หุ้นร้อนมาแรง

ตลาดหุ้นยังมีประเด็นที่ผู้คนเม้าท์แตกมากมาย “โมนิก้า” จึงขอโฟกัสไปที่หุ้นร้อนที่มีประเด็นให้ติดตามมากเป็นพิเศษ หลังสถานการณ์ของหุ้นเปลี่ยน


*ประเด็นของตลาดหุ้นคงไม่มีอะไรตื่นเต้นเร้าใจ และน่ากลัวจนไม่กล้าทำอะไร เพราะสเต็ปการเล่นยังออกไปในแนว “ลาก ๆ ทุบ ๆ” เหมือนเช่นที่ผ่านมา แต่เรื่องราวในตลาดหุ้นยังมีประเด็นที่ผู้คนเม้าท์แตกมากมาย “โมนิก้า” จึงขอโฟกัสไปที่หุ้นร้อนที่มีประเด็นให้ติดตามมากเป็นพิเศษ หลังสถานการณ์ของหุ้นเปลี่ยนจาก “หลังมือเป็นหน้าเท้า” แบบน่าฉงน และไม่มีคำอธิบายที่เป็นทางการเสียด้วยเจ้าค่ะ

*วันนี้จึงไม่ต้องแปลกใจที่ดัชนีออกอาการลิ้นห้อยก่อนเวลาอันควร เพราะสตอรี่ที่จะดันให้หุ้นไปต่อยาว ๆ มันขาดช่วง ผนวกกับมีคนประเภทเอาเท้าราน้ำออกมาเพ่นพ่านเยอะไปหมด “โมนิก้า” ถึงมองการยืนปิดที่ระดับ 1,634.20 จุด ลบไป 9.22 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.51 หมื่นล้านบาท เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ หรือจะทรุดตัวลงไปอีกเรื่อย ๆ ก็ไม่ซีเรียสอะไรทั้งสิ้น เพราะพื้นฐานมันมาได้แค่นี้จริง ๆ พะยะค่ะ

*นั่นหมายความว่า วันนี้ต้องดูเหตุการณ์ “ภายใน” และ “ภายนอก” ประเทศไปพร้อมกัน เพื่อจะได้เห็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้ดัชนีขึ้นไปยืนเหนือ 1,650 จุดอย่างแข็งแกร่ง หรือแม้กระทั่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลงานในช่วง 1 เดือนแรกของไตรมาส 4 ปังขนาดไหน? ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยค้ำยันไม่ให้ดัชนีทรุดตัวลงแรง เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับคิดตามไปทีละประเด็น เพื่อไม่ให้ตัวเองหลงเข้าไปเล่นเกมของรายใหญ่น่ะซี

*โดยเฉพาะเกมโหดตัวพ่ออย่างหุ้น GLORY ทำท่าจะเป็นเกมพื้น ๆ ไม่มีอะไรต้องสนใจ แต่ทันที่ทีมีข่าวเม้าท์มอยด์ถึง “หมอแสบ” รับหน้าเสื่อเรื่องราคาเท่านั้นแหล่ะ! ราคาหุ้นก็คึกเป็นม้ากันเลยทีเดียว จนหุ้นพุ่งขึ้นไปทำราคาสูงสุดของวันที่ระดับ 8.30 บาท ก่อนจะโรยตัวลงมาปิดที่ระดับ 7.60 บาท บวกไป 4.80 บาท หรือขึ้นไป 171.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.98 พันล้านบาทแบบเว่อร์ ๆ ไงล่ะคะ

*ถามว่าหุ้นตัวนี้โอเว่อร์อย่างไร? “โมนิก้า” แนะนำให้ไปดูงบครึ่งปีแรกทำกำไรกำไรแค่ 7 ล้านนิด ๆ และมีกำไรต่อหุ้นในระดับ 0.04 บาท ต่อจากนั้นนำมาคำนวณค่าพีอีแบบเส้นตรงง่าย ๆ ก็จะเห็นว่า พ่อมหาจำเริญเทรดบน PE 100 เท่าเห็นจะได้กระมั่ง! จึงอนุมานได้ทันทีว่า โดนทางการจัดเทรดดิ้งอะเลิร์ทเมื่อไหร่? ได้เห็นราคาหุ้นรูดมหาราชอย่างแน่นอน จึงอย่าทะนงตนมากเกินไปนะจะบอกให้

*ประเด็นดังกล่าวคล้ายกับการปั้นสตอรี่ของหุ้น DIMET พร้อมกับกระพือข่าวในหมู่ขาใหญ่ออกมาเป็นระลอก แต่สุดท้ายดีลก็ไม่ดันเสียทีแบบนี้กระมัง บรรดาลูกอีช่างแฉเลยพุ่งเป้าไปที่ เสี่ย.ข คือคนหลังม่านไม้ไผ่ที่ทำให้ทุกอย่างชะงักไปหมด! และทำให้ราคาหุ้นลอยเท้งเต้งไม่ไปหนสักที “โมนิก้า” จึงอยากให้แมงเม่าประเมินราคาปิดที่ 0.69 บาท ลบไป 0.01 บาท หรือลงไป 1.40% และมูลค่าการซื้อขายเหลือแค่ 14 ล้านบาท เขาเลิกวงกันแล้วหรือยังจ๊ะ

*ตรงกันข้ามกับในรายของแบงก์ตราดอกบัว BBL อย่างสิ้นเชิง เพราะรายนี้กำลังรุกตลาดรายย่อยเต็มตัว หลังจากในอดีตมุ่งเฉพาะตลาดรายใหญ่ จึงไม่แปลกใจที่วันนี้เจ้าดอกบัวจะเกทั้งหน้าตักซื้อพอร์ตสินเชื่อจากซิตี้กรุ๊ปฯ ซึ่งเป็นการพลิกโฉมธนาคารอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนหุ้นก็ตอบรับข่าวด้วยการวิ่งสวนภาวะตลาดที่แดงแป๊ดขึ้นมาปิดที่ระดับ 123.50 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 1.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.51 พันล้านบาทไงล่ะคะ

*ส่วนรายที่กำลังไปได้สวย แต่ดันเกิดอาการวูบดับกลางอากาศเสียก่อน (คล้ายกับผีแดงโดนหงส์แดงถลุงยับคาบ้าน) “โมนิก้า” คงพุ่งเป้าไปที่หุ้น BANPU แบบไม่ลังเลใจ เพราะในช่วงต้นเดือนยังมีดี๊ด๊ากับราคาถ่านหินขึ้น แต่ทันทีที่ก้าวสู่สัปดาห์ที่สองของเดือน ทุกอย่างก็กลับตาลปัตรไปหมด บวกกับเจอมหาอำนาจอย่างจีนประกาศแทรกแซงราคา ทุกอย่างเลยพังครืนไม่เป็นท่า วานนี้ถึงเห็นหุ้นลงมายืนปิดที่ 12.10 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลบไป 3.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.11 พันล้านบาทแบบชอกช้ำระกำใจเจ้าค่ะ

*เม้าท์ถึงเรื่องฝันสลายขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงต้องชี้เป้าไปที่หุ้นสายการบินอย่าง AAV เพื่อชี้ให้เห็นความเสี่ยงยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องกลับไปคิด (คำโบราณเขาพูดว่า ถ้าอยากหมดตัวต้องซื้อหุ้นเครื่องบิน) เดี๊ยนถึงมองการเข้ามาเพิ่มทุนของบรรดาบิ๊กเนมแค่เป็นการประวิงเวลาเจ๊งรอบใหม่เท่านั้น จึงอยากให้ทุกคนคิดดี ๆ ว่า ราคาปิดที่ระดับ 2.86 บาท ลบไป 0.04 บาท หรือลงไป 1.38% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 101 ล้นบาท น่าเล่นจริงเหรอจ๊ะ

Back to top button