สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 9-อาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 9-อาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

*****การเมืองเรื่องรัฐธรรมนูญ ล่าสุด “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” อดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตอบรับการเข้าเป็นที่ปรึกษาแบบไม่มีตำแหน่งในกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ตามการชักชวนของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว จากก่อนหน้านี้ที่เคยบอกว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาด้วย แต่ก็อย่างว่าล่ะ อาจารย์ทาบลูกศิษย์ขนาดนี้แล้ว จะปัดได้อย่างไร

******หุ้นไอพีโอน้องใหม่ TFG หรือบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ราคาหลุดไอพีโอ 1.95 บาท มาปิดตลาด 1.91 บาท หรือลงไปนิดหน่อย ขณะที่ราคาขึ้นไปสูงสุด 2.02 บาท แต่ยืนไม่ไหว สู้แรงขายไม่ได้ สถานการณ์แบบนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ เพียง 1 วัน หุ้น ORI บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ราคาก็หลุดไอพีโอ เช่นกัน ที่ 9.00 บาท ส่วนวานนี้ราคาก็ยังลงต่อมาที่ 7.70 บาท

*****กรณีหุ้น ORI ก็อย่างว่าล่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีการเม้าท์กันแล้วว่า ราคาหุ้นแอบแพงไปหน่อย พี/อี 18 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม แม้แนวโน้มผลประกอบการจะออกมาดี แต่ดูเหมือนว่า หุ้นที่ต้องยืนรออนาคตแบบนี้ นักลงทุนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ หรือหุ้นที่ใช้เกณฑ์มาร์เก็ตแคปเข้ามา ราคาหลุดไอพีโอแทบทั้งนั้น

******พูดเรื่องหุ้นไอพีโอแล้วคันมืออีกแล้ว เพราะจากข่าวที่ออกมาว่า จะมีการนำเสนอแก้เกณฑ์ซิลลิ่ง-ฟลอร์ หุ้นไอพีโอ ให้เหลือ 100% จะทำกันจริงๆ หรือไม่ หรือโยนก้อนหินถามทางเท่านั้น เพราะโบรกฯ ที่เป็นฝ่ายไม่เห็นด้วย ก็พร้อมจะค้านเต็มที่ เพราะเห็นว่านโยบายการกำกับหุ้นร้อนที่มีอยู่แล้ว น่าจะนำมาใช้จัดการแก้ปัญหาได้ ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มมา

*******แต่พอมาคิดอีกที “คาเฟอีน” ก็ว่าอย่างนั้นจริงๆ เพราะสังเกตว่า หากหุ้นเป็นขาขึ้น หรือขึ้นมาแบบแรงๆ ก็จะมีมาตรการเข้ามาสัดกั้นทันที ก็เลยรู้สึกงงๆ เล็กน้อย ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ แต่พอตอนหุ้นร่วง กลับไม่ค่อยมีมาตรการเสริมเข้ามาช่วย หรือหุ้นที่หลุดไอพีโอหลายตัว จะทำอย่างไร ต้องมีมาตรการเข้ามาช่วยนักลงทุนหรือไม่ว่าถูกหลอกให้ซื้อ!!

*****พี่ตุ๊ “เกศรา มัญชุศรี” กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงผลการเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศ หรือ โรดโชว์ นิวยอร์ก สหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 7-8 ต.ค.ว่า ผลตอบรับจากผู้จัดการกองทุนดูจะเป็นบวกกับประเทศไทย โดยเฉพาะประเด็น Thailand Growing under the new normal ส่วนการโรดโชว์ครั้งนี้ หิ้วหุ้นไปด้วย 10 ตัว คือ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA), บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN), บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL), บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH),  บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC), บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB), บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC), บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK), บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) และ บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD)

*******หุ้น IRPC หลังวันก่อนหน้าขึ้นมาแรง ปิดตลาด 4.22 บาท แต่วานนี้ราคาย่อตัวลงมาที่ 1.12 บาท พักเหนื่อยกันซักหน่อย เพราะเซียนทางเทคนิคบอกว่า ราคาจะไปต่อ แถมผลประกอบการไตรมาส 3 ที่จะออกมาไม่ได้แย่ตามราคาน้ำมันอย่างที่คาดการณ์กันเท่าไหร่ บล.เอเซีย พลัส ให้ราคาเหมาะสมที่ 5.8 บาท ส่วนโบรกฯอื่นๆ ราคาก็ให้เกิน 5 บาท ประกอบกับ IRPC เป็นหุ้นที่ต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนซะด้วย

**********หุ้นร้อนประจำวัน 8 ต.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการได้แก่ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STAR, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ STAR-W2 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance  มีผลตั้งแต่วันที่ 9-29 ต.ค. 2558 ******

 

Back to top button