DTAC คืนทุนเทเลนอร์.!?

เซอร์ไพรส์ไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่อบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ประกาศงบไตรมาส 2/2564 ออกมา โชว์กำไรสุทธิ 1,530 ล้านบาท แม้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,888 ล้านบาท แต่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้...


เซอร์ไพรส์ไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่อบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ประกาศงบไตรมาส 2/2564 ออกมา โชว์กำไรสุทธิ 1,530 ล้านบาท แม้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,888 ล้านบาท แต่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้…

งานนี้ไม่รู้จะเป็นการหักปากกาเซียนอ๊ะป่าว..???

ต้องบอกว่า ก่อนหน้านี้ที่ราคาหุ้น DTAC ปรับลดลง เพราะนักลงทุนกังวลว่าผลประกอบการจะย่ำแย่…พอออกมาดีกว่าที่คาด ก็เลยโล่งใจไปตาม ๆ กัน…

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์อีกหนึ่งอย่าง นั่นคือการประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีที่สูงลิ่ว 1.05 บาท ทั้ง ๆ ที่ปีที่แล้วงวดครึ่งปีจ่ายแค่ 87 สตางค์เท่านั้น

น่าแปลก ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่คุกรุ่น และ DTAC ต้องทุ่มงบก้อนโตขยายการลงทุนเพื่อรองรับ 5G ต่อเนื่อง แต่กลับใจป้ำควักเงินจ่ายปันผลตั้ง 2,486 ล้านบาท มากกว่ากำไรที่ทำได้เสียอีก เรียกว่าจ่ายปันผลจนไม่เหลือกำไร แถมยังควักกำไรสะสมมาพ่วงจ่ายอีกต่างหาก..!!

เป็นอีกเซอร์ไพรส์ที่ทำให้ผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มปริ…ในเชิงราคาหุ้นก็ขานรับปรับขึ้นมา 2 วันติด…

เคสนี้ถ้ามองโดยทั่วไป ทุกคนแฮปปี้หมด แต่คนที่แฮปปี้มากสุด หนีไม่พ้นกลุ่มเทเลเนอร์ ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นใหญ่ จำนวน 1,086,052,874 หุ้น นั่นเท่ากับว่ารอบนี้จะได้เงินเข้ากระเป๋าก้อนใหญ่ราว 1,140 ล้านบาท

แต่ถ้าลองกดเครื่องคิดเลขดู จะพบว่าจากนโยบายปันผลปีละ 2 ครั้ง ทำให้ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเทเลนอร์หอบเงินกลับนอร์เวย์บ้านเกิดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท..!!

โดยเทเลนอร์เข้ามาถือหุ้น DTAC ตั้งแต่ปลายปี 2548 ด้วยเม็ดเงินลงทุนประมาณ 9,000 ล้านบาท

นั่นหมายความว่า เทเลนอร์คืนทุนไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้วน่ะสิ…

ก็น่าคิดนะว่า การปันผลหนัก ๆ อย่างนี้ เทเลนอร์ได้เงินไปเยอะ ต้องการชิ่งหรือเปล่า..? เพราะจากสถิติที่ผ่านมา การปันผลหนัก ๆ มักเกิดกับหุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องการเดรนเงินออก หลังจากนั้นจะตามมาด้วยการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่

เหมือนกรณีบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ที่เมื่อต้นปี 2562 จู่ ๆ ลุกขึ้นมาจ่ายปันผลพิเศษสูงถึง 6.90 บาทต่อหุ้น…ครั้งนั้นผู้ถือหุ้นใหญ่ NOBLE ได้เงินเข้ากระเป๋าไปราว 1,500 ล้านบาท หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดิมออกไป แล้วมีกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเสียบแทน…

เอ๊ะ..!! หรือเทเลนอร์เตรียมจะโบกมือลาสยามเมืองยิ้มซะแล้ว..?

เพราะโซนเอเชีย ก็เพิ่งถอนตัวจากเมียนมาไปหมาด ๆ ด้วยการขายธุรกิจให้กับ M1 Group กลุ่มทุนจากเลบานอน มูลค่า 105 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3,300 ล้านบาท

แถมก่อนหน้านี้ก็มีข่าวปิดกันให้แซดว่า เทเลนอร์เตรียมขายหุ้น DTAC เป็นระยะ ๆ เพียงแต่ดีลยังไม่ลงตัวหรือเปล่า..?

เอ๊ะ..!! หรือตอนนี้ปิดดีลได้แล้ว…ก็ไม่รู้สินะ

ที่แน่ ๆ ถ้าไม่มีมูล หมาไม่ขี้หรอก..!?

ใช่ปะคะ “เฮียชารัด เมห์โรทรา” ขาาา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button