หุ้นโรงพยาบาล โควิดช่วยโด๊ปกำไร.!

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลไม่ต่างจากผู้ป่วยโควิดในไอซียู แต่หลังจากตั้งหลักได้ ก็เหมือนได้อาหารเสริมจากโควิดมาโด๊ปกำไรใน Q3/64 ให้บานฉ่ำถ้วนหน้า...


ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลไม่ต่างจากผู้ป่วยโควิดที่ต้องนอนในห้องไอซียู สะท้อนได้จากกำไรที่บอบบางของแต่ละโรงพยาบาล แต่หลังจากตั้งหลักได้ ก็เหมือนได้อาหารเสริมจากโควิดมาโด๊ปกำไรในไตรมาส 3/2564 ให้บานฉ่ำกันถ้วนหน้า…

ไล่มาตั้งแต่กลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่าง บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ของ “กลุ่มโสภณพนิช” ในไตรมาส 3/2564 โชว์กำไรสุทธิ 295 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 222 ล้านบาท

ตามมาด้วย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ของ “หมอเสริฐ” – ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ฟันกำไรสุทธิไป 2,509 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 1,800 ล้านบาท

ฟากบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM ของ “หมอเอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์” พลิกมามีกำไรสุทธิ 1,645 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 72 ล้านบาท

ส่วนโรงพยาบาลขนาดกลางและเล็กก็กำไรอู้ฟู่กันถ้วนหน้า นำโดยบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ของ “หมอเฉลิม หาญพาณิชย์” โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดระเบ้อ 600.65% อยู่ที่ 2,896 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 413 ล้านบาท

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ของ “หมอบุญ วนาสิน” ฟาดกำไรสุทธิ 833 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,010.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 75 ล้านบาท, บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH มีกำไรสุทธิ 155 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 880.55% จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 15 ล้านบาท

ส่วนบริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH ของ “หมอสุรินทร์ ประสิทธิ์หิรัญ” ฟันกำไรสุทธิ  484 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 302% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 120 ล้านบาท ด้านบริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH กำไรสุทธิ 288 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 462.83% จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 51 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG ฟาดกำไรสุทธิ 1,563 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 454% จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 281 ล้านบาท

สาเหตุหลักที่ในไตรมาส 3 ปีนี้ หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลกำไรบานฉ่ำนั้น ก็มาจากการให้บริการตรวจคัดกรองโควิด และรักษาผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั่นแหละ…แต่ถ้ามองต่อไปข้างหน้า ซึ่งสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น…โอเค กลุ่มโรงพยาบาลก็ยังคงดีอยู่ รับผลบวกจากตรวจเชื้อโควิด แต่จะไม่โตแบบก้าวกระโดดเหมือนไตรมาส 3 อีกแล้ว เรียกได้ว่า ช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับโควิดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ฉะนั้นกลุ่มโรงพยาบาลก็จะกลับไปสู่ฐานเดิมของแต่ละแห่ง…ใครที่เคยหากินกับลูกค้าประกันสังคม หรือลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ก็ต้องกลับไปสู่จุดเดิม…แต่มี 2 โรงพยาบาลใหญ่ที่น่าจับตา นั่นคือ BH กับ BDMS ซึ่งมีลูกค้าหลักเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะตะวันออกกลาง..!!

ซึ่งจากการเปิดประเทศ โดยลูกค้าตะวันออกกลางก็อยู่ในลิสต์ 63 ประเทศที่เดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ประกอบกับรัฐออกแพ็กเกจดึงดูดเศรษฐีต่างชาติ ด้วยการออกวีซ่าให้อยู่ยาว 10 ปี ก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของทั้ง 2 โรงพยาบาลให้ดีดดิ้นกว่าคนอื่น ๆ…

แต่จะถึงขั้นทำให้ BH กับ BDMS เป็นที่หมายปองของนักลงทุนหรือเปล่า..? เรื่องนี้หนูไม่รู้จริงจริ๊ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button