สังคมข่าวหุ้น

ราคาหุ้น DELTA ทะยานบวก 70.00 บาท มาที่ 726 บาท มีส่วนในการดันดัชนีถึง 7.59 จุด รองลงมาคือ PTT ADVANC KBANK และ BAY


*ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานนี้ ช่วงภาคบ่ายดัชนีวิ่งขึ้นรอนแรง ทำให้ปิดบวกได้ 13.27 จุด มาที่ 1,647.75 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่นกว่า 101,413 ล้านบาท แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ราคาหุ้น DELTA ที่ทะยานบวก 70.00 บาท มาที่ 726 บาท มีส่วนในการดันดัชนีถึง 7.59 จุด รองลงมาคือ PTT ADVANC KBANK และ BAY อ้อ…มูลค่าการซื้อขายเดลต้าเมื่อวานนี้ 5,880 ล้านบาท

*วานนี้นักลงทุน ซื้อสุทธิอีกว่า 3,312 ล้านบาท ส่งผลในช่วง 7 วัน (ทำการ) ที่ผ่านมา ฝรั่งซื้อรวมกันแล้ว 1.76  หมื่นล้านบาท ตัวเลขนี้ถือว่ามีนัยสำคัญพอสมควร บวกกับค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้พอประเมินเบื้องต้นได้ว่า แรงซื้อจากต่างชาติที่น่าจะยังมีต่อไป และอาจจะมีบางวันที่สลับขายออกมาบ้าง เพื่อทำกำไร แต่วันที่ขายออกมา ไม่น่าจะมากนัก เพราะอย่างในช่วง 7 วันก่อนหน้า มีขายอยู่ 2 วัน คือ 343 ล้านบาท และ 889 ล้านบาท ส่วนวันที่ซื้อนั้น จะเป็นหลักพันล้านบาท

*หุ้น TU บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หลังขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.45บาทต่อหุ้น เมื่อ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ราคาหุ้นก็ลงมาแกว่งบริเวณ 20.00 บาท +/- ไม่ยอมไปไหน ราคาหุ้นถูกดึงอยู่แถว ๆ นี้ พักใหญ่ จนมาเมื่อวานนี้ เปิดตลาดเช้ายังบวกจากปิดวันก่อนเล็กน้อย 0.10 บาท มาที่ 20.10 บาท ก่อนราคาจะถูกกระชากแรงขึ้นที่ 20.70-20.80 บาท และมาอยู่บริเวณนี้เกือบตลอดทั้งวัน ก่อนจะปิดตลาดปรับลงเล็กน้อยมาที่ 20.60 บาท บวก 0.60 บาท รายย่อยที่ทนถือไม่ไหว ก็คงจะปล่อยหมูออกไปตามระเบียบ ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง กำไรยังสวย

*KEX เคอรรี่ฯ ราคาหุ้นตอกเสาสร้างฐานกันที่ 41.00 บาท +/-  มีแนวรับสำคัญและไม่น่าหลุดที่ 40.50 บาท ล่าสุด บรรดานักวิเคราะห์ยกมือเชียร์ ให้ทยอยสะสม หลังดีดลูกคิดออกมาแล้ว มั่นใจว่า กำไรครึ่งปีหลังวจะสวยหรูกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงพีค หรือไฮซีซั่นของการส่งสินค้า จึงต่างแนะนำให้ “ซื้อ” หรือ ทยอยซื้อ เพราะราคาหุ้นน่าจะดีดกลับขึ้นไปได้เร็ว ๆ นี้นี่แหล่ะ แถมราคาหุ้นยังแลกการ์ดตลาดค่อนข้างมาก จึงน่าจะเป็นหุ้นเป้าหมายของของบรรดารายใหญ่

*หุ้น JMART ของเสี่ยตุ้ม อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ราคาปิดบวกมา 6 วันติดต่อกัน หรือจากระดับ 33.25 บาท ขึ้นมาที่ 40.25 บาท เมื่อวันก่อนหน้า หรือเปลี่ยนแปลง +21% ทำให้วานนี้ ราคาหุ้นต้องพักตัวชั่วคราว แต่ยังสามารถยืนขาแข็งที่ราคาปิด 40.25 บาท และ 40.00 บาท เป็นแนวรับ จากเดิมที่เป็นแนวต้าน ส่วนแนวโน้ม ราคาหุ้นอาจจะเคลื่อนไหวในกรอบ 40.00–45.00 บาท หรืออาจจะพักฐานชั่วคราว ก่อนที่จะค่อย ๆ วิ่งขึ้นไปอีกครั้ง หุ้นเจมาร์ท เล่นสั้น เล่นรอบก็ได้ ถือยาวก็ดี แล้วแต่ความชอบเลยล่ะ

*บมจ.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR ยากที่จะขึ้นมายืนเหนือ 30.00 บาท แม้วันที่หุ้นแม่ คือ PTT จะวิ่งขึ้นก็เหอะ แต่อย่างที่รับทราบกัน หุ้นตัวไหน หากรายย่อย ยังถืออยู่เยอะ หรือทนถือได้นาน ๆ ราคามันจะวิ่งยาก เพราะรายใหญ่ที่จะดันราคาขึ้นไป อาจมองว่าไม่คุ้ม เพราะจะเจอรายย่อยดักขายตลอดทาง ก็คงต้องรอช่วงที่รายย่อย ขายหุ้นออกมาเรื่อย จนเจ้ามือเห็นว่า สัดส่วนลดลงล่ะ ก็น่าจะได้เวลาจับ OR ทะยานขึ้นไป

*พิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ชักชวนพี่น้องชาวโบรกเกอร์ ร่วมกันระดมทุนเพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ แล้วไปจับมือกับชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอนันทมหิดล, กลุ่มวิศวกรร่วมใจต้านภัยโควิด, คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนและเครื่องวัดออกซิเจน ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา นำไปกระจายยังหน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ โดยรวบรวมเงินบริจาคได้ 10 ล้านบาท และยังชวนตลาดหลักทรัพย์ มาร่วมบริจาคสมทบโครงการอีก 5 ล้านบาท มอบให้โครงการปันลมปราณ แล้วยังมีโครงการเพื่อสังคมอื่น ๆ ที่สมาคมหลักทรัพย์ไทย เตรียมจะทำเพิ่มเติม

Back to top button