AAV-BA เส้นด้ายขาด.!

จากจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่เหล่าบรรดาสายการบินหลายค่าย ยื่นข้อเรียกร้องขอให้ช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เพื่อหวังต่อลมหายใจ ซึ่งรัฐบาล นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รับปากรับคำจะเร่งพิจารณาให้...


จากจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่เหล่าบรรดาสายการบินหลายค่าย ยื่นข้อเรียกร้องขอให้ช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เพื่อหวังต่อลมหายใจ ซึ่งรัฐบาล นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รับปากรับคำจะเร่งพิจารณาให้…

สายการบินก็ร้องเพลงรอแล้วรอเล่า…กระทั่งผ่านมาต้นปี 2564 เกิดโควิดระบาดระลอก 2 ก็ออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ขอให้ภาครัฐเร่งเคาะสินเชื่อซอฟต์โลน พร้อมยอมปรับลดวงเงินลงเหลือ 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยกอบกู้สถานการณ์โควิด โดยมี 2 สายการบิน คือ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เป็นแกนนำหลัก

ตอนนั้น AAV ถึงกับออกมาประกาศว่า ไปต่อไม่ไหวแล้ว หากไม่ได้ซอฟต์โลนมาเสริมสภาพคล่อง…ต่อลมหายใจ..!!

ในที่สุดกระทรวงการคลังก็โยนเผือกร้อนไปที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ ในการพิจารณาปล่อยกู้ซอฟต์โลนให้แก่ธุรกิจสายการบิน

แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ ซึ่งเข้าสู่การระบาดโควิดระลอก 3 มาพักใหญ่แล้ว ก็ยังไร้เจ้าภาพในการปล่อยกู้ซอฟต์โลนให้แก่ธุรกิจสายการบิน…ช่างน่าเศร้าใจจริง ๆ…

ล่าสุดบรรดาสายการบินก็อดรนทนไม่ไหว ต้องออกมาเรียกร้องเป็นรอบที่ 3 ให้เร่งปล่อยกู้ซอฟต์โลนโดยเร็ว พร้อมหั่นวงเงินจาก 1.5 หมื่นล้านบาท เหลือแค่ 5 พันล้านบาทเท่านั้น

แต่ก็ยังไร้เสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก…ส่งผลให้บรรดาสายการบินตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายสุด ๆ…

ขณะเดียวกันก็เจอวิกฤตซ้ำวิกฤตเข้าไปอีก อย่าง AAV และ BA ที่เคยมีเที่ยวบินบ้างในบางสนามบิน แม้จะไม่เต็มรูทก็ตาม ก็พอมีรายได้เข้ามาบ้าง แต่พอมาเจอล็อกดาวน์ก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ต้องหยุดบินไปโดยปริยาย

ล่าสุด AAV ก็ประกาศหยุดบินในเดือน ส.ค.นี้ อีก 1 เดือน พร้อมงดจ่ายเงินเดือนพนักงาน เพื่อเปิดช่องให้พนักงานไปใช้สิทธิเงินเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม

ฟาก BA ก็มีปัญหาไม่ต่างกัน นอกจากต้องหยุดบินแล้ว ถึงขั้นต้องยกเลิกกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย หรือ SPF เพื่อลดภาระผูกพันในแง่ของค่าเช่า แต่ไม่มีกิจกรรมการบิน…แน่นอนเป็นการเสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากกองทุน ซึ่งจะขาดหายไป แม้ระยะยาวที่ตรงนี้จะกลับมาเป็นของ BA ก็ตาม…

เลยเป็นที่มาของสายป่านที่เป็นเหมือนเส้นด้ายเหนี่ยวรั้งสายการบินขาดสะบั้นลงแล้ว..!!

นี่ไม่อยากจะคิดถึงงบไตรมาส 2/2564 ที่จะประกาศเร็ว ๆ นี้เลยนะเนี่ย คงดูไม่จืดแน่ ๆ…

ล่าสุดได้ข่าวว่า เอ็กซิมแบงก์ยอมปล่อยกู้ 2.2 พันล้านบาท ให้กับ 4 สายการบินแล้ว ประกอบด้วย สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และ สายการบินเวียตเจ็ทแอร์ ภายใต้เงื่อนไขต้องไม่เลิกจ้างพนักงาน

แต่อย่าเพิ่งดีอกดีใจไปล่ะ…เพราะวงเงินก้อนนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับซอฟต์โลนแต่อย่างใด…นั่นหมายความว่า ซอฟต์โลนก็ยังถูกพับเก็บใส่ลิ้นชักเหมือนเดิม (ป่านนี้คงขึ้นหยักไย่ไปแล้วมั้ง)

แต่ล่าสุดของล่าสุด สมาคมสายการบินประเทศไทย ออกมานั่งยันนอนยันว่า “ยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้สักแดงเดียว”

อ้าว..โอละพ่อซะงั้น…ว่าแต่ใครขี้จุ๊กันเนี่ยยยย…มันน่าตีก้นจริง ๆ…

เอ๊ะ..!! หรือเป็นสินเชื่อทิพย์ป๊ะเนี่ย

น่าเห็นใจธุรกิจสายการบินที่เจ็บนี้อีกนาน..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button