JKN จุดหันเหธุรกิจ

JKN ทุ่มงบ 1,060 ล้านบาท ซื้อบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด หรือ DN หรือช่อง NEW18 จากเจ้าของเดิมคือ “กลุ่มเหตระกูล” มาครอบครองได้สำเร็จ...


หลังจากช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เจ๊แอน “จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN สร้างความฮือฮาด้วยการประกาศทุ่มงบ 1,060 ล้านบาท ซื้อบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด หรือ DN หรือช่อง NEW18 จากเจ้าของเดิมคือ “กลุ่มเหตระกูล” มาครอบครองได้สำเร็จ…

ตอนนั้นก็ถูกคาดหมายและคาดหวังว่า การได้ช่อง NEW18 ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น JKN18 มานั้น จะทำให้ขาที่เป็นธุรกิจโฆษณา ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ขาของ JKN (อีก 2 ขาที่เหลือ คือ ขาธุรกิจคอนเทนต์ และขาธุรกิจคอมเมิร์ซ ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม) มีรายได้เพิ่มมากขึ้น…

แต่ปรากฏว่างบไตรมาส 2 ที่ประกาศออกมานั้น ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 457 ล้านบาท จะพบว่ารายได้จากธุรกิจคอนเทนต์ยังมีสัดส่วนค่อนข้างเยอะ อยู่ที่ 420 ล้านบาท ส่วนรายได้จากธุรกิจโฆษณามีเพียง 3 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นเรือธงลำใหม่ของ JKN ตัวเลขค่อนข้างน่าผิดหวัง มีรายได้เข้ามาแค่ 7 ล้านบาทเท่านั้น

ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 61 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 84 ล้านบาท…

จะเห็นว่า รายได้หลักของ JKN ยังมาจากธุรกิจคอนเทนต์..!!

ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ตกลง JKN จะเน้นตรงไหนมากกว่ากัน..?

ล่าสุด ผู้บริหาร JKN ออกมาระบุชัดว่า การได้ช่อง JKN18 มานั้น ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องรายได้โฆษณาแต่อย่างใด แต่หวังเป็นชาแนลในการขายโปรดักส์คอมเมิร์ซ ซึ่งมีทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม และอื่น ๆ อีกมากมาย

เรียกว่า จะได้มีที่ปล่อยของเป็นของตัวเองนั่นแหละ…ไม่ต้องไปเสียค่าเบี้ยบ้ายรายทางให้กับคนอื่นนั่นเอง…

ส่วนที่เห็นธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นเป้าหมายใหม่ของ JKN รายได้ยังไม่เข้าเป้านั้น เป็นเพราะยังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้น ประกอบกับบริษัทเพิ่งรันช่อง JKN18 ได้ไม่นาน ทำให้ยังมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรกปี 2564 JKN มีรายได้รวมอยู่ที่ 900 ล้านบาท ลดลง 1.78% แบ่งเป็น รายได้จากธุรกิจคอนเทนต์ 834 ล้านบาท ลดลง 3.32% รายได้จากธุรกิจโฆษณา 12 ล้านบาท ลดลง 7.12% และรายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซ 7 ล้านบาท

แหม๊…ดู ๆไปแล้ว ยังห่างไกลกับเป้าหมายรายได้รวมของปีนี้ที่ก่อนหน้านี้ เจ๊แอนเคยประกาศกร้าวไว้ว่า ปี 2564 นี้น่าจะมีรายได้รวม 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ประมาณ 2,000 ล้านบาท และธุรกิจคอมเมิร์ซ อีก 500 ล้านบาท

ถ้าจะให้บรรลุเป้าหมายจริง ๆ ก็คงต้องวิ่งสู้ฟัดกันน่าดู…เอาใจช่วยนะคะเจ๊แอนขา…

ส่วนจะไปถึงเป้าหมายสุดท้าทายภายใน 3 ปี มีรายได้แตะ 5,000 ล้านบาทหรือไม่นั้น..? เป็นอีกช็อตที่ต้องจับตากันต่อไป…

รวมทั้งการที่ JKN จะหันเหธุรกิจจากธุรกิจคอนเทนต์ไปสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซจะซัคเซสแค่ไหน..? โดยเฉพาะยุทธ์ศาสตร์การไปซื้อช่อง JKN18 เพื่อมาเสริมแกร่งธุรกิจคอมเมิร์ซให้โตระเบิดเถิดเทิงได้อย่างที่คาดฝันหรือไม่..? และจะสามารถลบคำปรามาสก่อนหน้านี้ได้มั้ย..?

อีกไม่นานคงได้รู้กันจะหมู่หรือจ่า…

ใช่ป่ะคะเจ๊แอน..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button