บัวตูม บัวบาน

ข่าวร้ายที่มาระดมกันเป็นชุดยิ่งกว่าห่ากระสุนยางและแก๊สน้ำตาของตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่กลัวคนเดินทางไปบ้านพักทหารของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


ข่าวร้ายเฉพาะหน้าที่ทำลายขาขึ้นของราคาหุ้นที่มีผลประกอบการเด่นทั้งหุ้นใหญ่อย่าง IVL, PTTGC, PTT, BAY, GULF หุ้นขนาดกลางอย่าง NETBAY, TK, WICE, EPG หรือหุ้นเล็กอย่าง ADB, ZIGA, SELIC หรือ BIZ เป็นเรื่องเข้าใจกันได้

ข่าวร้ายที่มาระดมกันเป็นชุดยิ่งกว่าห่ากระสุนยางและแก๊สน้ำตาของตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่กลัวคนเดินทางไปบ้านพักทหารของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ซึ่งไร้เหตุผลยิ่งยวด) มีตั้งแต่ฟันด์โฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง บาทยังคงอ่อนยวบ ยอดจำนวนคนป่วย-ตายจากโควิด-19 ยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะในประเทศ แต่ยังรวมทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออก จากการที่ญี่ปุ่นขยายล็อกดาวน์ และตัวเลขเศรษฐกิจจีนชะลอกว่าคาด ด้านชุมนุมการเมืองที่ต่อเนื่องมากขึ้น ทำให้ล่าสุดสภาพัฒน์ประกาศปรับลด GDP ปีนี้ลงไป เพราะคาดไตรมาส 3/2564 อาจลงลึก อีกทั้งปรับลด GDP ปีนี้ลง

ข่าวร้ายชุดนี้ ส่งผลให้ตลาดฯมีลุ้นฟื้นกรอบจำกัด เพราะแนวรับ 1,515-1,500 จุด ยังเปราะบางมาก

ตลาดหุ้นไทย ยังถือว่าโชคดี ที่คงมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นระดับวันละ 7-8 หมื่นล้านบาท ช่วยทำให้ตลาดยังคงเดินหน้าไปได้ แม้ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ตลาดยามนี้มีสภาพเสมือนตลาดมะเขือเผาโดยปริยาย คือการที่ราคาหุ้นดีและเลวพากันไหลลงต่อเนื่องแบบฝูงแกะ

การจ่ายปันผลระหว่างกาล อาจจะช่วยปลอบประโลมใจนักลงทุนได้บ้างแบบ ”กำขี้ ดีกว่ากำตด” แต่ต้องถือกันว่ายามนี้คือช่วงเวลาพิสูจน์ความอึดของนักลงทุนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะหุ้นที่มีแนวโน้มราคาวิ่งสวนทางกับผลประกอบการ

ราคาหุ้นที่ทำนิวโลว์ในรอบหลายเดือนอย่าง PRM, ADB, NETBAY, BAY, PTT, KKP, TK, IVL, ZIGA (ZIGA-W1) ล้วนน่าซื้อเก็บสะสมเข้าข่าย ”บัวตูม บัวบาน” แม้ว่าอาจจะต่ำกว่านี้ได้อีก แต่ไม่น่าจะลงลึกเกินพื้นฐานที่เยี่ยม บางตัวราคาต่ำกว่าบุ๊กแวลูด้วยซ้ำ

ยกเว้นแต่บรรดาแมงเม่าทั้งหลายจะเข้าใจ อย่างหลงผิดว่า นี่คือช่วงเวลาพักรบของคุณตลาด

การที่ดัชนีแกว่งไซด์เวย์ใต้แนวต้าน 1,540 จุดต่อไป ไม่ขึ้นไปตามแรงเชียร์แขกของนักวิเคราะห์ที่มองโลกสวยโดยอ้างถึง ”อนาคตที่สดใส” รออยู่ข้างหน้า น่าจะเกิดจากความกังวลใจว่า อนาคตไม่เคยมาถึงจริง

ความเข้าใจดังกล่าวแม้ไม่ผิด แต่จะถือว่าถูก คงไม่ได้

แม้ว่าเราอาจจะไม่เชื่อในวิธีคิดแบบคุณตลาด (เล่าโดย เบนจามิน แกรห์ม ปรมาจารย์ของนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า) ที่คำชี้แนะ ความรู้สึก และอารมณ์ เกิดจากจินตนาการของเขาเองมากกว่าจากข้อเท็จจริงโดยระบุว่า ไม่ต้องใส่ใจเลยว่ามันจะสัมพันธ์กับคุณค่าหรือตัวเลขทางบัญชีหรือผลประกอบการใดๆของบริษัทที่เป็นเจ้าของหุ้นในตลาด เพราะราคามีความเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระในระยะสั้นๆตามกลไกของตลาดคือแรงขายกับแรงซื้อ…..แต่นั่นคือนิทานเสียดสีเพื่อเตือนสติว่า การลงทุนในหุ้นพื้นฐานนั้น ให้ผลตอบแทนดีเสมอ

คำเตือนที่คุณตลาดมักบอกเพื่อนๆก็มีอยู่เพียงแค่ว่า อย่ายอมตกอยู่ใต้อิทธิพลของเขา หรืออ้างว่าซื้อขายเพราะเขาชี้นำก็แล้วกัน เพราะเขาไม่มีหน้าที่แบกภาระความรับผิดชอบใดๆ คำแนะนำที่เขาสรรหามาป้อนก็เป็นแค่การให้ข้อมูลที่เป็นกลางด้วยสุจริตใจเท่านั้นเอง เพื่อให้เพื่อนๆรู้ว่ากติกาของเกมที่กำลังกระทำกันอยู่นั้น มันมีอะไรบ้าง…ไม่ได้เลวร้ายสมอไป

ในยามที่อารมณ์แปรปรวนของตลาดยามนี้ และมีบัวตูมกับ บัวบาน ให้เลือกเกลื่อนกลาด เป็นโอกาสทองของการเลือกซื้อมากกว่า

Back to top button