GULF บุกอินฟราดิจิทัล

แหม๊...จัดเป็นหุ้นที่มีอะไรให้เซอร์ไพรส์ตลอดเลยนะ สำหรับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ “เสี่ยกลาง”..!


แหม๊…จัดเป็นหุ้นที่มีอะไรให้เซอร์ไพรส์ตลอดเลยนะ สำหรับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ “เสี่ยกลาง – สารัชถ์ รัตนาวะดี”..!!

เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (วันที่ 6 ธ.ค. 2560) ราคาก็วิ่งพรวดพราดทะลุ 200 บาท ทำเอาคนที่ถือหุ้น GULF  ณ ราคาไอพีโอ 45 บาท เป๋าตุงไปตาม ๆ กัน ก่อนจะแตกพาร์จาก 5 บาท เหลือ 1 บาท เพื่อให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น…

ในแง่ของตัวธุรกิจก็ไปลงทุนเยอะแยะ…เดิมสร้างเนื้อสร้างตัวจากอินฟราสตรัคเจอร์ด้านไฟฟ้า ซึ่งมีการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็ขยับขยายไปสู่อินฟราฯ ด้านอื่น ๆ เช่น อินฟราฯ ด้านคมนาคม ไปลงทุนท่าเรือร่วมกับกลุ่ม ปตท. ทั้งท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และท่าเรือแหลมฉบัง รวมถึงจับไม้จับมือกับกลุ่มบีทีเอส ไปลงทุนงาน O&M มอเตอร์เวย์ (เพิ่งจรดปากกาเซ็นสัญญากันไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน)

แต่เคสที่เรียกเสียงฮือฮาได้สุด ๆ เห็นจะเป็นการประกาศตั้งโต๊ะเทนเดอร์ ออฟเฟอร์บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH จนขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 42.25%…ส่งผลให้ INTUCH ซึ่งตกอยู่ภายใต้กลุ่มทุนสิงคโปร์ หรือสิงห์เทล มานานกว่า 15 ปี กลับมาอยู่ในมือของคนไทยอีกครั้ง..!!

ขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นการรุกเข้าสู่อินฟราฯ ด้านการสื่อสารของ GULF ด้วยเช่นกัน…

ไม่จบแค่นี้…ยังมีอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ตามมา เมื่อ GULF งัดกลยุทธ์เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตร ด้วยการไปจับไม้จับมือกับกลุ่มสิงห์เทล ตั้งบริษัทร่วมทุนบุกอินฟราฯ ด้านการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล โดยจะถือหุ้นฝ่ายละ 50% เท่ากัน คาดจะเห็นแผนการลงทุนที่ชัดเจนภายในปี 2565

อย่าลืมว่า เมื่อ 2 เดือนก่อน GULF กับสิงห์เทล ยังเปิดศึกแย่งชิงหุ้น INTUCH กันอยู่เลย ซึ่ง GULF เป็นฝ่ายคว้าชัย…ฉะนั้นใครจะไปคิดว่า จู่ ๆ ทั้ง 2 ฝ่าย จะมาจูบปากกันซะงั้น…

สงสัยเสี่ยกลางคงคิดทบทวนแล้วว่า เป็นมิตรดีกว่าเป็นศัตรูแหง ๆ…

เคสนี้น่าสนใจ…ตรงที่ธุรกิจโครงสร้างพื้นด้านดิจิทัลเป็นเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโตสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นคลาวด์เซอร์วิส หรือศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ โอเค…จุดเริ่มต้นอาจเริ่มในประเทศไทย ซึ่งแค่ซัพพอร์ตบริษัทในเครือของ GULF ก็ไม่น้อยแล้วนะ

แต่เชื่อเถอะว่า ระดับ GULF กับสิงห์เทล มาผนึกกำลังกันอย่างนี้ ตลาดในไทยน่าจะเล็กเกินไปสำหรับทั้งคู่…เป้าหมายใหญ่น่าจะเป็นการบุกอินฟราฯ ดิจิทัลโลกมากกว่า…ซึ่งสิงห์เทล มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ข้อมูลในประเทศต่าง ๆ อยู่แล้ว

ขณะที่ในเรื่องของเงินทุนก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทั้ง GULF และสิงห์เทล ต่างมีฐานทุนที่แข็งแกร่ง..!!

งานนี้จึงไม่ต่างจากยักษ์ชนยักษ์นะเนี่ย…ไม่ธรรมดาจริง ๆ

ก็ต้องจับตาว่า ธุรกิจอินฟราฯ ดิจิทัลของทั้งคู่ จะไปได้ไกลและแรงแค่ไหน..?

แต่บทสรุปของนิทานเรื่อง GULF กับสิงห์เทล มันตอกย้ำว่า ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรในเกมธุรกิจนะเธอ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button