หมู (ตาย) ไม่กลัวน้ำร้อน

ดัชนี SET ของตลาดหุ้นไทย ติดเครื่องยนต์เทอร์โบ ใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ ดัชนีขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในรอบ 3 เดือน


ดัชนี SET ของตลาดหุ้นไทย ติดเครื่องยนต์เทอร์โบ ใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ ดันหลังกันเหมือนฝูงแกะที่ถูกต้อนไปตัดขนพาดัชนีขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในรอบ 3 เดือนแถมหากเดินหน้าไปต่ออีกเหนือ 1,660 จุดก็จะทำนิวไฮในรอบ 2 ปีกันเลยทีเดียว

โอกาสเป็นไปได้มีสูงทีเดียว เพราะวานนี้มูลค่าซื้อขายของบรรดาแมงเม่าสูงถึงหลักแสนล้านบาทเลยทีเดียว

พลเอกประยุทธ์จะหลุดเก้าอี้นายกฯ เมื่อใด หรือคนไทยจะตายเพราะการบริหารงานผิดพลาดแบบเฮงซวยในเรื่องรับมือโควิด-19 วันละกี่ร้อยคน ดูเหมือนไม่ทำให้อารมณ์ “คุณตลาด” ไหวหวั่นได้ยาวนาน

ปรากฏการณ์เช่นนี้ใครจะกล่าวกันง่าย ๆ ว่าแมงเม่าในตลาดหุ้นไทยเป็นคนประเภท “เฉยเมยทางสังคม” (social ignorance) หรือ จัดเข้ากลุ่ม “อำมหิตของปีศาจ” (BANALITY OF EVIL) คงเกินไป เพราะว่าเป็นเรื่องช่วยไม่ได้จริง ๆ…ดอกเบี้ยต่ำติดพื้นเอาเงินที่เก็บออมฝากในธนาคารเงินจะบูดเสียเปล่า ๆ

ภาวะเช่นนี้เคยเห็น ผมเคยประสบกับตัวเองมาอย่างสะทกสะท้านใจมาแล้วที่กรุงมอสโคว์ของรัสเซีย เมื่อ 30 ปีก่อน เป็นยุคหลังจากสิ้นสภาพรัฐโซเวียต ที่กลายจากสังคมคอมมิวนิสต์ มาเป็นสิ่งที่นักวิชาการยุโรปเรียกว่า “ทุนนิยมป่าเถื่อน” ที่เปิดช่องให้กับคนกลุ่มน้อยฉกฉวยโอกาสจากกลไกรัฐในช่วงเปลี่ยนผ่านกลายเป็นเศรษฐีใหม่อย่างนายโรมัน อับรามโมวิช ที่ร่ำรวยเสร็จก็ลอยตัวหนีไปเสวยสุขในต่างประเทศ

สภาวะของการเปลี่ยนแปลงระดับ “กระเบื้อง เฟื่องฟูลอย น้ำเต้าใบน้อยขณะถอยจม” ที่กำลังเกิดขึ้นยามนี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “ตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นร้อนแรง” สวนทางกับความตายทำสถิติใหม่ทุกวันของผู้คนในสังคม ประหนึ่งอยู่คนละสังคมกันนี้…เป็นสถานการณ์ชั่วคราวที่เกิดขึ้นก่อนการพังทลายเชิงโครงสร้างที่อธิบายอย่างไรก็เหมือน “สีซอให้เดียรฉานฟัง”

ข้อสังเกตเก่าแก่ของ เบนจามิน แกรห์ม ปรมาจารย์ของพวกขาใหญ่อย่าง วีไอ.ที่กลายมาเป็นเรื่องเปรียบเปรยเสียดสีในตลาดหุ้นว่า หากนักลงทุนมีเพื่อนรักร่วมชะตากรรมชื่อ คุณตลาด จะต้องเชิญสถานการณ์ดังต่อไปนี้

– การชี้แนะให้ซื้อ-ขายที่ไม่จำเป็นและพร่ำเพรื่อในทุก ๆ เช้าอย่างคุ้นเคย ด้วยข้อมูลมากมาย ราคาเปิด ราคาปิด และความเคลื่อนไหวระหว่างวัน

– คุณตลาดจะบอกเคล็ดลับที่ทำให้สามารถหากำไรจากราคาหุ้นที่เขาซื้อขายได้จากนั้นเขาก็จะแนะนำหุ้นเด็ดสำหรับเปิดตลาดเช้าวันนี้ให้ว่ามีทีเด็ดอะไรบ้าง

– ข้อมูลของคุณตลาดนั้น ไม่ใส่ใจเลยว่ามันจะสัมพันธ์กับคุณค่าหรือตัวเลขทางบัญชีหรือผลประกอบการใด ๆ ของบริษัทที่เป็นเจ้าของหุ้นแต่ราคามีความเคลื่อเป็นอิสระในระยะสั้น ๆ ตามแรงขายกับแรงซื้อของสัญญาณทางเทคนิคเป็นหลัก

– คำชี้แนะ ความรู้สึก และอารมณ์ของคุณตลาดนั้น เกิดจากจินตนาการของเขาเองมากกว่าจากข้อเท็จจริง

-จุดขายของคุณตลาด ที่สำคัญอยู่ที่ เขาไม่ใส่ใจกับอารมณ์แปรปรวนของคนอื่น ๆ ที่เจ๊งหรือติดหุ้นที่ยอดกับคำแนะนำให้ซื้อให้ขายของเขา อย่างมากเขาก็จะหายหน้าไปพักหนึ่ง แต่ก็จะกลับมาทักทายคน ๆ นั้นอีก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา การวิ่งขึ้นของดัชนี SET ที่ร้อนแรง ทำให้คำถามของแกรห์มเก่าแก่ที่ว่า “ถ้าหากคุณนั่งลงที่โต๊ะพนันนานเกินครึ่งชั่วโมง แล้วยังไม่รู้ว่าคนในวงมีใครเป็นหมูตู้บ้าง คูณรู้หรือยังว่า คุณนั่นแหละคือหมูตู้เสียเอง??” หวนย้อนคืนมาอีกครั้ง

ความเชื่อว่าดัชนี SET จะฝ่าแนวต้านขึ้นไปเรื่อย ๆ จะพังทลายภายในวันสองวันข้างหน้านี้ เพราะไม่อาจจะข้ามขีดจำกัดในตัวเองได้…เพราะมีแต่หมูที่ตายแล้วเท่านั้น ไม่เคยกลัวน้ำร้อน

ไม่เชื่อก็อย่าเชื่อ

Back to top button