UAC ก๊าซขี้หมู…สู่บดขยะ

ถ้าพูดถึง UAC หลายคนรู้จักในฐานะหุ้นไบโอแก๊สยุคแรก ๆ เนื่องจากเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมก๊าซชีวภาพของไทย เพื่อป้อนให้กับกลุ่มปตท.เป็นหลัก...


ถ้าพูดถึงบริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC หลายคนรู้จักในฐานะหุ้นไบโอแก๊สยุคแรก ๆ เนื่องจากเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมก๊าซชีวภาพของไทย ด้วยการผลิตก๊าซชีวภาพอัดเม็ดจากฟาร์มหมู อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อป้อนให้กับกลุ่มปตท.เป็นหลัก…

ต่อมาก็ขยายไปสู่โรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส โดยใช้หญ้าเนเปียร์และข้าวโพดเป็นวัตถุดิบ…

ที่จริงธุรกิจของ UAC ก็เติบโตเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ แต่มาสะดุดอยู่ช่วงหนึ่งตอนที่จะไปลงทุนในบริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) หรือ HYDRO เนื่องจากตอนนั้นมองว่า ธุรกิจบำบัดน้ำเสียของ HYDRO กับก๊าซชีวภาพของ UAC ไปด้วยกันได้ แต่ก็ต้องล้มดีลไป จะด้วยสาเหตุอันใดมิอาจทราบได้ ทำให้ UAC เงียบหายไปจากจอเรดาร์นักลงทุนพักใหญ่…

เพิ่งจะกลับมามีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ก็ช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา…เริ่มจากต้นปี 2562 คว้าสิทธิ์บริหารจัดการขยะ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มูลค่าการลงทุน 1,000 ล้านบาท สัญญายาว 45 ปี เป้าหมายสร้างรายได้ 350–400 ล้านบาทต่อปี และคืนทุนภายใน 5 ปี

นี่ก็แว่ว ๆ มาว่าโครงการนี้มีการลงทุนเฟสแรกไปเรียบร้อยแล้ว คาดจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ และหลังจากนั้นจะเดินหน้าก่อสร้างเฟส 2 เป็นโรงไฟฟ้าขยะ ขนาด 6 เมกะวัตต์

ตามมาด้วยช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งชนะประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 1 โครงการ ที่ จ.ขอนแก่น กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ จากที่ผ่านเกณฑ์ 2 โครงการ กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์

ขณะที่ล่าสุดมีการแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจบริการติดตั้งเครื่องจักรและให้เช่าเครื่องจักรบดขยะ และเครื่องคัดแยกขยะ..!!

โดย UAC จะทำหน้าที่ให้บริการระบบเครื่องบดและเครื่องคัดแยกขยะให้กับบริษัท เอส อาร์ ทู แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF3) จากบ่อขยะชุมชน เพื่อป้อนให้กับโรงงานปูนซีเมนต์ใช้เป็นเชื้อเพลิง

ซึ่งล่าสุดได้ส่งมอบเครื่องบดและเครื่องคัดแยกขยะที่บ่อขยะใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีไปแล้ว โดยบ่อขยะดังกล่าวมีปริมาณขยะตกค้างประมาณ 300,000 ตัน และมีขยะสดเข้ามาวันละกว่า 400 ตันต่อวัน ระบบเครื่องบดและคัดแยกขยะสามารถผลิตเชื้อเพลิง RDF3 ได้วันละกว่า 150 ตัน

ก็ถือเป็นการต่อยอดอีกสเต็ปหนึ่งของ UAC…จากก๊าซขี้หมูไปสู่เครื่องบดขยะนั่นเอง..!!

ไม่แน่จากปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของ UAC แบ่งเป็น ธุรกิจเทรดดิ้ง 66% ธุรกิจเคมีภัณฑ์ 25% และธุรกิจพลังงาน 9%…ต่อไปในอนาคตธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับขยะอาจมีบทบาทมากขึ้น เป็นตัวช่วยปั๊มรายได้และกำไรให้กับ UAC ก็ได้…ใครจะไปรู้…

แต่จะถึงขั้นกลายเป็นขยะทองคำได้หรือไม่นั้น…เรื่องนี้หนูไม่รู้จริงจริ๊งงง…

แต่ที่รู้ตอนนี้ UAC มีลูกที่เป็นอภิชาตบุตรอยู่คนหนึ่ง นั่นคือ บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่ง UAC ถือหุ้น 30%  เป็นบริษัทที่ปันผลดี๊ดี ล่าสุดประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลประจำปี 2564 ที่หุ้นละ 125 บาท กำหนดจ่ายวันที่ 11 พ.ย.นี้…

นั่นเท่ากับว่า UAC จะบุ๊กเงินปันผลเข้ามาราว 105 ล้านบาท ก็น่าจะทำให้งบไตรมาส 4 โป่งพองเป็นพิเศษ และหนุนให้กำไรปีนี้ตัวเลขออกมาดูดี…เพราะครึ่งปีแรก ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 133 ล้านบาท จากรายได้รวม 723 ล้านบาท

แหม๊…น่าอิจฉาจัง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button