SABUY เติมสบายหน้าเซเว่น

แหม๊...เห็น “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” แม่ทัพ SABUY ออกมาประกาศเป้าหมายปี 2565 รายได้จะเติบโตตั้ง 50% จากปีนี้...


แหม๊…เห็น “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” แม่ทัพใหญ่บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ออกมาประกาศเป้าหมายปี 2565 รายได้จะเติบโตตั้ง 50% จากปีนี้…ก็ถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายนะ เพราะอย่าลืมว่า ในปีหน้าโควิดยังไม่หายไปไหน แค่ซาลงเท่านั้น…เผลอ ๆ อาจจะกลับมาระบาดหนักอีกรอบก็ได้…ใครจะไปรู้

นั่นหมายความว่า ในแง่ของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคก็จะยังไม่ดีเท่าที่ควร…

ทำให้มีคำถามตามมาว่า แล้ว SABUY จะโตได้อย่างไร..?

“เฮียชูเกียรติ” ระบุชัดว่า SABUY วางกลยุทธ์จะโตจาก 4 ขาหลัก ประกอบด้วย ขาแรก…ธุรกิจเพย์เมนต์ อาทิ ตู้เติมเงินอัตโนมัติ และตู้ ATM  ขาที่สอง…ธุรกิจโซลูชั่นส์ อาทิ ระบบศูนย์อาหาร และไปรษณีย์เอกชน ขาที่สาม…ธุรกิจไฟแนนเชียล เซอร์วิส อาทิ การปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และขาสุดท้าย…ธุรกิจแพลตฟอร์มการขาย อาทิ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ…โอเค ก็ว่ากันไป

แต่มีอยู่หนึ่งขาธุรกิจที่น่าสนใจ นั่นคือ ธุรกิจเพย์เมนต์ ซึ่ง SABUY เตรียมไปจับไม้จับมือกับเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อติดตั้งตู้ ATM ตัวเองหน้าร้านเซเว่นฯ เสียบแทนตู้ ATM ของแบงก์ที่มีอยู่เดิม..!?

เอ๊ะ…มองแว๊บแรก เหมือนแบงก์จะเสียประโยชน์นะ เพราะตู้ ATM หน้าเซเว่นฯ จะหายไปทั้งหมด แต่ถ้าวิเคราะห์ให้ดีจะพบว่า โมเดลนี้สมประโยชน์กันทุกฝ่าย..!!

เริ่มจากมุมของแบงก์ ซึ่งตอนนี้ทุกแบงก์กำลังมุ่งหน้าสู่ถนนสายดิจิทัล หรือธุรกรรมออนไลน์ ทำให้ความจำเป็นของตู้ ATM ค่อย ๆ ลดบทบาทลง โอเค…ตู้ ATM อาจยังจำเป็นสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนตู้เยอะเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งการมีตู้ SABUY มาแทนที่ แบงก์ก็ไม่ต้องมาแบกรับภาระการบริหารจัดการดูแลตู้อีกต่อไป ต้นทุนส่วนนี้ก็หายไป…

ส่วนมุมของเซเว่นฯ เป็นการเอาบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสมาอยู่นอกร้านผ่านตู้ ATM ซึ่งมีทั้งบริการฝาก–ถอน โอนเงิน จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเน็ต และอื่น ๆ ซึ่งเซเว่นฯ ก็เป็นแบงกิ้ง เอเย่นต์ให้กับแบงก์ต่าง ๆ อยู่แล้ว แค่เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากเมื่อก่อนเป็นพนักงาน มาผ่านตู้ ATM หน้าร้านแทน ก็ตอบโจทย์

โดยเซเว่นฯ ก็จะมีรายได้จากการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านตู้ และน่าจะทำให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ดูแผ่วไป กลับมาคึกคักมากขึ้น แถมยังมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่หน้าร้านตั้งตู้ ATM อีกด้วย

ฟาก SABUY ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ มีโนว์ฮาวด้านตู้อยู่แล้ว ก็จะมีรายได้จาก 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ 1) รายได้จากค่าเช่าตู้ และ 2) ส่วนแบ่งรายได้จากการทำธุรกรรมต่อรายการ

ส่วนลูกค้า ก็สะดวกสามารถใช้บริการฝาก-ถอน ชำระบิลต่าง ๆ ผ่านตู้ ATM หน้าเซเว่นฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย SABUY จะเริ่มติดตั้งตู้ ATM ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565 คาดว่าจะติดตั้งครบ 10,000 ตู้ ภายในไตรมาส 1/2566

ก็ถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจ…ที่น่าช่วยหนุนให้ SABUY บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในปีหน้าได้ไม่ยาก…

ไม่นับรวมดีลอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกนะเนี่ย…

SABUY ซึ่งเดิมโตมาจากธุรกิจตู้ แต่จากการไม่ยึดติด ทำให้มีโครงสร้างรายได้ที่หลากหลายขึ้น มีการมูฟออนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง…จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นผลการดำเนินงานเติบโตทุกปี โดยเฉพาะปีนี้ แค่ 9 เดือนแรก ตุนกำไรไว้แล้ว 136 ล้านบาท มากกว่ากำไรทั้งปี 2563 ที่ 102 ล้านบาทซะอีก

หันไปดูราคาหุ้นก็พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ จนปัจจุบันราคาแตะ 12 บาทไปแล้ว

เรียกว่าจากเดิมเคยทำให้ผู้ถือหุ้นรู้สึกไม่ค่อยสบาย จากราคาหุ้นที่หลุดจองตั้งแต่วันแรก (ไอพีโอ 2.50 บาท) มาวันนี้สบายกันไปหมดแล้ว…น่าอิจฉาจัง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button