SCBS สวยซ่อนรูป.!

โควิดกลับมาระบาดระลอก 2 และระลอก 3 ทำให้ภาวะโดยรวมไม่ค่อยสู้ดีนัก แต่ที่ไม่ลดตามไปด้วยนัคือมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยที่ยังคึกคักต่อเนื่อง


ในช่วงครึ่งปีแรก แม้เจอโควิดกลับมาระบาดระลอก 2 และระลอก 3 ทำให้ภาวะโดยรวมไม่ค่อยสู้ดีนัก แต่มีอย่างหนึ่งที่ไม่ได้ลดตามไปด้วย นั่นคือมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยที่ยังคึกคักต่อเนื่อง โดยในช่วง 6 เดือนแรกมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 98,328 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นนี้ ก็ทำให้หลายโบรกเกอร์ตีปีกรับอานิสงส์ไปด้วย บางโบรกเกอร์ถึงขั้นลืมตาอ้าปากได้เลยทีเดียว…

อย่างบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) แม้ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ก็เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะเป็นลูกในไส้ของแบงก์สีม่วง ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB (ถือหุ้น 100%) ซึ่งถ้าไปดูงบการเงินงวด 6 เดือนแรกปีนี้ของ บล.ไทยพาณิชย์ ถือว่าทำผลงานได้โดดเด่น โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดระเบ้อกว่าเท่าตัว อยู่ที่ 742 ล้านบาท จากปีที่แล้วทำได้ 313 ล้านบาทเท่านั้น

จุดที่น่าสนใจ ถ้าดูไส้ใน จะเห็นว่ารายได้รวมในช่วง 6 เดือนแรกจากปีที่แล้วทำได้ 1,055 ล้านบาท พอมาปีนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัว อยู่ที่ 2,067 ล้านบาท

สิ่งที่ปูดขึ้นมาอย่างชัดเจน เห็นจะเป็นรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ จากปีที่แล้วทำได้ 815 ล้านบาท ปีนี้พุ่งไปแตะ 1,279 ล้านบาท ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการก็โตเช่นกัน ปีที่แล้วทำได้ 66 ล้านบาท ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ กระโดดไปเป็น 518 ล้านบาท

ก็สอดคล้องกับมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น บางวันทะลุแสนล้านบาทเลยทีเดียว…

หันไปดูรายได้ส่วนอื่น ๆ ก็เติบโตดี…ไม่ว่าจะเป็นรายได้ดอกเบี้ย จากปีที่แล้วอยู่ที่ 56 ล้านบาท ปีนี้เพิ่มเป็น 85 ล้านบาท ด้านกำไรและผลตอบแทนจากเครื่องมือทางการเงิน จากปีที่แล้วอยู่ที่ 104 ล้านบาท ปีนี้เพิ่มเป็น 149 ล้านบาท รวมทั้งรายได้อื่น ปีที่แล้วทำได้ 13 ล้านบาท ปีนี้เพิ่มเป็น 34 ล้านบาท

ก็เลยทำให้บรรทัดสุดท้ายของบล.ไทยพาณิชย์แจ่มแมวอย่างที่เห็น..!!

ที่จริงนอกจากมูลค่าการซื้อขายหุ้นไทยที่หนาแน่น หนุนให้ผลงานบล.ไทยพาณิชย์ ออกมาน่าภิรมย์แล้ว อีกปัจจัยสำคัญ น่าจะเกิดจากการปรับกระบวนยุทธ์ใหม่..!!

จากเดิมต้องยอมรับว่า บล.ไทยพาณิชย์ ไม่ค่อยแอคทีฟเท่าที่ควร (อาจเป็นเพราะมีแม่เป็นแบงก์หญ่ายยย) จะเน้นลูกค้าสถาบันเป็นหลัก แต่หลัง ๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยมากขึ้น ประกอบกับการออกบทวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถูกหยิบไปใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง…พอมูลค่าการซื้อขายกลับมา ก็ทำให้บล.ไทยพาณิชย์ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ…

ขณะที่อีกจุดเด่นของบล.ไทยพาณิชย์ คือ งานด้านวาณิชธนกิจ ที่เป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ทำให้มีดีลใหญ่ ๆ เข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่มีหุ้นน้องใหม่ (IPO) พาเหรดเข้าระดมทุนต่อเนื่อง โดย 5 เดือนแรก เข้าระดมทุนแล้ว 14 บริษัท มาร์เก็ตแคปรวม 3.4 แสนล้านบาท ก็เป็นอีกขาที่ช่วยหนุนการเติบโตของบล.ไทยพาณิชย์

เข้าทำนอง SCBS สวยซ่อนรูปนะเนี่ย..!!

โอเค…แม้รายได้จากบล.ไทยพาณิชย์ ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยนิด เมื่อเทียบกับพอร์ตรายได้รวมของ SCB แต่ก็ถือเป็นหน่วยธุรกิจที่เชิดหน้าชูตาให้กับแบงก์สีม่วงได้ไม่น้อย…

ใช่มั้ยคะ “เสี่ยอาทิตย์ นันทวิทยา” ขาาา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button