TEAMG ใต้ร่มเอสซีจี.!?

ที่ผ่านมา TEAMG เป็นหุ้นที่ถูกมองข้ามหัวมาโดยตลอด คงเพราะทำธุรกิจเฉพาะทาง งานบางอย่างไปซ่อนอยู่ในโครงการใหญ่ ๆ เป็นแค่ฟันเฟืองหนึ่งเท่านั้น


ที่ผ่านมา บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG เป็นหุ้นที่ถูกมองข้ามหัวมาโดยตลอด อาจเป็นเพราะทำธุรกิจเฉพาะทาง งานบางอย่างไปซ่อนอยู่ในโครงการใหญ่ ๆ เป็นแค่ฟันเฟืองหนึ่งเท่านั้น

เลยทำให้ TEAMG กลายเป็นหุ้นนอกสายตาของนักลงทุน..!! ทั้ง ๆ ที่มีความครบเครื่องด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การศึกษา ออกแบบ จัดทำรายงานบริหารโครงการ และควบคุมงานก่อสร้าง รวมถึงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

เรียกว่าโครงการใหญ่ ๆ ล้วนผ่านมือ TEAMG มาทั้งนั้น ไม่ว่าจะมีส่วนร่วมมากหรือส่วนร่วมน้อยก็ตาม…

แต่ล่าสุด TEAMG เริ่มเข้ามาอยู่ในสายตานักลงทุนมากขึ้น เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ส่งบริษัทลูก บริษัท เน็กซเตอร์ เวนเจอร์ส จำกัด (Nexter Ventures) เข้ามาซื้อหุ้นเกือบ 10% หรือสัดส่วน 9.90% ที่ราคาหุ้นละ 2.54 บาท มูลค่า 171 ล้านบาท ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ TEAMG ทันที..!!

ทำให้กระตุกต่อมอยากรู้อยากเห็นของนักลงทุน ว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจอย่างไร..? ทำไม SCC ต้องเข้าไปถือหุ้น..?

TEAMG มีดีตรงที่เป็นบริษัทที่มีโนว์ฮาวด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ที่ผ่านมา “มือทอง” สามารถคว้างานทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเติมในพอร์ตได้อย่างต่อเนื่อง…แม้มูลค่างานที่ได้มาจะไม่สูงมากนัก แต่เป็นการเก็บเล็กผสมน้อยมาเรื่อย ๆ

ในแง่ผลประกอบการก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่…รายได้ปีหนึ่ง ๆ ราว 1,600-1,800 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 100 ล้านเศษ แถมเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง ยีลด์เฉลี่ยอยู่ที่ 6-7% ต่อปีอีกต่างหาก…

จะว่าไปก็แอบซ่อนของดีไว้ไม่น้อย…แต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยมีใครเห็น

ดังนั้น การได้ SCC มาถือหุ้นใหญ่ อันดับแรก จะช่วยอัพเกรด TEAMG จากหุ้นโนเนมที่คนนอกวงการก่อสร้างแทบไม่รู้จัก ก็จะรู้จักมากขึ้น

ถัดมาจะทำให้ TEAMG มีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น อาจจะมีไลน์สินค้าและบริการร่วมกับ SCC มากขึ้น นอกเหนือจากการรับงานที่ปรึกษา โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ จากเดิมถ้างานวิศวกรรมหาย ไม่มีโครงการภาครัฐออกมา ผลงานก็จะดร็อปไป การรับรู้รายได้จะหายไป ต่อไปก็จะได้ SCC มาช่วยหนุนการเติบโตมากขึ้น

ฟาก SCC ก็ไม่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ในบางเรื่อง โดยเฉพาะกลุ่มงานการก่อสร้าง ซึ่งระยะหลังจะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้น เช่น นวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงาน ใช้วิศวกรรมมาตอบโจทย์…การได้ TEAMG มาอยู่ภายใต้ชายคา อย่างน้อยมี R&D มีความพร้อมด้านวิศวกรรมที่จะมาเติมเต็มให้กับ SCC ได้

โอเค…แม้มูลค่าเพิ่มจาก TEAMG อาจดูน้อยนิด เมื่อเทียบกับกำไรของ SCC ที่ปีหนึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000-50,000 ล้านบาท แต่หลัก ๆ SCC จะได้โชว์กล่อง ได้โชว์โปรดักส์ที่สอดคล้องกับเทรนด์รักษ์โลกมากขึ้นนั่นเอง…

ก็สมประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย…

ส่วนใครที่คาดหวังว่าการเข้ามาของ SCC จะอัพแวลูให้ TEAMG ใหญ่ขึ้น เหมือนเมื่อครั้ง SCC เข้าไปซื้อหุ้น บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL จนทำให้ GLOBAL จากบริษัทรายได้พันล้าน ก็ก้าวขึ้นสู่บริษัทหมื่นล้าน หรือไม่นั้น..? ยังไม่มีใครตอบได้

แต่เบื้องต้นหุ้น TEAMG วิ่งรับข่าวดีนี้ไปแล้ว โดยวานนี้ปรับขึ้น 12.20% ปิดตลาดที่ระดับ 2.76 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 543 ล้านบาท

แหม๊…นาน ๆ ทีถึงจะเห็น TEAMG วิ่งแรงเบอร์นี้…นึกว่าเป็นหุ้นตายด้านไปซะแล้ว

…อิ อิ อิ…

Back to top button