่งมอบ ที่บอกว่าจะส่งเดือนละ 10 ล้านโดส กลายเป็น สธ.พูดเอง พอส่งให้แค่ 1 ใน 3 ที่ SiamBio ผลิตได้ รัฐก็ทำตาปริบ ๆ ไม่สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่าง EU

อยากรู้เหมือนกัน ถ้าหมอบุญสั่งวัคซีน mRNA  20 ล้านโดสได้จริง รัฐบาลจะหน้าด้านอยู่อย่างไร ประชาชนเรียกร้องแทบตาย รัฐสั่งไม่ได้ เอกชนสั่งได้

คอยดูไว้นะ Pfizer บริจาค 1.5 ล้านโดสมาเมื่อไหร่ ถ้าแพทย์พยาบาลด่านหน้าไม่ได้ฉีด กลายเป็นพวกมีเส้น จะยิ่งลุกเป็นไฟ แบบคนแก่ยังไม่ได้ฉีด ข้าราชการกลับได้ฉีด แถมสลับตัวให้ผัวไปฉีดแทน

สิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง รัฐบาลมักอ้างว่าจัดให้แล้ว ล็อกดาวน์ก็เยียวยาแล้วไง แต่ช้าไป 4 วัน อยากให้ตรวจราปิดเทสต์ ก็อนุญาตแล้วไง แต่จำกัดเฉพาะบุคลากรการแพทย์ตรวจให้ ต้องเสียเงิน 300-400 บาท ทั้งที่อังกฤษแจกฟรีให้ตรวจเอง เยอรมันขาย 40 บาท

ชาวบ้านก็เลยนินทา รัฐบาลทำให้มีส่วนต่างราคาทุกอย่าง ตั้งแต่หน้ากาก ถุงมือยาง วัคซีน เครื่องตรวจโควิด

โกงไหมไม่ทราบ ถึงไม่โกงคนก็ไม่ไว้วางใจแล้ว เช่นเดียวกับคำอธิบายเรื่องวัคซีน ถ้ายอมรับแต่โดยดีว่าสั่งวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ แต่มันจำเป็นเพราะไม่มีตัวอื่น ประชาชนก็ให้อภัย

ความกลัวคนไม่เชื่อมั่น ทำให้ปั่นยังกะ “ผู้แทนยา” พอไปไม่รอดก็พลิกมาปั่นค็อกเทล แม้อาจได้ผลจริง คนก็คิดว่าหลอกกันอีกแล้ว

Back to top button