EGCO บาทอ่อน…กำไรโรย.!

ค่าเงินบาทใน Q3/64 ที่อ่อนยวบยาบเกือบแตะ 34 บาทต่อดอลลาร์ สำแดงฤทธิ์เดชต่อหุ้นหลายตัวในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก หรือบริษัทใหญ่


จากสถานการณ์ค่าเงินบาทในไตรมาส 3/2564 ที่อ่อนยวบยาบเกือบแตะ 34 บาทต่อดอลลาร์ สำแดงฤทธิ์เดชต่อหุ้นหลายตัวในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก หรือบริษัทใหญ่ ที่ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3/2564 ออกมาไม่ค่อยน่าอภิรมย์ชมชอบนัก…

หนึ่งในนั้นคือบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ยักษ์ใหญ่โรงไฟฟ้าก็โดนพิษบาทอ่อนเล่นงานไปเต็ม ๆ…

โดยไตรมาส 3 ปีนี้ EGCO ทำกำไรสุทธิหล่นหายเหลือแค่ 1,074 ล้านบาท ลดลง 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,264 ล้านบาท และลดลง 29% จากไตรมาสก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,510 ล้านบาท…

แต่ถ้าไปดูกำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งเอารายได้รวม หักด้วยค่าใช้จ่าย ก็ยังดูดีนะ…โดยมีกำไรจากการดำเนินงาน 3,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อน

แต่เนื่องจากไตรมาสนี้ EGCO ต้องรับรู้การขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (Fx) สูงถึง 2,670 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 232% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 183% จากไตรมาสก่อน

ประกอบกับได้รับผลกระทบจากการวัดมูลค่าเครื่องมือทางการเงินอีก 176 ล้านบาท

จึงทำให้กำไรบรรทัดสุดท้ายดูไม่สวยอย่างที่เห็น..!!

ขณะที่งบงวด 9 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 3,170 ล้านบาท ลดลง 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6,929 ล้านบาท

ที่จริง EGCO เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าระดับ TOP 5 ของตลาด โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตคิดตามสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 6,016 เมกะวัตต์ ซึ่งการที่ EGCO มี IPP อยู่ในมือเยอะ ทำให้ต้นทุนไม่ค่อยผันผวน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบจะถูก Cost Plus ไปที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ทำให้กำไรจากการดำเนินงานไม่ค่อยผันแปรมากนัก…เรียกว่า ไม่พุ่งกระฉูด แต่ก็ลดลงฮวบฮาบนะ…

แต่ระยะหลัง ๆ เริ่มผันแปรบ้าง จากการไปลงทุนโรงไฟฟ้า SPP หรือธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งก็น้อย…ก็เลยทำให้กำไรของ EGCO ค่อนข้างมีเสถียรภาพ

อาจจะมีความผันแปรทางบัญชีบ้าง จากการมีหนี้ หรือตราสารหนี้เป็นสกุลเงินต่างประเทศค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นภาระทางการเงินของ EGCO ในแต่ละไตรมาส จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการผันแปรของค่าเงินบาทในแต่ละไตรมาส…เฉกเช่นเดียวกับไตรมาส 3 ปีนี้ที่เจออิทธิฤทธิ์บาทอ่อน…ฉุดกำไร (สุทธิ) โรยราไปตามระเบียบ (พัก)…

นั่นหมายความว่า ถ้า EGCO ไม่ถูกค่าเงินบาทกดทับกำไรเอาไว้ ก็คงเห็นกำไรอู้ฟู่กว่านี้นะสิ..!!

แหม๊…เสียดายจัง เฮ้อ…เสียดายจัง…แต่งานนี้คนที่เสียดายสุด ๆ คงหนีไม่พ้น กฟผ. ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่นั่นแหละ…

ก็ต้องลุ้นกันต่อว่า งบไตรมาส 4 ของ EGCO จะถูกค่าเงินบาทพ่นพิษใส่อีกหรือไม่..? และจะปิดสถานะงวดปี 2564 นี้ด้วยตัวเลขเท่าไหร่..?

เอ๊ะ…หรือปีนี้จะหลีกทางให้พี่น้องร่วมท้องเดียวกันอย่างบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ได้โชว์ของบ้างป่ะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button