TISCO คืนรถ..จบหนี้.!?

สร้างความฮือฮาในแวดวงไฟแนนซ์ไม่น้อย..!! กรณีบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ผุดแคมเปญ “คืนรถจบหนี้” ช่วยลูกค้าที่ผ่อนค่างวดไม่ไหว นำรถมาคืนได้ถึง 30 ก.ย. 2564 นี้...


สร้างความฮือฮาในแวดวงไฟแนนซ์ไม่น้อย..!! กรณีบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ผุดแคมเปญ “คืนรถจบหนี้” ช่วยลูกค้าที่ผ่อนค่างวดไม่ไหว นำรถมาคืนได้ถึง 30 ก.ย. 2564 นี้…

ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันให้แซดว่า แคมเปญนี้ช่วยลูกค้าจริงหรือ..? หรือช่วยแบงก์กันแน่..? ถ้าทำแบบนี้แล้วแบงก์ได้อะไร..? ก็ถูกตั้งคำถามกันเยอะ…

ในมุมของ TISCO อย่างแรกเลย ปัญหาหนี้เสียหรือ NPL ไม่ต้องยืดเยื้อ…ปกติถ้าลูกค้าผ่อนไม่ไหวจริง ๆ สิ่งที่ตามมาคือ ต้องยึดรถไปขายทอดตลาด ปัญหาของการยึดรถคือ ลูกค้าต้องจ่ายเงินส่วนต่าง ถ้าประมูลขายรถแล้วราคาต่ำกว่าภาระหนี้ที่ต้องจ่าย ต้องหาเงินมาโปะ

แต่แคมเปญนี้จบเลย…ไม่มีการฟ้องร้อง ไม่เสียเครดิตบูโร ไม่เป็นหนี้ผูกพัน ไม่เสียค่าธรรมเนียม จบหนี้อย่างยั่งยืน..!!

โอเค…อาจทำให้ TISCO เสียโอกาสไปบ้าง เข้าเนื้อบ้าง แต่ก็ชดเชยด้วยโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น ไม่ต้องตั้งสำรองสูง ๆ เพื่อรองรับ NPL ที่จะตามมา…

ถือว่า “ยอมเจ็บแล้วจบ” ดีกว่าปล่อยให้ยืดเยื้อนะเออ..!!

ถ้ามองในเชิงสังคม ก็เป็น CSR ช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอะนะ…

แต่น่าเสียดายที่เงื่อนไขแคมเปญเปิดให้เฉพาะลูกค้าเช่าซื้อหรือจำนำทะเบียนรถของ TISCO เท่านั้น โดยต้องมีประวัติผ่อนค่างวดมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 งวด และมีสถานะไม่ค้างชำระเกิน 90 วัน ก่อนวันที่ 1 มี.ค. 2563

แหม๊…นี่ถ้า TISCO ใจป้ำอีกสักหน่อย เปิดกว้างให้ลูกค้าค่ายอื่น ๆ มารีไฟแนนซ์เข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ ก็ดีน่ะสิ…

งานนี้คงดูหล่อขึ้นเยอะเลย…ว่าป๊ะ..!???

ส่วนมุมลูกค้า หลายคนที่ผ่อนไม่ไหวจริง ๆ ถ้าปิดก็ต้องโปะ เพราะเวลาประมูลขายรถ ถ้าราคาต่ำกว่าภาระหนี้ ลูกค้าต้องโปะ ทำให้ลูกค้าที่มีปัญหาตัดสินใจลำบาก แต่พอมีแคมเปญนี้ ก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญไม่ติดเครดิตบูโร ทำให้อย่างน้อยในอนาคตลูกค้ายังสามารถไปยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินเพื่อซื้อรถคันใหม่ได้…

จะว่าไป ถ้ามองด้วยใจเป็นกลางและเป็นธรรม แคมเปญนี้ก็ถือว่า win-win กับทุกฝ่ายนะ…ส่วนใครจะได้มาก หรือใครได้น้อยกว่ากัน ไปตีลังกาบวกลบคูณหารกันเอาเองแล้วกัน

นี่ได้ข่าวว่าปัจจุบันมีลูกค้าแสดงเจตจำนงคืนรถให้แก่ธนาคารแล้วกว่า 400 รายเลยนะเนี่ย..!!

ก็ต้องบอกว่า แคมเปญ “คืนรถจบหนี้” ของ TISCO นั้น แหกคอกวงการไฟแนนซ์จริง ๆ…

ล่าสุด TISCO ประเดิมเป็นแบงก์แรกที่แจ้งงบงวดไตรมาส 2/2564 โดยฟาดกำไรสุทธิ 1,666 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,329 ล้านบาท หลัก ๆ มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น และการตั้งสำรองที่ลดลง…

ส่งผลให้ครึ่งปีแรกตุนกำไรไว้แล้ว 3,430 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,815 ล้านบาท

ขณะที่ ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2564 TISCO มีเงินสำรองหนี้สูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage Ratio) อยู่ในระดับสูงที่ 213.7% และมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) อยู่ที่ 24.1%

นั่นหมายความว่า หากมีสถานการณ์ที่เลวร้าย TISCO ก็จะรับแรงกระแทกได้ดีกว่าแบงก์อื่นที่มี Coverage Ratio และ BIS Ratio ต่ำกว่า..

ต้องบอกว่า แบงก์นี้เล็กพริกขี้หนูสวนจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button