ฟื้นฟูบินไทย..เหยื่อกลการเมือง (อีกครั้ง)

16 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามประเด็นการเข้าช่วยเหลือ THAI โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนเงินกู้จากภาครัฐ 2.5 หมื่นล้านบาท


หนึ่งในเรื่องที่รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี (รัชดา ธนาดิเรก) แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (ครม.สัญจร) จ.กระบี่ 16 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา นั่นคือกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามสื่อประเด็นการเข้าช่วยเหลือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนเงินกู้จากภาครัฐ 2.5 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาแล้ว

“เรื่องการช่วยเหลือและวิธีการ ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ยังไม่มีการตัดสินใจ แต่ขอย้ำว่าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ติดตามการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากการบินไทย ยังเป็นรัฐวิสาหกิจระดับ 3 จึงมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติต่อไป”

แต่ถ้อยแถลงของรองโฆษกรัฐบาล ดูเหมือนย้อนแย้งกับ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ระบุว่า ขณะนี้การบินไทย ยืนยันจะไม่ขอเงินกู้จากภาครัฐ 2.5 หมื่นล้านบาท ส่วนกรณีจะขอเงินจากรัฐนั้น เมื่อการบินไทย ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว จะมาขอเงินจากรัฐบาลได้อย่างไร อีกทั้งวันนี้สถานะทางบัญชีการบินไทย มีกำไรทางบัญชีแล้ว และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

“การบินไทยจะไม่กู้แล้ววันนี้สถานะทางบัญชีการบินไทยกำไรแล้ว แต่ไม่ใช่กำไรจากการประกอบการ เป็นกำไรจากการขายทรัพย์สิน เมื่อโควิดคลี่คลาย ก็จะเริ่มมีรายได้ ส่วนกรณีจะมาขอเงินจากรัฐนั้นเมื่อเขาไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้วจะมาขอเงินจากรัฐบาลได้อย่างไร การบินเป็นบริษัทจำกัดมหาชน”

ข้อมูลช่วง 9 เดือนแรกปี 2564 พบว่า THAI มีกำไรสุทธิ 51,115 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากการปรับโครงสร้างหนี้กว่า 60,000 ล้านบาท เท่ากับว่ามีขาดทุนจากการดำเนินงาน 21,000 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 163,703 ล้านบาท ลดลงงวดสิ้นปี 2563 อยู่ที่ 45,594 ล้านบาท หรือ 21.8% หนี้สินรวม 240,196 ล้านบาท ลดลงจากสิ้นปี 2563 ที่มีตัวเลขอยู่ 97,766 ล้านบาท หรือ 28.9% ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 76,493 ล้านบาท จากสิ้นปี 2563 ตัวเลขอยู่ที่ 52,172 ล้านบาท

จึงชักเริ่มน่าสนใจว่าเรื่องการแก้ปัญหา “การบินไทย” กำลังนำไปสู่ความขัดแย้งข้ามกระทรวงและข้ามพรรคการเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองอีกครั้งหรือไม่..!!?

นั่นคือกระทรวงคมนาคม อยู่ภายใต้พรรคภูมิใจไทย และกระทรวงการคลัง อยู่ภายใต้พรรคพลังประชารัฐ ที่สำคัญนายกรัฐมนตรี ที่มีพรรคพลังประชารัฐ หนุนหลังอยู่อย่างชัดเจน

ท่าทีกระทรวงคมนาคม..บ่งชี้ชัดว่ารัฐบาลไม่สมควรเข้าไปอุ้มอีกต่อไป ด้วยว่าการบินไทย ได้ถูกตัดขาดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว แต่ฝั่งกระทรวงการคลัง หยิบยกข้อกฎหมายรัฐวิสาหกิจ ว่าด้วยเรื่อง “รัฐวิสาหกิจระดับ 3” เพื่อตีความว่าการบินไทย ยังเป็นรัฐวิสาหกิจนั่นเอง..!!

….หรือว่านี่จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นกลเกมการเมือง (อีกครั้ง)..ใช่หรือไม่.!?

Back to top button