พักเอาแรง

“โมนิก้า” ต้องจำนนต่อแรงขายออกมาไม่ขาดสาย จนดัชนีอ่อนตัวลงมาปิดที่ 1,611.92 จุด ลบไป 5.97 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.47 หมื่นล้านบาท


*ในที่สุด “โมนิก้า” ต้องยอมจำนนต่อแรงขายที่ไหลออกมาไม่ขาดสาย จนดัชนีอ่อนตัวลงมาปิดที่ 1,611.92 จุด ลบไป 5.97 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.47 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ถึงเวลาที่ต้องพักเอาแรงอย่างเป็นทางการ และไม่สามารถคาดหวังว่า ดัชนีจะทะยานกลับขึ้นไปในเร็ววัน เพราะปัจจัยต่าง ๆ ไม่เอื้ออำนวยให้เลยสักอย่าง แถมช่วงนี้เป็นจังหวะของการประกาศงบไตรมาส 3 เลยทำให้ทุกอย่างขมุกขมัวอย่างที่เห็นนี้แหละค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้เชื่อว่า ดัชนีจะถูกกดดันจากงบที่ออกมาไม่ดีอย่างหนัก และยังต้องลุ้นผลลัพธ์ที่เกิดจากการเปิดเมืองออกมาในรูปไหน? จึงทำให้สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยตรึงเครียดเป็นระลอก เพราะข่าวดีเริ่มหายากขึ้น ขณะที่ข่าวร้ายปะทุขึ้นเป็นหย่อม ๆ ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยตกอยู่ในภาวะอลเวงอย่างหนัก และมีสิทธิ์เห็นดัชนีย่อตัวลงไปตั้งหลักแถว 1,600 จุดอีกรอบไงล่ะคะ

*หากดัชนีลงไปถึงระดับดังกล่าวจริง ๆ ก็จะเป็นการฟอร์มตัวในรูปแบบ M-Shape พร้อมกับเป็นการย้ำหัวหมุดว่า กรอบบนของการเล่นยังอยู่แค่ 1,650 จุด และกลายเป็นไฟต์บังคับที่ทำให้นักเล่นบางคนไปรอช้อนหุ้นเมื่อดัชนีลงมาถึงแนวรับดังกล่าว “โมนิก้า” ถึงต้องปล่อยให้สถานการณ์ต่าง ๆ ไหลไปเรื่อย ๆ และไม่มีความจำเป็นต้องสวนกระแสโดยไม่มีอะไรเป็นแบ็คอัพนะจะบอกให้

*เหมือนกับการทิ้งดิ่งของหุ้น TRUE แบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่หุ้นไต่ระดับขึ้นอย่างช้า ๆ และพยายามตั้งลำบริเวณแนวรับ 4 บาท มันคือภาพของความหวังที่จะได้เห็นหุ้นยืนระยะได้นาน ๆ แต่วานนี้กลับโดนสาดโครมเดียว จนราคาหุ้นลงมาปิดที่3.74 บาท ลบไป 0.34 บาท หรือลงไป 8.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.19 พันล้านบาท มันเป็นภาพที่ทำให้เชื่อว่า หุ้นมีโอกาสไหลลงไปอีกเรื่อย ๆ พะยะค่ะ

*อาการของรายข้างต้นคล้ายคลึงกับอาการของหุ้น DTAC ทุกประการ เพราะทุกอย่างทำมาดีเหลือเกิน แต่วานนี้วันเดียวหุ้นทรุดฮวบลงมากองอยู่ที่ 35.50 บาท ลบไป 2.75 บาท หรือลงไป 7.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.57 พันล้านบาท เดี๊ยนถึงกับมีอาการมึนตึ๊บไปพักใหญ่ ๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ไม่มีความหมายเลยใช่ไหม? พวกนักเล่นกลุ่มสถาบันถึงสาดหุ้นแบบไม่มีเยื่อใย จนไม่รู้ว่าจะเริ่มตั้งหลักได้เมื่อไหร่น่ะซี

*ประเด็นดังกล่าวเทียบเคียงได้กับการทรุดตัวของหุ้นเดินเรือ TTA หลังโดนถล่มแบบไม่ปรานีเป็นแรมเดือน จนวานนี้ทรุดตัวลงต่อ ก่อนจะปิดไปที่ระดับ 9.65 บาท ลบไป 1.35 บาท หรือลงไป 12.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 977 ล้านบาท พร้อมกับปรากฎข้อมูลว่า ค่าระวางเรือร่วงลงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนแบบนี้ “โมนิก้า” มองไม่เห็นหนทางที่ราคาหุ้นจะเด้งกลับได้ในเร็ววันเลยจริง ๆ จึงต้องมานั่งทำใจไงล่ะคะ

*ขนาดหุ้นเจ๋ง ๆ แน่ ๆ มีสตอรี่เด็ด ๆ เป็นกุรุสอย่าง AS ยังเป๋ไม่เป็นขบวนกับเขาด้วยกัน ยิ่งเห็นแรงขายถล่มไม่ยั้ง จนหุ้นทรุดลงมาปิดที่ 18.20 บาท ลบไป 1.40 บาท หรือลงไป 7.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 326 ล้านบาท มันเป็นจังหวะที่ทำให้เชื่อว่า หุ้นน่าจะลงไปตั้งที่ฐานเก่าบริเวณ 15 บาทอีกรอบกระมั่ง! เพราะบรรยากาศของการเล่นเที่ยวนี้เริ่มออกไปในโทนขายทิ้งเป็นส่วนใหญ่ เดี๊ยนถึงอยากให้คนที่คิดจะเข้าไปรับหุ้นใจเย็นกันสักนิดเจ้าค่ะ

*ส่วนตัวที่เดินเรื่องด้วยเกมหุ้นอย่าง UREKA กลายเป็นช็อตที่ต้องดูกันยาว ๆ เพราะหุ้นเคยรูดหนักให้เห็นมาแล้ว แต่สุดท้ายก็ดันกลับขึ้นมาอีกครั้ง “โมนิก้า” เลยไม่แน่ใจว่า การยืนปิดที่ระดับ 3.10 บาท ลบไป 0.28 บาท หรือลงไป 8.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 80 ล้านบาท เป็นการส่งสัญญาณเริ่มเก็บฉาก และม้วนเสื่อกลับบ้านหรือเปล่า? เพราะนาทีต้องลุ้นหนักว่า ธุรกิจคัมแบ็คได้จริงไหมน่ะซี

*ในเมื่อมีเรื่องที่ต้องประเมินตลอดเวลา “โมนิก้า” ย่อมมองไปที่หุ้น UKEM เพื่อชี้ให้เห็นการทรุดตัวลงฮวบฮาบ ก่อนจะปิดที่ระดับ 2.30 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 8% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 127 ล้านบาท เหมือนเป็นการตอบรับข่าวดีหมดทุกมิติแล้ว บรรดานกรู้เลยขายหุ้นเพื่อโยกเงินไปลงทุนหุ้นตัวอื่นแทน พร้อมกับทิ้งปริศนาให้ทายเล่น ๆ ว่า เที่ยวก่อนหุ้นแสดงพลังเด้งขึ้นจากบริเวณนี้ไปยัง 3.50 บาท แล้วเที่ยวนี้จะทำได้อ๊ะป่าว?

Back to top button