M น้ำซุปเริ่มข้น.!

M จัดเป็นหุ้นที่น้ำซุปหอมหวานกลมกล่อมมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องรายได้ที่เติบโตต่อเนื่องทุกปี แถมมีปันผลสม่ำเสมอ เป็นหุ้นที่หมายปองของนักลงทุน..!!


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M จัดเป็นหุ้นที่น้ำซุปหอมหวานกลมกล่อมมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องรายได้ที่เติบโตต่อเนื่องทุกปี แถมมีปันผลสม่ำเสมอ ยีลด์เฉลี่ย 3-5% ต่อปี จึงทำให้ M เป็นหุ้นที่หมายปองของนักลงทุน..!!

แต่พอมาเจอวิกฤตโควิด ก็ทำให้ M เกิดอาการเสียทรง ทั้งในแง่ราคาหุ้นที่ปรับลดลงต่อเนื่อง และรายได้ที่หดหาย ก็เลยทำให้ M จากหุ้นน้ำดีตั้งแต่เข้าตลาดฯ มา (เข้าตลาดฯ วันที่ 15 ส.ค. 2556) แต่สองปีมานี้เจ็บหนักทีเดียว

สะท้อนได้จากงบปี 2563 ที่กำไรสุทธิลดลงฮวบฮาบเหลือแค่ 907 ล้านบาท จากปีก่อนเคยทำได้สูงถึง 2,603 ล้านบาท

ขณะที่สถานการณ์ปีนี้ก็ยังย่ำแย่ต่อเนื่อง ไตรมาส 2 ขาดทุนสุทธิ 99 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปีแรกขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 10 ล้านบาท

ด้วยคาแรกเตอร์ธุรกิจของ M ที่เป็นร้านสุกี้ (ร้านเอ็มเคสุกี้) และร้านชาบู (ร้านยาโยอิ) ต้องนั่งกินที่ร้าน แม้จะมีการปรับตัวมาเป็นบริการเดลิเวอรี่ แต่มาร์จิ้นต๊ำต่ำ และยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้จากการนั่งกินที่ร้าน…

ส่งผลให้ M ประสบปัญหารายได้หายกำไรหดอย่างที่เห็น…

ที่จริงก่อนโควิดออกอาละวาด M ก็แตกไลน์ไปสู่อาหารทะเล ด้วยการไปเทก “แหลมเจริญ ซีฟู้ด” เข้ามาในพอร์ต เพื่อเติมเต็มโครงสร้างรายได้ให้แข็งแกร่งขึ้น

แต่ปรากฏว่า แหลมเจริญ ซีฟู้ด ก็มีชะตากรรมไม่ต่างจาก M คือไปต่อไม่ได้…ทำให้เม็ดเงินลงทุนจมปลักอยู่กับแหลมเจริญ ซีฟู้ด จำนวนไม่น้อย

กลายเป็นว่า ธุรกิจเดิม (สุกี้และชาบู) ก็แย่ ส่วนธุรกิจใหม่ (อาหารทะเล) ก็ไปต่อไม่ได้…

M ซึ่งปกติหากินอยู่กับห้างสรรพสินค้า เมื่อศบค.ออกมาตรการล็อกดาวน์ สั่งปิดห้างก็เท่ากับปิด M ไปโดยปริยาย…

สิ่งที่ตามมา นอกจากรายได้หายแล้ว M ยังต้องตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ ซึ่งเป็นตัวขัดขวางในงบการเงินอีกด้วย

ดังนั้น การที่ศบค.เตรียมจะปลดล็อกดาวน์ในเร็ว ๆ นี้ (หลังจากกดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 20,000 ราย) นับเป็นข่าวดีสุด ๆ สำหรับ M ก็ว่าได้…เนื่องจากเมื่อปลดล็อกดาวน์แล้ว สามารถกลับมาเปิดร้านได้ อย่างน้อยการตั้งด้อยค่าก็หายไป ก็อยู่ที่ว่าลูกค้าจะกลับมาเหมือนเดิมหรือเปล่า..?

เอาน่า…อย่างน้อย M น้ำซุปเริ่มเข้มข้นขึ้นมาบ้างแล้วล่ะ..!!

ส่วนไตรมาส 3 ปีนี้ ใครที่คาดหวังจะเห็นกำไรของ M คงยากสักหน่อย เพราะถูกมาตรการล็อกดาวน์ล็อกกำไรไป 2 เดือนเต็ม ๆ

ขณะที่นักวิเคราะห์ ประเมินว่าไตรมาส 3 M จะขาดทุนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยจะเห็นการฟื้นตัวและมีกำไรก็ไตรมาส 4 โน่นแหละ เพราะอยู่ในธีมหุ้นเปิดเมือง พร้อมแนะนำให้ “ซื้อลงทุน” ราคาเป้าหมาย 58 บาท

ส่วนใครจะเห็นต่างก็ไม่ว่ากัน…นานาจิตตัง…

ว่าแต่คุณพร้อมที่จะไปกินสุกี้และชาบูมื้อแรกกันหรือยังล่ะคะ..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button