JTS ‘จัสเทล’ มาแล้ว.!?

ตั้งท่าโหมโรงกันมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. 2564 กับความหวังใหม่ของบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ที่ถูกคาดหมายว่าจะโตแบบก้าวกระโดด หลังจากไปซื้อบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) มาจากแม่ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ด้วยมูลค่า 1,201 ล้านบาท...


ตั้งท่าโหมโรงกันมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. 2564 กับความหวังใหม่ของบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ที่ถูกคาดหมายว่าจะโตแบบก้าวกระโดด หลังจากไปซื้อบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) มาจากแม่ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ด้วยมูลค่า 1,201 ล้านบาท

ตามมาด้วยราคาหุ้น JTS ที่ร้อนฉ่า จากต้นเดือน มี.ค. ราคายังป้วนเปี้ยนแถว 3 บาทกว่า ๆ แค่ช่วง 5 เดือนเศษ ทำสถิติราคาวิ่งทะลุ 60 บาทไปแล้ว

โอ้ววว…พระเจ้าช่วยกล้วยทอด อะไรจะแรงเบอร์นั้น…

เป็นที่รู้กันว่า JASTEL นั้น กำไรดี๊ดี…กำไรหลักร้อยล้านต่อปีเลยนะ ในขณะที่ JTS มีกำไรแค่หลักสิบล้านเท่านั้น กรณีนี้จึงเป็นเสมือนปลาเล็กกินปลาใหญ่..!!

ทำให้ถูกคาดหมายว่า JASTEL จะมาช่วยหนุนการเติบโตของ JTS

ล่าสุดก็มาสักที..!! ชัดเจนงบ JTS งวดไตรมาส 2 ปีนี้ โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดเถิดเทิงถึง 321.69% อยู่ที่ 37 ล้านบาท จากเดิมในไตรมาส 2 ปีที่แล้ว มีกำไรสุทธิแค่ 8 ล้านบาทเท่านั้น

กำไรที่เพิ่มขึ้นนั้นก็ชัดเจนว่ามาจาก JASTEL ซึ่งเป็นขาของธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม มีรายได้อยู่ที่ 394 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ยังไม่มีการรับรู้รายได้จากตรงนี้

ส่วนธุรกิจดั้งเดิมของ JTS อย่างธุรกิจออกแบบและวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคม รายได้หดตัวลง 78.45% เหลือแค่ 21 ล้านบาท ส่วนธุรกิจจัดหา ออกแบบ และวางระบบคอมพิวเตอร์ รายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2.37% อยู่ที่ 11 ล้านบาท

จะเห็นว่า ตัวที่ช่วยพยุง JTS ไว้ก็คือ JASTEL จากที่ไม่เคยมีการบันทึกเข้ามา ในไตรมาสนี้ก็บันทึกเข้ามา เลยทำให้กำไรโป่งพองเป็นพิเศษ..!!

สมกับการรอคอยของมิตรรักแฟนหุ้นจริง ๆ…

แต่ปรากฏการณ์นี้น่าจะเกิดอีก 2-3 ไตรมาสเท่านั้น เพราะฐานเดิมของ JTS ต่ำมาก แต่เมื่อบันทึกไปเต็มแล้ว ก็น่าจับตาการเติบโตของกำไรของ JTS จะไปต่อได้แค่ไหน..?

ขณะที่ราคาหุ้นที่มาก่อนหน้านี้ ต้องบอกว่านำหน้ากำไรไปไกลโขแล้ว ก็จะเป็นแรงกดดันตามมาว่า กำไรจะทำได้ดีตามราคาหุ้นหรือเปล่า..? อันนี้ก็น่าคิด

ถ้าราคาวิ่ง แต่กำไรไม่ปัง ระวังอาจถูกหลอกไปโรงเชือดก็ได้น้า…เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ที่แน่ ๆ ราคาที่ขึ้นมานี้ ผู้ที่สมประโยชน์มากสุด ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นแม่บังเกิดเกล้าอย่าง JAS ที่จะได้มูลค่าเพิ่มมากขึ้น จากเดิม JAS ถือหุ้น JTS จำนวน 231,714,400 หุ้น ณ ราคาปิดวันที่ 1 มี.ค. อยู่ที่ 2.96 บาท มีมูลค่าหุ้นราว 685.87 ล้านบาท ล่าสุดวันที่ 11 ส.ค. ราคาปิดที่ 45.75 บาท มูลค่าหุ้นพุ่งไปแตะ 10,600 ล้านบาท

เรียกว่ากะพริบตาทีเดียวมูลค่าหุ้นจากหยิบมือกลายเป็นหมื่นล้านเลยนะเนี่ย…ไม่ธรรมดาจริง ๆ

อ้อ..ที่เห็นวันก่อนราคาหุ้นปรับลดลง 3.68% ปิดตลาดที่ 45.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 12 ล้านบาท สวนกำไรโตก้าวกระโดดนั้น เป็นการขายทำกำไรเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่ JTS เตรียมเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็น บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (แต่ใช้ชื่อหุ้นเดิมว่า JTS) เพื่อให้สอดรับกับธุรกิจใหม่เหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่ง JTS หมายมั่นปั้นมือให้เป็นเรือธงลำใหม่ ก็น่าจับตาว่าเรือลำนี้จะไปถึงฝั่งฝันได้หรือเปล่า หรือจะเจอพายุจนล่มกลางทะเล..!?

ก็ไม่รู้สินะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button