SAT อัพสู่โฮลดิ้งส์.!

ถ้าพูดถึงบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT หลายคนรู้จักในฐานะหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ หรือหุ้นเพลาข้างรถยนต์..!!


ถ้าพูดถึงบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT หลายคนรู้จักในฐานะหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ หรือหุ้นเพลาข้างรถยนต์..!!

ส่วนผลงานที่ผ่านมาก็ถือว่าทำได้ดี…มีรายได้ปีหนึ่ง ๆ ราว 8,000 ล้านบาท กำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 800-900 ล้านบาท แต่พอมาเจอวิกฤตโควิด ก็สะดุดเหมือนกัน อาจจะด้วยโรงงานหลายแห่งต้องหยุดผลิตชั่วคราว เนื่องจากกำลังซื้อหดหาย จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมาตรการล็อกดาวน์ของหลาย ๆ ประเทศ ทำให้ไม่สามารถส่งออกได้

แม้ปีที่แล้วยังมีกำไร แต่ก็ลดลงเหลือแค่ 371 ล้านบาท ส่วนรายได้เหลือแค่ 6,026 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงวิกฤตยังอ่อนไหว…ถึงแม้ไตรมาสแรกปีนี้ ดูเหมือนฟื้นตัว โชว์กำไรสุทธิ 320 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,242 ล้านบาท แต่อาจเป็นออเดอร์ค้างเก่าจากปีก่อน…

ที่สำคัญอุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนไป จากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ก็อาจทำให้ SAT จากเดิมที่ผูกอยู่กับรถยนต์แบบดั้งเดิม มีข้อจำกัดในการเติบโตมากขึ้น…ชิ้นส่วนเพลาข้างอาจมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาทดแทน ซึ่งถ้า SAT ไม่ทำอะไรเลย ก็เท่ากับเดินถอยหลัง..!!

ก็เลยเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างใหม่…ด้วยการถอดธุรกิจเพลาข้างออกมา แล้วเอาไปใส่ให้บริษัทลูก บริษัท สมบูรณ์ ฟอร์จจิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (SFT) และบริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) ซึ่ง SAT ถือหุ้น 100%

โดย SAT จะโยกทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายที่ จ.สมุทรปราการ และ จ.ระยอง รวมทั้งบุคลากร ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ จ.ระยอง ให้กับ SFT

ส่วนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ จ.สมุทรปราการ จะยกให้ BSK…

ฟาก SAT ก็อัพขึ้นสู่โฮลดิ้ง คอมปานีเต็มตัว..!!

ก็จะทำให้ SAT มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถไปแสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ไม่ต้องยึดติดอยู่กับธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์อีกต่อไป

นั่นเท่ากับว่า จะเห็นโครงสร้างรายได้ SAT มีความหลากหลายขึ้น…

เพราะหาก SAT ยังทำธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ และขยับไปทำธุรกิจอื่น ถ้าธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ไม่ดี ก็จะพลอยฉุดธุรกิจอื่นให้ไม่ดีไปด้วย ดังนั้นถ้าแยกให้ชัดเจน ก็จะลดความเสี่ยงดังกล่าว

ต่อไปก็จะเห็น SAT ลงทุนผ่านบริษัทลูก แทนการลงทุนด้วยตัวเอง…

คล้ายกับกรณีบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ที่รับรู้รายได้จากการลงทุนผ่านบริษัทลูกอย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM

ถือเป็นกลยุทธ์กระชับธุรกิจ…เพื่อโตนั่นเอง

ส่วนจะเติบโตสมใจมิตรรักแฟนหุ้นหรือไม่นั้น…เป็นช็อตที่ต้องจับตากันต่อไป

เอาน่า…อย่างน้อย SAT เป็นหุ้นที่ปันผลงาม ยีลด์ปีที่แล้วตั้ง 8.23% ถ้ามีไว้ติดพอร์ตคงไม่เสียหลาย…

แต่ถ้าใครเห็นต่าง ก็ไม่ว่ากัน นานาจิตตัง..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button