สังคมข่าวหุ้น

SUPER จะลงไปบริเวณ 0.90 บาท บวก/ลบ ส่วนเจ้ามือก็คงดูว่ารายย่อยทนถือไม่ไหว จน “หุ้นเบา” ก็อาจกลับมาหลอกล่อ แล้วก็ทุบ ๆ ๆ วนไป


*หุ้น SUPER หลังจาก “เจ้ามือ” ทุบแบบกินรวบ เข้าใจว่าคงมุดหนีลงรู มุดกระโปรงไปแล้วล่ะ ส่วนราคาหุ้นวานนี้ลงมาปิดต่ำกว่า 1 บาทตามคาด นักลงทุนคนไหนที่ติดอยู่ อยากถัวเฉลี่ย อย่าเช้าไปซื้อในราคา 0.97–1.00 บาท นี้ เพราะราคายังจะซึมลงต่อ (อาจมีบางวันราคาดีดกลับบ้างนิด ๆ) แต่ระยาวปานกลาง หุ้น SUPER จะลงไปบริเวณ 0.90 บาท บวก/ลบ ส่วนเจ้ามือจะโผล่ออกมาจากรูอีกครั้งตอนไหน เขาก็คงดูว่ารายย่อยทนถือไม่ไหว ขายทิ้งมากน้อยแค่ไหน หากขายออกมามาก จน “หุ้นเบา” ก็อาจกลับมาหลอกล่อเม่าต่ออีก แล้วก็ทุบ ๆ ๆ วนไปแบบนี้

*ก่อนหน้านี้ “คาเฟอีน” เคยเขียนถึงหุ้น TTCL ที่ราคาถูกลากขึ้นไปเหนือ 7.00 บาท พอมีข่าวที่ปัจจัยบวกออกมา เจ้ามือก็ทุบหนีเลยทันที และในครั้งนั้นก็เคยบอกแล้วว่า ใครอยากจะซื้อถัวเฉลี่ยต้นทุนที่ติดอยู่ อย่าเพิ่งซื้อ และให้มารอแถว 3 บาทกว่า ๆ  ไม่เกิน 4 บาท (คือราคาพื้นฐาน TTCL) แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะหุ้น TTCL ในที่สุดก็ลงมารับความจริง ว่าราคาของตนเองนั้นควรอยู่ 3 บาทปลาย ๆ นี่แหละ ก่อนที่ล่าสุดราคาจะค่อย ๆ ฟื้นมาที่ 4 บาทต้น ๆ แต่หากใครไม่อยากซื้อถัวเฉลี่ย ให้ตัดใจคัท ๆ ไปซะ แล้ววันหน้าวันหลังอย่ามายุ่งกับหุ้นที่มีเจ้ามือหุ้นเวรตะไลพวกนี้อีก

*LHFG หุ้นแบงก์ แลนด์ฯ หลังจากแบงก์อันดับ 1 ไต้หวันเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเป็น 46.6% โดยเฉพาะล็อตหลังที่ซื้อราคา 1.80 บาท สูงกว่าราคากระดานเยอะมาก แต่ราคากลับวิ่งแบบน่ารัก ไม่ไปไหน แต่พอมาเมื่อวานนี้ ราคาเปิดตลาดบ่าย กลับพุ่งแรง และขึ้นมาปิด 1.49 บาท บวก 0.26 บาทา เปลี่ยนแปลง 21.14% มูลค่าการซื้อขาย 1,708 ล้านบาท ซึ่งก็คงมีรายใหญ่ทยอยสะสมหุ้นไว้นั่นแหละ พอได้จังหวะ รายย่อยขี้เกียจถือ เลยดันราคาขึ้นไป

*บ้านปู BANPU ราคาหุ้นพักเหนื่อย 2 วัน ก่อนจะกลับมาวิ่งใหม่อีกรอบเมื่อวานนี้ ปิด 12.40 บาท บวก 0.20 บาท ลดความร้อยแรงลงมานิดหน่อย เพราะก่อนหน้านี้ราคาถูกไล่มาจาก 10.90 บาท แล้ววิ่งไปยัง 12.90 บาท ก่อนจะถูกขายทำกำไร ส่วนราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมาจากถ่านหินโลกที่ราคายังพุ่งต่อเนื่อง ส่วนหุ้นถ่านหินตัวอื่น ๆ วิ่งรับข่าวเช่นกัน แต่ราคาที่ขึ้นมาเยอะ มีความเสี่ยงที่จะถูกขายทำกำไร นั่นก็คงรอจังหวะย่อแหละ ถึงจะเข้าไปสะสม หรือเล่นสั้นได้ หรือไม่ก็ต้องเข้าไปทีละไม้ ไม่ผลีผลาม

*หุ้นกลุ่มแบงก์วิ่งกันสนุกสนานอีกแล้ว KBANK BBL SCB BAY มากันเป็นรอบ ๆ เห็นนักวิเคราะห์ต่างแนะนำ “ซื้อ” ถือยาว ๆ กัน เพราะราคาหุ้นมี P/BV ต่ำมาก ส่วนแนวโน้มผลประกอบการจะออกมาดูสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีอะไรต้องกังวลมากนัก เงินสำรองระดับสูง ตั้งการ์ดกันแน่นเปรี๊ยะ ไม่มีปล่อยสินเชื่อแบบซี้ซั้วแน่นอน เครดิตไม่เจ๋งจริง สินทรัพย์มาวางค้ำไม่แน่นพอ ไม่ได้กู้หรอก แต่หุ้นแบงก์ใหญ่อาจจะมีปัจจัยลบเรื่องดอกเบี้ยนโยบายที่อาจจะปรับลง ส่วนแบงก์เล็ก KKP TISCO พวกนี้ จะได้ประโยชน์

*เสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค ผู้อำนวยการ ฝ่ายค้าตราสารการเงิน บล.บัวหลวง แนะนำให้หาโอกาสเข้าลงทุนใน “กองทุน LHGROWTH” กองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทยมีโอกาสการเติบโตสูง มีให้เลือกชนิดสะสมมูลค่า (LHGROWTH-A) และปันผล (LHGROWTH-D) กองทุนนี้สร้างผลตอบแทนได้ดี ที่ผ่านมามีผลงานติดอันดับ Top Quartile ต่อเนื่อง ส่วนผู้ลงทุนที่ต้องการเกาะกระแสตลาดสหรัฐฯ ขาขึ้น แนะนำ “กองทุน B-USALPHA” กองทุนหุ้นสหรัฐฯ ที่เน้นลงทุนในหุ้นเติบโต (Growth Stocks) ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนหลัก JPMorgan Funds-US Growth Fund ไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV เช่น หุ้น Alphabet และหุ้น Apple

Back to top button