ระบอบขาใหญ่รักชาติ

หลังประยุทธ์ปิดห้องถก 6 รัฐมนตรี แล้วมีข่าวสะพัดจะให้กรรมการบริหารพรรคลาออกปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อไล่ ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นเลขาธิการพรรค


การเมืองในพรรคพลังประชารัฐกลับมาร้อนแรง หลังประยุทธ์ปิดห้องถก 6 รัฐมนตรี แล้วมีข่าวสะพัดจะให้กรรมการบริหารพรรคลาออกปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อไล่ ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นเลขาธิการพรรค

อดีต กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ฟังแล้วก็งง ทำไมต้องอ้อมไปใช้วิธีนั้น ถ้า 3 ป.คุยกันได้จริง ให้ประวิตรลาออกจากหัวหน้าพรรคก็จบ

ไม่ทราบเหมือนกันทำไมต้องซับซ้อน แต่นักวิเคราะห์ทุกสำนักฟันธง ประยุทธ์-ธรรมนัส ไม่มีทางอยู่ร่วมโลก-เอ๊ย ร่วมพรรค เลือกตั้งครั้งหน้าถ้า พปชร.ยังเสนอชื่อตู่เป็นนายกฯ ก็ไม่มีเลขาธิการพรรคชื่อแป้ง โดยตู่จะรีบกวาดแป้งก่อนเปิดสมัยประชุมด้วยซ้ำ

เปรียบมวยตามน้ำหนัก ธรรมนัสไม่มีอะไรสู้รบประยุทธ์ แต่ประหลาดไหม ธรรมนัสระดม ส.ส.ต้อนรับประวิตรได้มากกว่าทุกครั้ง ธรรมนัสกล้าทำโพลทั้งที่รู้ว่า ส.ส.ภาคใต้จะไม่พอใจ ธรรมนัสมีดีอะไร ไม่ใช่แค่กล้วยแน่นอน

ที่แน่ ๆ ฝ่ายค้านโดยเฉพาะเพื่อไทย หัวเราะครึกครื้นตลอดทางไปประชุมใหญ่ขอนแก่น เพราะถ้าประยุทธ์-ธรรมนัส จูบปากกันได้ เพื่อไทยศึกหนักแน่นอน

ธรรมนัสมีแบ็ก? คงใช่ ถึงได้มั่นใจพอตัว แต่ธรรมนัสก็ถึงลูกถึงคน ลุยทุกพื้นที่ได้ใจ ส.ส. ได้ใจมวลชน ธรรมนัสชี้จุดอ่อน พปชร. ว่าถ้ายังชูตู่เป็นนายกฯ จะเสียคะแนนนิยม เพราะล้มเหลวตลอด 2 ปีกว่า

กระนั้น พปชร.ก็ dilemma เพราะต้องหาเสียงอิงประยุทธ์ว่ามี 250 ส.ว. “เราได้เป็นรัฐบาลแหง ๆ”

มีคำแนะนำที่ไม่ทราบว่ากลุ่มก๊วนผู้ภักดีประยุทธ์จะทำหรือเปล่า คือในวันประชุมพรรค ควรจะระดมมวลชนคนดีมีศีลธรรม คนรักคลองโอ่งอ่างที่สนับสนุนประยุทธ์ มาชูป้ายไล่ “มันคือแป้ง” จะปล่อยให้คนมีมลทิน ที่เคยติดคุกออสเตรเลียในคดียาเสพติด เป็นเลขาธิการพรรคได้อย่างไร ไม่สง่างาม

ลองทำดูสิ อาจได้ผล แต่ชาวบ้านหัวร่อตายฝ่ายค้านหัวร่อกลิ้ง เพราะปัญหาจริยธรรมไม่ได้อยู่ที่ธรรมนัส อยู่ที่ประยุทธ์ต่างหาก ไม่ได้ปลดธรรมนัสเพราะมีมลทิน แต่ปลดเพราะแค้นจะโค่นตัวเอง

ถามจริงว่าหัวหน้ากลุ่มก๊วนต่าง ๆ ใน พปชร. สง่างามกว่าธรรมนัสแค่ไหนเชียว รากฐานของ ส.ส.พปชร. คือนักการเมืองขาใหญ่ประจำถิ่น หาเสียงด้วยระบบอุปถัมภ์ อิงอำนาจ ในยุคทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ก็กระโจนไปเกาะ ได้อานิสงส์จากการหาเสียงด้วยนโยบาย แต่พอเกิดพรรคพลังประชารัฐ เป็นฐานรองรับประยุทธ์สืบทอดอำนาจ เห็นชัด ๆ ว่าได้เป็นรัฐบาล ก็พากันย้ายพรรคเพื่ออำนาจผลประโยชน์ แล้วแย่งตำแหน่งกันวุ่นวาย

ภาพรวมการเมืองในวันนี้คือ เครือข่ายอำนาจที่มีประยุทธ์เป็นตัวแทน วางฐานอยู่บนการเมืองเก่า นักการเมืองน้ำเน่า ไม่ว่าพรรคแกนนำหรือพรรคร่วม ดูดกวาดพรรคเศษเล็กเศษน้อย มาเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้ตั้งอยู่ด้วยความชอบธรรมในสภา แต่อยู่ด้วยอำนาจรัฐราชการทหารตำรวจศาลองค์กรอิสระ แล้วท่องคาถารักชาติศาสน์กษัตริย์

ผู้บัญชาการทหารบกปลุกจิตสำนึกรักชาติ วิษณุให้ฟื้นเพลงปลุกใจ นักการเมืองเจ้าพ่อมาเฟียประจำถิ่นทั้งหลายก็ร้องเพลงปลุกใจ ประณามคนรุ่นใหม่ชูสามนิ้วให้รู้จักสำนึกบุญคุณแผ่นดิน

นี่เป็นเรื่องตลกของอุดมการณ์อนุรักษนิยมล่มสลาย คนชั้นกลางเก่าในอดีตเกลียดนักการเมืองยี้ แต่ตอนนี้เชียร์ยี้หนุนประยุทธ์ จนกระแสตีกลับ จากสองนคราในอดีต เงินบริจาคภาษีพรรคก้าวไกลพุ่งพรวดมากกว่าประชาธิปัตย์ 4 เท่า

อำนาจอนุรักษนิยมกำลังเสียพื้นที่คนในเมือง ฝากความหวังกับนักการเมืองระบบอุปถัมภ์ในต่างจังหวัด ระบบบ้านใหญ่ที่อยู่ด้วยอำนาจผลประโยชน์ บางคนยึดจังหวัดเป็นของตัวเอง ผู้ว่าฯ ตำรวจ อยู่ในโอวาท

ขนาดนั้นก็ยังแตกร้าว เพราะนักการเมืองไม่พอใจที่ถูกกดไว้ใต้อำนาจเก่า

Back to top button