THCOM บาทอ่อนดันกำไรแข็ง

หลังจาก THCOM มีการโอนทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ให้กับ NT ออกไปปุ๊บ ก็ถูกมองว่า ทิศทางผลประกอบการจะไม่ดี...


หลังจากบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM มีการโอนทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ให้กับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ออกไปปุ๊บ ก็ถูกมองว่า ทิศทางผลประกอบการจะไม่ดี…ประกอบกับผลงานที่ผ่านมาก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ มีกำไรบ้างประปราย แต่ขาดทุนเป็นส่วนใหญ่ เลยถูกนักวิเคราะห์พร้อมใจกันฟันธงว่า งบจะออกมาไม่ดีชัวร์ป๊าบบบ…

แต่พอเปิดงบไตรมาส 3/2564 ออกมากลับพลิกโผ กำไรสุทธิโตตั้ง 90.3% อยู่ที่ 146 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 77 ล้านบาท

เอ๊ะ…ทำไมกำไรโตขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจดาวเทียมอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ค่อยน่าสนใจเหมือนแต่ก่อน..?

ถ้าไปดูในแง่ของรายได้จากการขายและการให้บริการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น 0.8% อยู่ที่ 925 ล้านบาท ขณะที่ขาของต้นทุน อย่างค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารกลับเพิ่มขึ้นตั้ง 18% อยู่ที่ 225 ล้านบาท…

อ้าว…แล้วกำไรที่เห็นมาจากอะไรกันละเนี่ย..!?

สุดท้ายถึงบางอ้อ…เกิดจากรายการพิเศษ 3 รายได้…อันแรก มาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 206 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.5% เป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่ายวบยาบ จาก ณ ไตรมาส 2/2564  อยู่ที่ 32.02 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็น 33.65 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 ก็เลยทำให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสูง

เท่ากับว่า THCOM ได้ค่าเงินบาทอ่อนดันกำไรแข็งน่ะสิ…

ขณะเดียวกัน มีการขายโครงการให้กับกองทัพเรือไปมูลค่า 90 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ส่งผลให้ในไตรมาสนี้รายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.8% อยู่ที่ 925 ล้านบาท แต่หากไม่รวมรายการนี้ รายได้หลักจะลดลง 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ยังเกิดจากการบันทึกค่าเสื่อมที่ลดลง เนื่องจากในไตรมาส 3/2564 เป็นช่วงพอดิบพอดีที่มีการโอนทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ให้กับ NT ไป ทำให้ไม่ต้องแบกรับภาระ ก็เลยทำให้ค่าเสื่อมลดลงกว่า 900 ล้านบาทต่อปี…

กลายเป็น 3 แรงบวกที่ทำให้ดาวเทียมของ THCOM กลับมาเปล่งรัศมีอย่างที่เห็น…

ก็น่าจับตาในไตรมาส 4 ซึ่งดูแล้วค่าเงินบาทไม่ได้สวิงเหมือนไตรมาส 3 เผลอ ๆ จะแข็งค่าขึ้นเสียด้วยซ้ำ แล้วงบ THCOM ที่เคยได้ดีจากค่าเงินบาทจะออกมาเป็นอย่างไร..? หรือจะมีอภินิหารใดมาช่วยหนุนนำอีกหรือเปล่า..? อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

แต่เบื้องต้นนักวิเคราะห์ประเมินว่า อาจต้องใช้เวลาโน่นแหละราว 2 – 3 ปี กว่าจะเห็นกำไรของ THCOM อีกครั้ง..!!

ก็ไม่รู้ว่า นักวิเคราะห์สำนักนี้มองลบเกินไปหรือเปล่านะ..? แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง…เข้าข่ายไม่ตายก็เลี้ยงไม่โตเลยนะเนี่ย…พร้อมกำชับให้ “ขาย” ราคาเป้าหมายที่ 6.00 บาท

ครั้นเหลือบไปดูราคาหุ้น THCOM ในกระดานที่ซื้อขายกันที่ระดับ 10 บาทกว่า ๆ ซึ่งวิ่งเกินราคาเป้าหมายไปไกลแล้ว ชักน่าเป็นห่วง…เกรงว่าวันดีคืนดีราคาหุ้นอาจกลับมาสู่ราคาพื้นฐานก็ได้ ใครจะไปรู้…

อย่าลืมว่าอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้นะ…

นี่ดีนะที่เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ราคาหุ้นไม่บ้าจี้วิ่งรับงบไตรมาส 3 ที่โตแบบกลวง ๆ โดยปรับลดลง 1.83% ปิดตลาดที่ 10.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 39 ล้านบาท…

ไม่งั้นคงได้เห็นคนตายเกลื่อนบนดอยสูงอีกแหง ๆ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button