ตัวแรงเริ่มขยับ (อีกแล้ว)

ยังเป็นบททดสอบความพร้อมที่จะขึ้นไปยัง 1,700 จุดมีมากขนาดไหน? จึงมีความสุขทุกครั้งที่เห็นแรงขายสาดออกมาหนัก ๆ โดยดัชนียังประคองจุดได้ชิล ๆ


* ก่อนอื่นต้องบอกกับแฟนคลับให้ทุกคนรู้อีกครั้งว่า เดี๊ยนไม่เคยหวั่นกับอาการแกว่งตัวไปมาของดัชนีแม้แต่นิดเดียว และไม่มีอาการเกร็งเมื่อเห็นดัชนีเริ่มโรยตัว เพราะเป็นหนทางเดียวที่ทำให้รู้ว่า แรงซื้อที่เข้ามารอบนี้หนักแน่นขนาดไหน? และยังเป็นบททดสอบความพร้อมที่จะขึ้นไปยัง 1,700 จุดมีมากขนาดไหน? จึงมีความสุขทุกครั้งที่เห็นแรงขายสาดออกมาหนัก ๆ โดยดัชนียังประคองตัวยืนเหนือแนวรับ 1,620 จุดได้ชิล ๆ น่ะสิ

* งานนี้ใครจะกล่าวหา “โมนิก้า” เป็นพวกซาดิสต์ก็ไม่ใช่ปัญหา และไม่เคยติดใจเอาความเลย เพราะเป้าหมายเดียวที่คำนึงถึงมากสุดคือ ต้องการเห็นแรงขายสะเด็ดน้ำ เพื่อทำให้ดัชนีไปถึงเป้าหมายเร็วสุด จึงพยายามชี้ให้เห็นสถานการณ์รอบด้านต่าง ๆ กระทบมากน้อยขนาดไหน? และยังต้องประเมินเงินทุนในระบบจะสะพัดเหมือนที่คาดคะเนไหม?..ล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการขึ้นลงของตลาดหุ้นไทยนะคะ

* ฉะนั้นการที่ดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,633.76 จุด ลบไป 1.59 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.61 หมื่นล้านบาท ก็เป็นเหมือนที่คาดการณ์ไว้ทุกอย่าง และมีไฮไลท์อยู่ตรงหุ้นตัวแรงมากันอย่างครบครัน ซึ่งบางตัวก็มีการเม้าท์ถึงบ่อย ๆ แต่บางตัวก็เพิ่งกลับมาเล่นใหม่ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับประเมินแวลูของหุ้นแต่ละตัวยังน่าสนใจอ่ะป่าว? เพราะบางตัวก็ขึ้นแบบไม่มีเหตุผลมารองรับพะยะค่ะ

* โดยเฉพาะการเหวี่ยงตัวไปมาของหุ้น AOT ภายใต้สตอรี่เปิดประเทศในเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้สำหรับการเล่นสั้น ๆ แต่หุ้นจะไปยาวหรือเปล่า? เดี๊ยนเดาทางไม่ออกจริง ๆ เพราะการแบกผลขาดทุนที่หนักอึ้งอีกสองสามไตรมาส มันทำให้การขึ้นมาปิดที่ 62 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.08 พันล้านบาท กลายเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่คิดจะเคาะขวาวันนี้เจ้าค่ะ

* เช่นเดียวกับการขยับตัวขึ้นเหนือบาทของหุ้น TTB ก็กลายเป็นช็อตของการเล่นสั้นมากกว่าเล่นยาว เพราะองค์ประกอบหลายอย่างไม่เอื้อให้หุ้นไปต่อสวย ๆ (ทั้งที่บุ๊กแวลูอยู่ที่ 2.13 บาท) “โมนิก้า” จึงอยากให้แฟนคลับประเมินการยืนปิดที่ระดับ 1.08 บาท บวกไป 0.03 บาท หรือขึ้นไป 2.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 415 ล้านบาท เทียบกับกรอบเล่นเที่ยวก่อนที่บริเวณ 1.15 บาทยังน่าสนใจอ๊ะป่าว?

* ส่วนรายที่ “โมนิก้า” ให้ความสนใจมานานอย่าง JMT ยังเป็นช็อตเด็ดที่แฟนคลับขาประจำไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะมุมของการเพิ่มทุนเพื่อเตรียมเงินไว้ซื้อหนี้เสีย 1.50 ล้านล้านบาท ทำให้หุ้นตัวนี้กลายเป็นบ่อน้ำมันที่สูบเท่าไหร่ก็สูบไม่หมด เดี๊ยนถึงกล้าเม้าท์ว่า การยืนปิดที่ระดับ 49.75 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 4.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.43 พันล้านบาท มันคือจังหวะที่เรียกว่า “สั้นก็ได้..ยาวก็ดี” นะจ๊ะ

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องเหลือบมองไปยังหุ้นโรงหนัง MAJOR ขึ้นมาทันที เพราะการขึ้นมาปิดที่ระดับ 22.10 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 7.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 583 ล้านบาท กลายเป็นช็อตของการเด้งรับกำไรพิเศษหลายพันล้าน พร้อมกับเปิดทางให้หุ้นวิ่งขึ้นมาทดสอบยอดเก่าที่บริเวณ 25 บาทอีกครั้งแบบนี้  มันกลายเป็นตัวเร่งให้ขาลุยเดินหน้าใส่สุดซอยพะยะค่ะ

* ในเมื่อมาแนวลุยกันทั้งที ก็ไม่ควรมองข้ามหุ้นเหล็ก TSTH เป็นอันขาด เพราะการวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.89 บาท บวกไป 0.19 บาท หรือขึ้นไป 11.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 834 ล้านบาทเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน มันเหมือนเป็นการจุดประกายความหวังครั้งใหม่ จึงอยากให้แฟนคลับประเมินการเทรดค่า PE 10 เท่า พอจะมีแรงส่งให้หุ้นวิ่งขึ้นไปแถว 2.20 บาทอีกไหมเอ่ย?

* คล้ายกับการประกาศคว้างานโรงไฟฟ้าขยะที่เวียดนามของ TTCL กลายเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้ขาลุยไล่หุ้นอย่างเมามันตลอดทั้งวัน จนสุดท้ายหุ้นขึ้นมาปิดที่ระดับ 5 บาท บวกไป 0.56 บาท หรือขึ้นไป 12.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 312 ล้านบาท กลายเป็นเกมที่ต้องดูกันต่อไปว่า เที่ยวนี้จะแก้มือด้วยการขึ้นไปเอาคนลงจากดอย 6 บาทได้ไหม? เพราะเที่ยวก่อนก็ทำทางมาดีแบบนี้ แต่สุดท้ายก็ปิดสวิตช์เอาดื้อ ๆ ซะอย่างนั้น!

Back to top button