CMC แตกไลน์เพื่ออยู่.!

จะครบ 3 ขวบแล้ว สำหรับ CMC ด้วยราคาไอพีโอ 3 บาท แต่ดูเหมือน CMC แทบจะกลืนหายไปในตลาดฯ ไม่ค่อยปรากฏข่าวสารความเคลื่อนไหวให้เห็น


เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเกือบจะครบ 3 ขวบแล้ว (เข้าวันที่ 19 พ.ย. 2561) สำหรับบริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC ด้วยราคาไอพีโอ 3 บาท แต่ดูเหมือน CMC แทบจะกลืนหายไปในตลาดฯ ไม่ค่อยปรากฏข่าวสารความเคลื่อนไหวให้เห็น ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมไม่สู้ดีนัก กำลังซื้อหดหาย ยิ่งทำให้ CMC กลายเป็นหุ้นที่ถูกลืมไปโดยปริยาย…

สะท้อนได้จากราคาหุ้นที่ยังคงสถานะต่ำจองเสมอต้นเสมอปลาย ปัจจุบันซื้อขายกันที่ระดับบาทเศษ ๆ เท่านั้น..!!

แต่ในระหว่างนี้ CMC ก็มีการปรับตัวออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ล่าสุดก็แตกไลน์ไปสู่ธุรกิจสายเขียว หรือกัญชง-กัญชา เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น…

เริ่มจากช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แจ้งปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่…กลุ่มแรก ธุรกิจโรงพยาบาล โดยตั้ง 2 บริษัทลูกใหม่เอี่ยมอ่อง ได้แก่ บริษัท เทเลด็อค จำกัด ซึ่งตั้งเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 เพื่อทำธุรกิจด้านการแพทย์และโรงพยาบาล โดย CMC ถือหุ้น 99.99% และบริษัท ซีเมดิเทค จำกัด ตั้งเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ทำธุรกิจผลิตยารักษาโรค เภสัชภัณฑ์ และเคมีภัณฑ์ที่ใช้เป็นยารักษาโรค โดย CMC ถือหุ้น 75%

ส่วนอีกกลุ่มเป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรม โดยตั้งบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท ซีทูเอซ จำกัด ตั้งเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 เพื่อทำธุรกิจบริหารจัดการที่พักให้เช่าระยะสั้น-ยาว โดย CMC ถือหุ้น 99.99%

ถัดมาได้เข้าไปซื้อหุ้น 25% ของบริษัท เอ็น.ดี.เอส 34 จำกัด ซึ่งทำธุรกิจโรงพยาบาล ป.แพทย์ 1 และ ป.แพทย์ 2 มูลค่า 171.6 ล้านบาท

จากนั้นมีการปรับโครงสร้างธุรกิจอีกครั้ง ด้วยการขายสินทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย นั่นคือ โครงการ เดอะ ชาโตว์ พาเลซ โฮเทล (CP00) มูลค่า 500 ล้านบาท ของบริษัท พระยาพาณิชย์พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ให้กับบริษัท ซีทูเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรม เพื่อเตรียมเปิดเป็นสถานพยาบาล ตามระบบ Alternative Hospital Quarantine

ตามมาด้วยการเพิ่มทุนบริษัท ซีทูเอซ จากทุนจดทะเบียนเดิม 2 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มธุรกิจโรงแรม

นอกจากนี้ CMC ยังเตรียมกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 656 ล้านบาท เพื่อไปใช้พัฒนาโครงการใหม่ที่ชื่อ Cocoon Residence Service Apartment & Commercials อีกด้วย

ล่าสุดก็เตรียมผันตัวเองสู่สายเขียว ด้วยการเข้าไปลงทุนในบริษัท แคนนาบิเทค จำกัด ถือหุ้นสัดส่วน 51% เพื่อทำธุรกิจสารสกัดกัญชง-กัญชา และพืชสมุนไพร

แต่ไม่หมดแค่นี้ ยังเปิดช่องจะไปลงทุนในกลุ่มธุรกิจสินเชื่อและการเงินอีกด้วย แต่จะเป็นยังไง..? รูปแบบไหน..? ต้องติดตามตอนต่อไป…

สิ่งที่น่าคิด…หลังจากนี้น่าจะเห็น CMC อัพสถานะตัวเองขึ้นสู่โฮลดิ้ง คอมปันนีเต็มตัว..!!

ก็จะทำให้ CMC มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถไปแสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ไม่ต้องยึดติดอยู่กับธุรกิจเดิม ๆ อีกต่อไป นั่นเท่ากับว่า โครงสร้างรายได้ก็จะมีความหลากหลายขึ้น…มีโอกาสที่จะโตมากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นไฟต์บังคับให้ CMC ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดนั่นเอง…

เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้แหละคุ๊ณณณ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button