JAS ทางสองแพร่ง.!?

จากปรากฏการณ์ TRUE จะสมรสกับ DTAC ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั้งแวดวงสื่อสารและโทรคมนาคม ในแง่ธุรกิจโมบายไปถึงธุรกิจ Fiber Optic อีกด้วย


จากปรากฏการณ์บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จะสมรสกับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั้งแวดวงสื่อสารและโทรคมนาคม ในแง่ธุรกิจโมบาย หรือโทรศัพท์มือถือ แต่ยังสะท้านไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเคเบิลใยแก้วนำแสง หรือ Fiber Optic อีกด้วย

ซึ่งคนที่สะท้านไปด้วยคงหนีไม่พ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ของ “เสี่ยพิชญ์” – พิชญ์ โพธารามิก..!?

ต้องยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมา JAS ผลประกอบการโดยรวมยังติดกับดักมาตรฐานทางบัญชีใหม่ จนทำให้พลิกมาขาดทุนหลายไตรมาสติดต่อกัน ส่งผลให้ ณ วันที่ 31 ก.ย. 2564 มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 12,805 ล้านบาท  

แน่นอนว่าในแง่ของผู้ถือหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เคยนอนตีพุงรอรับเงินปันผลงาม ๆ จาก JAS มาตลอด ส่วนนี้ก็จะหายไป…

แล้วตัวธุรกิจของ JAS เอง ก็มีแอสเซทมาจากบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านระบบไฟเบอร์ออฟติก และอีกส่วนหนึ่งมาจากบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ซึ่งจะไปขุดเหมืองบิตคอยน์ แต่ก็ยังเป็นแค่จินตนาการ…

ขณะที่การขยายตัวของ 3BB ยังล่าช้า…สะท้อนได้จากในไตรมาส 3/2564 มีลูกค้าเพิ่มขึ้นแค่ 40,000 ราย มาอยู่ที่ 3.61 ล้านราย จากในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ 3.57 ล้านราย นั่นอาจเป็นเพราะมีคู่แข่งรายใหญ่อย่าง TRUE และมี AIS ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เข้ามาร่วมชิงเค้กก้อนนี้…

ดังนั้น สิ่งที่ JAS ต้องทำ คือ การเติมแวลูในตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น อาทิ การมีกล่อง 3BB GIGA TV ไว้ดูหนัง ซีรีส์ กีฬา รายการต่าง ๆ แต่ถ้าดูไปแล้ว ก็ไม่ต่างจากค่ายอื่น ๆ อย่าง TRUE ก็มีกล่อง TrueID TV ส่วน AIS ก็มี AIS PLAYBOX เช่นกัน

ทำให้เมื่อมองไปข้างหน้าการเติบโตของ 3BB หรือ JAS จะยากขึ้น..!!

ยิ่ง TRUE มาจับมือกับ DTAC ด้วยแล้ว…โอกาสที่จะดึงฐานลูกค้าไปจากอ้อมอก 3BB ก็มีสูง เช่น เดิมเป็นลูกค้า DTAC แต่ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านของ 3BB ต่อไปก็อาจย้ายค่ายไปใช้อินเทอร์เน็ตบ้านกับ TRUE ก็อาจเป็นได้…

แล้ว JAS จะทำอย่างไร..? “เสี่ยพิชญ์” จะแก้เกมนี้ยังไง..? อันนี้น่าคิด

เอ๊ะ..!! หรือ JAS อาจไม่มีทางเลือก ต้องไปจับมือกับ ADVANC หรือเปล่า..?

ซึ่ง ADVANC ก็ชัดเจนเป็นเบอร์ 1 ในแง่โมบายอยู่แล้ว…เป้าหมายใหญ่ต่อไป คือ การรุกตลาดไฟเบอร์ออฟติก..!!

แล้วถ้า ADVANC ต้องการเพิ่มลูกค้าไฟเบอร์ออฟติกแบบเร่งด่วน หรือเติบโตแบบก้าวกระโดด…ทางเลือกนั้นอาจเข้ามาเทคโอเวอร์ หรือเป็นพันธมิตรกับ JAS หรือเปล่า..?

ในมุมของ JAS ก็ถือเป็นทางออกที่ดี…ที่ผ่านมามีการลงทุนโครงข่ายไว้พร้อมแล้ว แต่การใช้งานอาจยังไม่เต็มคาปาซิตี้ ซึ่งหากทั้ง 2 ค่ายจับมือกันจริง การใช้งานโครงข่ายก็จะเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น…ที่สำคัญการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราฟันด์) ก็จะได้มูลค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ที่จริงเรื่อง ADVANC จะเทค JAS ไม่ใช่เรื่องใหม่นะ…ก่อนหน้านี้ก็มีการกระพือข่าวกันมาแล้ว แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ (อาจติดขัดเรื่องราคาที่ยังตกลงกันไม่ได้สักที…)

แต่ดีล TRUE กับ DTAC อาจเป็นตัวเร่งให้เร็วขึ้นหรือเปล่า..?

แหม๊…เกมนี้ น่ารัก น่าลุ้น และน่าติดตามจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button