CMO ผลัดมือ…เปลี่ยนธุรกิจ.!?

หากเอ่ยชื่อ CMO ซึ่งนักลงทุนในยุคอนาล็อกน่าจะรู้จักดี...เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2534 และเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ปี 2547...


หากเอ่ยชื่อบริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ซึ่งปัจจุบันแปลงร่างมาเป็น บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) แต่ชื่อหุ้นเดิม CMO นักลงทุนในยุคอนาล็อกน่าจะรู้จักดี…เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2534 และเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ปี 2547…

ซึ่งถ้าใครรู้จัก CMO ก็ต้องรู้จัก “เสริมคุณ คุณาวงศ์” ในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นใหญ่…ก็เหมือน “อากู๋” ที่เป็นลายเซ็นแกรมมี่“เฮียฮ้อ” เป็นลายเซ็นอาร์เอส…และ “มาลีนนท์” เป็นลายเซ็นบีอีซี…เฉกเช่นเดียวกัน “เสริมคุณ” ก็ถือเป็นลายเซ็นของ CMO..!!

โดย CMO เป็นบริษัทที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากธุรกิจจัดอีเวนต์ รับทำสื่อโฆษณา และงานครีเอทีฟต่าง ๆ แต่ในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา CMO ค่อนข้างเงียบเหงา อาจเป็นเพราะด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ก่อนหน้านี้เจอเทรดวอร์ ก็ทำให้งานอีเวนต์ลดลงไป พอมาเจอโควิดทุบซ้ำอีก งานอีเวนต์หายไปหมด…

ที่จริง CMO ก็พยายามปรับตัวนะ แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก…สะท้อนได้จากผลการดำเนินงานในปี 2563 ที่มีตัวเลขขาดทุนสูงถึง 129 ล้านบาท จากรายได้รวม 727 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือนปีนี้ ขาดทุนไปแล้ว 110 ล้านบาท จากรายได้รวม 323 ล้านบาท

บ่งบอกว่า ปีนี้คงเป็นปีที่หนักหนาสาหัสของ CMO..!!

โอเค…ในแง่ของผลการดำเนินงานก็ว่ากันไป แต่มีจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ล่าสุดมีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่…จู่ ๆ “เสริมคุณ” คนที่ก่อตั้ง CMO มากับมือก็ขายหุ้นออกมาจำนวน 42 ล้านหุ้น ที่ราคา 2.00 บาท จนเหลือถือแค่ 6.1227% จากเดิมถือ 22.5634%…งานนี้รับทรัพย์ไปเนาะ ๆ 84 ล้านบาท

แต่น่าแปลกก่อนหน้านี้ “เสริมคุณ” เพิ่งประกาศว่า หลังเปิดประเทศปุ๊บ จะลุยธุรกิจต่อปั๊บ โดยตั้งเป้าหมายปี 2565 รายได้จะกลับมาแตะ 1,400 ล้านบาท

อ้าว…อุตส่าห์วาดฝันไว้ซะดิบดี แล้วไหงขายหุ้นทิ้งซะงั้น..?

ก็ชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เอาแล้ว… แล้วที่ชัดเจนกว่านั้น คณะกรรมการก็ลาออกด้วย โดย 1 ใน 2 กรรมการที่ลาออกนั้น มี “ชเล คุณาวงศ์” รวมอยู่ด้วย

นั่นเท่ากับว่า เปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นไม่พอ…โครงสร้างบอร์ดก็เปลี่ยนด้วยนะ..!!

ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหญ่คนใหม่ ก็คือ “โทนี่” – กิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ถือหุ้น 23.8782%

เท่าที่ดูโปรไฟล์ “กิติศักดิ์” ก็ไม่ธรรมดา…เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยนั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย) หรือ Century 21 บริษัทที่ปรึกษาด้านการซื้อ–ขายอสังหาฯ รวมทั้งแวดวงกีฬาก็น่าจะคุ้นเคยดี เพราะเคยนั่งผู้อำนวยการฟุตบอลทีมชาติไทย

อ้อ…ล่าสุดเพิ่งไปซื้อหุ้นบริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL จนขึ้นสู่ผู้ถือหุ้นอันดับ 7 ด้วยนะ

ก็น่าคิดหลังการเข้ามาของ “กิติศักดิ์”…1) CMO จะเปลี่ยนธุรกิจจากงานอีเวนต์ งานโฆษณา ไปสู่อสังหาฯ หรือเปล่า..?

หรือ 2) ยังคงธุรกิจเดิมไว้ และด้วยคอนเนคชั่นของ “กิติศักดิ์” ในแวดวงกีฬา จะไปเกี่ยวข้องกับสมาคมกีฬา หรือสมาคมฟุตบอลด้วยมั้ย..? อาจทำควบคู่กันไป ทั้งงานอีเวนต์และมีธุรกิจอสังหาฯ เข้ามาเพิ่มเติม…ก็เป็นไปได้

ก็ต้องติดตาม CMO หลังจากเปลี่ยนมือ…จะเปลี่ยนธุรกิจด้วยหรือไม่..?

แต่ที่แน่ ๆ นักลงทุนตอบรับการผลัดใบของ CMO ครั้งนี้ด้วยราคาวิ่งชนซิลลิ่ง 2 วันซ้อน..!?

ก็แฮปปี้กันถ้วนหน้า…ทั้งผู้ถือหุ้นเดิม ผู้ถือหุ้นใหม่ และรายย่อยที่เข้ามาเก็งกำไร…

…อิ อิ อิ…

Back to top button